Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

  • Thành Phạm
  • 01/01/2022 9:31 PM
  • 123 lượt xem

Năm 2021 đã chính thức khép lại, đây có thể nói là năm thăng trầm nhất của nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường ô tô nói riêng. Đại dịch covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể tìm thấy những tín hiệu tích cực.

Hôm nay, hãy cùng Giaxehoi nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021 đã qua. 

Doanh số lao dốc vì dịch Covid-19

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Dưới đây là bảng Doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam từng tháng trong năm 2021. Số liệu được lấy từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA).

Doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2021
ThángDoanh số toàn thị trường
126.432 xe
213.585 xe
330.935 xe
430.065 xe
525.585 xe
623.585 xe
716.035 xe
88.844 xe
913.537 xe
1029.797 xe
1138.656 xe

Doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự lao dốc không phanh khi đợt địch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 4-2021. Thời điểm này, hầu hết các địa phương đều thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Các showroom ô tô buộc phải dừng tiếp khách trực tiếp, các sự kiện trải nghiệm. Trong thời buổi khó khăn, người tiêu dùng trong nước thắt chặt chi tiêu hơn, từ đó khiến việc chốt sale cực kỳ khó khăn đối với các tư vấn bán hàng.

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Mức giảm chạm đáy là vào tháng 8-2021 với doanh số toàn thị trường chỉ 8.844 xe - thấp kỷ lục trong trong nhiều năm qua. Lý do là ngoài lệnh giãn cách xã hội, tháng 8 còn trùng với tháng 7 âm lịch khiến khách hàng “chùn tay” khi xuống tiền dù các đại lý đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi.

Không chỉ gặp khó khăn trong việc bán xe mới, các đại lý còn không có nguồn thu từ các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa do phải đóng cửa theo lệnh giãn cách. Kéo theo đó là loạt nhân viên bán hàng phải nghỉ việc khi không có nguồn thu nhập. 

Thị trường phục hồi giai đoạn cuối năm, ưu đãi 50% lệ phí trước bạ

Trải qua gần nửa năm với tình hình ảm đạm, thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu khởi sắc từ tháng 9-2021 với doanh số tăng trưởng 52% so với tháng 8. Đó là nhờ tình hình dịch bệnh tạm thời được kiểm soát, các hãng cũng tung ra nhiều sản phẩm mới cùng loạt chính sách kích thích người tiêu dùng.

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Với mong muốn tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ô tô, tạo đà phục hồi cho thị trường, Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 103/NĐ-CP chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022.

Trước tình hình khách hàng chuyển sang mua các mẫu ô tô lắp ráp trong nước để tận dụng chính sách. Các đại lý đã phải tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi cho các dòng xe nhập khẩu. Từ đó giúp khách hàng xe nhập khẩu vẫn được hưởng lợi đôi chút. 

Một số mẫu xe bị khai tử

Trong năm 2021, thị trường ô tô Việt đã “chào tạm biệt” với 2 mẫu xe là Suzuki Ciaz thuộc phân khúc sedan hạng B và Ford Tourneo thuộc phân khúc MPV cỡ lớn. 

Cả 2 mẫu xe trên trước đó vốn đã có doanh số bán ế ẩm, nay phải chịu thêm ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch covid-19 nên việc bị khai tử cũng là điều dễ hiểu. 

Thương hiệu Infiniti và Renault rút khỏi Việt Nam 

Không chỉ có các mẫu xe khai tử, năm 2021 còn chứng kiến sự ra đi của 2 thương hiệu Infiniti và Renault đã gây ra nhiều tiếc nuối. Thương hiệu hạng sang Infiniti chính thức thông báo dừng phân phối xe tại Việt Nam từ tháng 7/2021 nhưng hãng vẫn duy trì hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa. 

Lần đầu Infiniti tham gia thị trường ô tô Việt Nam là năm 2014. Đây là thương hiệu xe sang của Nissan, được định vị ngang tầm với những ông lớn đình đám như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus.

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Sau gần 7 năm có mặt tại Việt Nam, Infiniti chỉ mang về nước 4 dòng SUV với giá bán dao động từ 2,45 tỷ đồng đến 7 tỷ đồng. So với dàn sản phẩm hùng hậu từ các hãng xe sang đối thủ, Infiniti từ lâu đã trở nên mờ nhạt trong mắt khách hàng Việt.

Thương hiệu xe Pháp Renault rút khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 10-2021. Đây là lần thứ 2 Renault rút lui khỏi dải đất hình chữ S, lần đầu tiên là vào năm 2017. Khác với Infiniti, Renault thông báo ngừng cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng.

Những khách hàng cũ của Renault sẽ có 2 lựa chọn, nếu tiếp tục dùng xe sẽ được tặng một khoản chi phí. Nếu không muốn tiếp tục sử dụng, hãng xe Pháp sẽ hỗ trợ thu mua lại xe. 

Loạt “tân binh” từ bình dân đến hạng sang ra mắt

Bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các thương hiệu vẫn cố gắng mang về nước hơn 30 mẫu xe mới bao gồm các bản nâng cấp, thế hệ mới và các mẫu xe hoàn toàn mới.

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Đóng góp nhiều nhất chính là THACO khi đang nắm quyền phân phối nhiều thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot và BMW. Trong đó, Kia có thêm “tân binh” mới Sonet và các mẫu xe nâng cấp gồm K3, K5, Carnival.

Tham khảo giá bán các mẫu xe KIA: https://giaxehoi.vn/oto/kia

Mazda với sự xuất hiện của bộ đôi SUV đô thị mới CX-3, CX-30 và bán tải BT-50 thế hệ mới.

Tham khảo giá bán các mẫu xe Mazda: https://giaxehoi.vn/oto/mazda

Peugeot thì ra mắt bản nâng cấp cho bộ đôi SUV chủ lực là 3008 và 5008.

Tham khảo giá bán các mẫu xe Peugeot: https://giaxehoi.vn/oto/peugeot

BMW mang về nước 2 dòng 4 Series và 5 Series.

Tham khảo giá bán các mẫu xe BMW: https://giaxehoi.vn/oto/bmw

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Toyota cũng đóng góp không ít với sự có mặt của các bản nâng cấp của Vios, Camry, Land Cruiser Prado, thế hệ mới của Land Cruiser LC300 và mẫu xe hoàn toàn mới Raize nằm cùng phân khúc với Sonet. 

Tham khảo giá bán các mẫu xe Toyota: https://giaxehoi.vn/oto/toyota

Hyundai Việt Nam đóng góp 3 mẫu xe đều là thế hệ mới của Grand i10, Tucson và SantaFe. 

Tham khảo giá bán các mẫu xe Hyundai: https://giaxehoi.vn/oto/hyundai

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz Việt Nam gây chú ý khi trình làng dòng sedan đầu bản S-Class 2022 thế hệ mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. 

Tham khảo giá bán các mẫu xe Mercedes-Benz: https://giaxehoi.vn/oto/mercedes-benz

Xe SUV đô thị lên ngôi, mở ra phân khúc mới SUV cỡ A 

Năm 2021 có thể nói là giai đoạn hoàng kim của nhóm xe SUV đô thị với doanh số bán tăng trưởng rõ rệt. Các mẫu xe SUV đô thị điển hình như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos đều có thứ hạng cao trong danh sách Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng. 

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Thậm chí tháng 11-2021, Toyota Corolla Cross chính là mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số 3.346 xe. Vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh như “mẫu xe quốc dân” Toyota Vios, Hyundai Accent hay VinFast Fadil.

Tiếp nối thành công, Kia mở ra phân khúc SUV cỡ A hoàn toàn mới là Sonet, ngay sau đó là Raize của Toyota. Trong đó, Raize là mẫu xe dành được nhiều sự quan tâm và đang trong tình trạng cháy hàng.

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Thậm chí, nếu muốn nhận xe Raize sớm, khách hàng còn phải chấp nhận “bia kèm lạc” vài chục triệu đồng. Qua đó có thể thấy được sức hút được tạo ra từ các mẫu SUV đô thị. 

Xe “xanh” dần được phổ biến 

Khái niệm xe “xanh” dần trở nên phổ biến hơn trong năm 2021 với sự xuất hiện của loạt mẫu xe hybrid và thuần điện (EV). Có thể kể đến như: Volvo XC60 T8 Recharge, ES 300h, Lexus IS 300h hay gần đây nhất là Toyota Camry 2.5HV.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất chính là mẫu xe thuần điện đầu tiên của Việt Nam mang tên VinFast e34. Ngày 25-11-2021, lô xe đầu tiên gần 100 chiếc VF e34  đã được bàn giao đến tay khách hàng. 

Nhìn lại toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Xe điện Vinfast VF E34 được trang bị khối pin lithium-ion có dung lượng 42 kWh giúp mang đến phạm vi hoạt động 285 km, trong thời gian tới thông số này sẽ nâng lên 300 km khi được cập nhật phần mềm mới.

Với giá bán dễ tiếp cận chỉ từ 690 triệu đồng, VF e34 hứa hẹn sẽ trở nên phổ biến trên đường phố Việt Nam. Qua đó góp phần lớn trong việc thay đổi thói quen sử dụng của người Việt.

Bạn đọc đánh giá

5/5 (4 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan