Nhiều thương hiệu ô tô sắp gia nhập Việt Nam: Thêm cạnh tranh thêm lựa chọn cho người tiêu dùng

  • Thành Auto
  • 505 lượt xem

Thị trường Việt Nam đang liên tiếp đón nhận những thông với nhiều hãng ô tô mới sẽ gia nhập trong năm 2023. Điều này sẽ giúp người dùng tiếp cận với ô tô dễ dàng, mức giá hợp lý hơn trước.

Chống độc quyền ô tô - Khi khách hàng được làm “thượng đế”

Việt Nam từng được coi là thị trường trũng của ngành công nghiệp ô tô thế giới suốt một thời gian dài. 

Chúng ta trải qua những cuộc chiến tranh của Mỹ, Pháp suốt một thời gian dài ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế dù Việt Nam không thiếu tài nguyên thiên nhiên, nhân lực chất lượng cao để phát triển. Tuy nhiên, chiến tranh đã kéo Việt Nam thụt lùi hàng vài trăm năm trong phát triển kinh tế, cũng như nền công nghiệp nói chung và ô tô nói riêng.

Giai đoạn sau chiến tranh, thị trường Việt Nam gần như không được các hãng xe “ngó ngàng” tới bởi người dân còn chưa đủ ăn, làm sao nghĩ tới việc sở hữu ô tô.

Toyota là thương hiệu ô tô đầu tiên xâm nhập thị trường Việt Nam
Toyota là thương hiệu ô tô đầu tiên xâm nhập thị trường Việt Nam

Toyota là thương hiệu ô tô đầu tiên xâm nhập thị trường Việt Nam và được yêu thích nhất. Hãng xe Nhật Bản gia nhập từ năm 1995, sớm hơn tất cả những thương hiệu xe khác. Cùng thời điểm này, Ford cũng gia nhập thị trường Việt Nam, nhưng sản phẩm của thương hiệu Mỹ không được ưa chuộng bằng Toyota.

Thậm chí, năm 1997, Thaco mới được thành lập và chỉ mua bán, sửa chữa xe đã qua sử dụng. Đến năm 2003, Thaco mới đầu tư nhà máy, lắp ráp và phân phối ô tô ở Việt Nam.

Đến năm 2006, Honda bắt đầu hoạt động kinh doanh ở Việt Nam và sau đó đến một số thương hiệu khác như Mitsubishi, Hyundai, Suzuki gia nhập cuộc đua.

Thời điểm những năm 2000, thị trường Việt Nam gần như là cuộc chơi riêng của Toyota nên việc hãng xe Nhật Bản độc quyền các sản phẩm ở mọi phân khúc là điều không thể tránh khỏi. Điều này đã khiến Toyota mặc sức định giá các mẫu xe của mình với giá cao ngất ngưởng và người dùng vẫn phải mua.

Sự có một của một số hãng xe khác như Hyundai, Mitsubishi, Mazda, KIA về sau này cũng không làm giảm sự ảnh hưởng của Toyota ở Việt Nam bởi người dùng quá tin tưởng để lựa chọn thương hiệu này.

Hiện nay, dù thị trường đã rất nhiều sản phẩm đa dạng, nhưng Toyota vẫn có một vị trí đứng nhất định trong lòng người dùng. Cùng với Toyota, Hyundai cũng có nhiều mẫu xe được người dùng yêu thích.

Khách hàng tỏ ra yêu thích những dòng xe Toyota, Hyundai hay mới đây là Ford
Khách hàng tỏ ra yêu thích những dòng xe Toyota, Hyundai hay mới đây là Ford

Khách hàng tỏ ra yêu thích những dòng xe Toyota, Hyundai hay mới đây là Ford nên liên tục bị đại lý làm giá, bán chênh hàng trăm triệu đồng so với giá niêm yết. Mặc dù vậy, người dùng vẫn sẵn sàng chi tiền để mua xe dù biết bị thiệt thòi.

Điều này được đánh giá là đi ngược với quy luật khi khách hàng không được làm “thượng đế” mà thay vào đó đi mua xe ô tô tiền tỷ như đi “xin”. Đó là thực trạng diễn ra nhiều năm qua ở Việt Nam.

Sự cạnh tranh chưa đủ nên khách hàng chưa được làm “thượng đế” và việc có thêm nhiều hãng xe, chống sự “độc quyền” trong sản xuất, phân phối ô tô sẽ giúp khách hàng sở hữu ô tô đúng giá trị thật và có quyền lựa chọn.

Khi cuộc đua thị phần ngày càng “nóng”, người dùng có thêm lựa chọn

Bên cạnh những cái tên đình đám từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận thêm hàng loạt thương hiệu mới trong năm 2023.

Ngay trong quý II năm 2023, Haima, Wuling, Skoda là những thương hiệu ô tô sẽ mở bán những sản phẩm đầu tiên.
Ngay trong quý II năm 2023, Haima, Wuling, Skoda là những thương hiệu ô tô sẽ mở bán những sản phẩm đầu tiên.

Ngay trong quý 2 năm 2023, Haima, Wuling, Skoda là những thương hiệu ô tô sẽ mở bán những sản phẩm đầu tiên. Chery là thương hiệu đã thăm dò thị trường Việt Nam từ năm 2022, nhưng kế hoạch phân phối cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Thời gian đầu, Haima sẽ bán 3 sản phẩm gồm 8S, 7X và 7X-E dưới dạng nhập khẩu trước khi tính đến việc lắp ráp trong nước.

Trong khi đó, Wuling sẽ bán mẫu ô tô điện mini HongGuang Mini EV dưới dạng lắp ráp trong nước do TMT Motor phân phối. Skoda bán 4 mẫu xe gồm Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia gia nhập những phân khúc khác nhau dưới dạng nhập khẩu từ tháng 4 năm 2023, sau đó sẽ lắp ráp.

Thương hiệu Chery vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nhưng sẽ bán OMODA 5 và nhiều khả năng là Chery Tiggo 8. Đồng thời, trong lần trở lại Việt Nam này, Chery cũng có dự định mở nhà máy lắp ráp để xe có giá tốt nhất.

Những mẫu xe mới này sẽ gia tăng sự cạnh tranh cho người dùng với những cái tên đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.
Những mẫu xe mới này sẽ gia tăng sự cạnh tranh cho người dùng với những cái tên đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cả 4 thương hiệu Haima, Wuling, Skoda, Chery đều sẽ có những mẫu xe gia nhập các phân khúc đầy cạnh tranh như B-SUV, MPV, C-CUV, D-SUV hay C-Sedan. Đặc biệt, những phân khúc xe gầm cao hay MPV được người dùng cực kỳ yêu thích và cơ hội dành cho những thương hiệu mới này rất rộng mở.

Những mẫu xe mới này sẽ gia tăng sự cạnh tranh cho người dùng với những cái tên đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Khi sự cạnh tranh dần tăng, cuộc chiến về định giá, thương hiệu sẽ là những tiêu chí quyết định đến sự thành bại.

Xe mới khi vào thị trường có mức giá tốt sẽ kéo được khách của những “lão làng” khi có cùng trang bị, thiết kế bắt mắt và dịch vụ hậu mãi tốt. Sự cạnh tranh sẽ giúp thị trường trở nên minh bạch và khách hàng được làm “thượng đế”, được chăm sóc và lựa chọn xe mình thích.

Xe mới khi vào thị trường có mức giá tốt sẽ kéo được khách của những “lão làng” khi có cùng trang bị, thiết kế bắt mắt và dịch vụ hậu mãi tốt.
Xe mới khi vào thị trường có mức giá tốt sẽ kéo được khách của những “lão làng” khi có cùng trang bị, thiết kế bắt mắt và dịch vụ hậu mãi tốt.

Nếu như trước đây, một phân khúc người Việt chỉ có thể lựa chọn 1 vài cái tên mà quanh đi quẩn lại vẫn chỉ như vậy thì giờ đây và tương lai tới sẽ có hàng chục xe để đặt lên bàn cân trước khi xuống tiền.

Tính cạnh tranh ngày càng nâng cao, người dùng có thêm sự lựa chọn, điều đó sẽ góp phần giúp mọi chiếc xe về đúng với giá trị thật, tránh việc “thùng tôn di động” như vẫn bán giá xe “chuyên cơ”.

Cạnh tranh càng nhiều, người dùng càng được hưởng lợi về giá bán, cách đại lý, hãng xe đối xử với khách hàng sẽ tốt hơn.

Tham khảo: Những mẫu xe bình dân nổi bật dự kiến ra mắt năm 2023

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan