Giá dịch vụ sạc pin ô tô điện tại Việt Nam là bao nhiêu?

  • Thành Auto
  • 1,002 lượt xem

Xe ô tô điện ngày càng phủ sóng tại thị trường Việt Nam, số lượng phổ biến nhất hiện tại đến từ thương hiệu VinFast. Khi xe điện phát triển, điều người tiêu dùng quan tâm là giá dịch vụ sạc pin ô tô điện sẽ như thế nào?

Đầu năm 2023, taxi điện VinFast chính thức lăn bánh tại Việt Nam, mở ra xu hướng sử dụng phương tiện xanh ở nước ta. Trước đó, hàng loạt mẫu xe ô tô điện của các thương hiệu như Audi, Porsche, Mercedes, VinFast cũng đã lần lượt xuất hiện trong nước, bắt kịp sự phát triển của dòng xe điện trên toàn cầu. 

Xe ô tô điện ngày càng phủ sóng tại thị trường Việt Nam, số lượng phổ biến nhất hiện tại đến từ thương hiệu VinFast.
Xe ô tô điện ngày càng phủ sóng tại thị trường Việt Nam, số lượng phổ biến nhất hiện tại đến từ thương hiệu VinFast.

Năm 2021 có 167 xe điện được cấp giấy chứng nhận tại Việt Nam, nhưng đến 12.7.2023 đã có 12.585 xe ô tô điện được cấp giấy chứng nhận. 

Với tốc độ phát triển của xe điện, cơ sở hạ tầng cũng phải tương xứng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Đây là vấn đề tiên quyết của mỗi hãng xe khi cho các mẫu ô tô điện lăn bánh tại Việt Nam. 

Ngoài các hãng xe, nhiều doanh nghiệp như công ty Evida, tập đoàn điện lực Việt Nam EVN, cũng quan tâm đến thị trường thiết bị và dịch vụ cho xe điện, đặc biệt là trạm sạc pin.

Theo đó, chi phí sạc pin ô tô điện của các hãng xe và doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay như sau:

Chi phí sạc pin ô tô điện của VinFast

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hệ thống trạm sạc điện có độ bao phủ cao nhất ở Việt nam hiện nay là của VinFast. Theo đó, các trạm sạc điện VinFast có mặt ở các bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trạm dừng chân, trung tâm mại, trạm xăng cao tốc, quốc lộ. 

VinFast hiện đang áp dụng đơn giá cho mỗi lần sạc là 3.117 đồng/kWh, tương đương đơn giá điện bậc 5 do Bộ Công thương công bố ngày 20 - 03 - 2019.
VinFast hiện đang áp dụng đơn giá cho mỗi lần sạc là 3.117 đồng/kWh

Được biết, VinFast định hướng chỉ sản xuất xe điện từ năm 2023, do đó hãng xe Việt đã và đang triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc phủ khắp cả nước với hơn 150.000 cổng sạc. Bên cạnh đó, VinFast cũng công bố chi phí sạc điện tại các trạm sạc với mức phí hấp dẫn giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí vận hành. 

Cụ thể, VinFast hiện đang áp dụng đơn giá cho mỗi lần sạc là 3.117 đồng/kWh, tương đương đơn giá điện bậc 5 do Bộ Công thương công bố ngày 20.03.2019. Đối với các trường hợp sạc quá giờ, đơn giá sẽ thêm 1.100 đồng/phút kể từ phút thứ 31 trở đi trong trường hợp pin đầy nhưng vẫn không chịu rời khỏi trạm sạc. 

Tất cả các chi phí sạc xe điện VinFast, khách hàng đều có thể thực hiện dễ dàng qua ứng dụng C-app hoặc thanh toán cùng phí thuê bao pin hàng tháng. 

Chi phí sạc pin ô tô điện của Evida

Giá dịch vụ sạc pin ô tô điện tại trạm sạc công cộng của Eboost là 8.900 đồng/kWh, chưa bao gồm phí kích hoạt 19.900 đồng/lần sạc cho ô tô. 
Giá dịch vụ sạc pin ô tô điện tại trạm sạc công cộng của Eboost là 8.900 đồng/kWh

Công ty Evida cũng tham gia cung cấp giải pháp sạc cho xe điện tại Việt Nam với sản phẩm sạc xe điện thông minh Eboost. Theo đó, Eboost đang cung cấp thiết kế, lắp đặt và vận hành hệ thống trạm sạc xe điện với hơn 850 điểm sạc điện phủ khắp toàn quốc. 

Giá dịch vụ sạc pin ô tô điện tại trạm sạc công cộng của Eboost là 8.900 đồng/kWh, chưa bao gồm phí kích hoạt 19.900 đồng/lần sạc cho ô tô. 

Chi phí sạc pin ô tô điện của Hyundai, Mercedes, Porsche, Audi, EVN

Các hãng xe sang chưa hoàn thiện trạm sạc riêng mà phải sạc điện tại nhà
Các hãng xe sang chưa hoàn thiện trạm sạc riêng mà phải sạc điện tại nhà

Bên cạnh Evida và VinFast đã có trạm sạc nhanh, các thương hiệu khác như Hyundai, Mercedes-Benz, Audi, Porsche hay EVN hiện chưa hoàn thiện trạm sạc riêng, dù đã phân phối dòng xe điện riêng. Tuy nhiên, khách hàng sử dụng xe điện của các hãng này có thể sạc tại nhà với giá điện dân dụng hiện nay như sau:

Giá bán lẻ điện sinh hoạtGiá bán điện (đồng/kWh)
Bậc 1: 0-50 kWh1.728
Bậc 2: 51-100 kWh1.786
Bậc 3: 101-200 kWh2.074
Bậc 4: 201-300 kWh2.612
Bậc 5: 301-400 kWh2.919
Bậc 6: 401 kWh trở lên3.015

Chi phí sạc pin ô tô điện của EVN

Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cũng đã nhập cuộc với sản phẩm được phát triển bởi Trung tâm sản xuất điện tử điện lực miền Trung (thuộc EVN)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cũng đã nhập cuộc chơi sạc điện ô tô
Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cũng đã nhập cuộc chơi sạc điện ô tô

Trước khi đưa vào hoạt động, EVN đã tiến hành thử nghiệm và lắp đặt vận hành trạm sạc ô tô điện ở một số địa điểm gồm Trụ sở Tổng công ty Điện lực miền Trung, các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên địa bàn thành phố Đà Nẵng,... 

Đến nay, EVN đã hoàn thành và bàn giao 6 trạm sạc, dự kiến lắp đặt tại Hà Nội. Công suất đầu ra mỗi trạm sạc là 60kW, kiểu sạc nhanh DC và trang bị 2 đầu sạc, chuẩn sạc CHAdeMO. 

Theo đó, đây là trạm sạc nhanh cho xe ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam đến từ một nhà sản xuất không làm ô tô. 

Chi phí sạc pin ô tô điện của Porsche

Porsche đã sớm có trạm sạc điện đầu tiên đặt tại đại lý chính hãng ở Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM, nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng của chủ xe Taycan ở Việt Nam. Theo đó, Porsche Taycan với hệ thống điện áp 800V và công suất sạc tối đa của dòng xe là 270kW có thể được sạc bởi các trạm sạc công suất cao để đạt mức 80% pin trong 22,5 phút. 

Porsche đã sớm có trạm sạc điện đầu tiên đặt tại đại lý chính hãng ở Phú Mỹ Hưng, quận 7, HCM
Porsche đã sớm có trạm sạc điện đầu tiên đặt tại đại lý chính hãng ở Phú Mỹ Hưng, quận 7, HCM

Trạm sạc tại TPHCM của Porsche có công suất tối đa đạt 175 kW theo tiêu chuẩn CCS Type 2 connector cho phép Taycan đạt mức 80% pin trong khoảng 40 phút. Dự kiến, các trạm sạc của Porsche sẽ được lắp đặt cải tiến lên công suất tối đa 350 kW, đảm bảo tối ưu quy trình sạc. 

Ngoài ra, các trung tâm Porsche cũng sẽ lắp đặt thiết bị sạc AC với công suất lên đến 22kW, giúp Taycan có thể sạc trong khoảng 4 giờ để đạt 80% pin. 

Chi phí sạc pin ô tô điện của Audi 

Để chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện tại Việt Nam, đại lý Audi Tân Bình đã được xây dựng và cung cấp các trụ sạc AC có công suất lên tới 22 kW và DC công suất lên tới 180 kW đảm bảo cho việc sạc nhanh. 

Audi có trụ sạc AC công suất lên tới 22 kW tại đại lý chính hãng Audi Tân Bình
Audi có trụ sạc AC công suất lên tới 22 kW tại đại lý chính hãng Audi Tân Bình

Ngoài ra, trạm sạc nhanh ABB đặt tại lối vào bên ngoài của showroom, tạo điều kiện cho chiếc Audi e-tron GT có thể sạc nhanh từ 5% - 80% trong 22 phút. Đại diện Audi Việt Nam cũng cho biết sắp tới dự kiến mở rộng thêm khoảng 15 điểm sạc tại TP.HCM.

Chi phí sạc pin ô tô điện của Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Việt Nam đã cho ra mắt phiên bản EQS 450+ có khả năng di chuyển 625-783 km với một lần sạc, trong khi bản EQS 580 4MATIC là 581-692 km. Để mở đường cho EQS có thể thuận tiện lăn bánh tại Việt Nam, Mercedes cũng đã tiến hành xây dựng các trạm sạc.

Giá dịch vụ sạc pin ô tô điện tại Việt Nam là bao nhiêu?
Mercedes Benz hiện chỉ có các trụ sạc tại các showroom

Song, số lượng trạm sạc này vẫn còn ít và hầu hết chỉ được lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy của hãng. Mercedes-Benz dự kiến có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc của mình, đặc biệt là tại các thành phố lớn. 

Chi phí sạc pin ô tô điện của Hyundai

Sắp tới Hyundai sẽ triển khai các trạm sạc nhanh E-pit
Sắp tới Hyundai Thành Công sẽ triển khai các trạm sạc nhanh mang tên E-pit

Trong ngày ra mắt Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam, Hyundai Thành Công cũng đưa ra thông báo quan trọng về việc hợp tác cùng các đối tác để phát triển mạng lưới trạm sạc pin ô tô điện trên toàn quốc, hướng đến năm 2024 sẽ phủ 80% các tỉnh thành. 

Trước đó, Hyundai đã lên kế hoạch triển khai hệ thống trạm sạc mang tên E-pit, lấy cảm hứng từ pitstop của đua F1.

Tuy nhiên, hiện tại, Hyundai chưa có trạm sạc nên đã tặng cho khách hàng bộ sạc tại nhà theo nguồn điện dân dụng 220V.

Tham khảo xe điện mới:

Xe điện Mercedes-benz EQB, EQE, EQS SUV

Xe điện Vinfast VF3 - Xe điện Mini giá rẻ

Xe điện Vinfast VF6 - SUV hạng B

Xe điện Haima 7X-E - MPV 7 chỗ cỡ nhỏ

Xe điện KIA EV6 - Sedan hạng D

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan