Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

  • Thành Auto
  • 637 lượt xem

Trong số 5 hãng xe Trung Quốc sắp mở bán chính hãng tại Việt Nam năm 2023, sẽ có những cái tên mới và cũ. Nhờ đó, các phân khúc xe sẽ phong phú, cạnh tranh hơn, từ đó mức giá sẽ rẻ hơn để cơ hội sở hữu xe ô tô dễ hơn với người Việt.

Xe Trung Quốc vẫn là những thương hiệu mang nhiều định kiến của người Việt. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô trong nước trong vài năm qua, các hãng xe Trung Quốc vẫn quyết tâm thay đổi định kiến đó.

Ngoài những thương hiệu lần đầu xuất hiện, cũng có những cái tên quay trở lại sau lần đầu thất bại cách đây hơn 10 năm trước.

1 - Thương hiệu Chery

Chery là nhà sản xuất ô tô có sản lượng sản xuất xe lớn nhất Trung Quốc năm 2022 vừa qua. Theo số liệu công bố, năm 2022, Tập đoàn Chery đã xuất khẩu tới 451.000 ô tô ra toàn thế giới và quý I/2023 là 130.000 chiếc. Những con số trên cho thấy mức tăng trưởng dương trong 1 năm vẫn ảnh hưởng lớn của Covid-19.

Chery không còn phải là cái tên xa lạ với một bộ phận người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Hãng xe này đã từng bán ở Việt Nam vào Việt Nam năm 2009 thông qua Liên doanh sự Hòa Bình. Tuy nhiên, do định giá cao, sản phẩm hạn chế nên chỉ 2 năm sau, Chery đã dừng bán.

Chery là nhà sản xuất ô tô có sản lượng sản xuất xe lớn nhất Trung Quốc năm 2022 vừa qua.
Chery là nhà sản xuất ô tô có sản lượng sản xuất xe lớn nhất Trung Quốc năm 2022 vừa qua.

Năm 2022, Chery đã lên kế hoạch quay lại Việt Nam và hãng xe này cũng đã thăm dò thị trường cả năm qua. Không qua bất cứ liên doanh nào, Chery sẽ trực tiếp phân phối các thương hiệu, sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Mới đây, Chery đã cho biết lô xe đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 8-2023 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc gồm 2 thương hiệu Omoda và Jaecoo.

Omoda và Jaecoo là 2 thương hiệu con thuộc sở hữu Tập đoàn Chery mới được giới thiệu cùng nhau tại Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 20 diễn ra tháng 4-2023 vừa qua.

Omoda 5

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Omoda là thương hiệu con độc lập tự thiết kế, nghiên cứu sản phẩm của Tập đoàn Chery. 

Lần đầu Omoda xuất hiện ở nước ta với sản phẩm chủ lực là Omoda 5, chiếc SUV thuộc phân khúc hạng B cạnh tranh Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Hyundai Creta.

Omoda 5 với điểm nhấn là thiết kế trẻ trung. Không gian nội thất của Omoda 5 cũng hiện đại với cặp màn hình nổi ở trung tâm theo xu hướng hiện nay.

Omoda 5 có nhiều công nghệ cao cấp như Hỗ trợ phanh tự động, ga hành trình thông minh, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo và ngăn lệch làn đường, giữ làn đường khẩn cấp... 

Ở Trung Quốc, Omoda 5 sẽ có động cơ 1.5L hoặc 1.6L, nhưng Chery chưa tiết lộ bản nào sẽ về Việt Nam. 

Omoda S5

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Omoda S5 thuộc phân khúc Sedan hạng C cạnh tranh với Mazda 3, KIA K3, Honda Civic, MG5, Toyota Corolla Altis. Xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.644 x 1.814 x 1.493 (mm), chiều dài cơ sở 2.650 mm.

Ngoại hình của Omoda S5 với điểm nhấn thể thao, xe có lưới tản nhiệt mở rộng, cụm đèn pha LED. Nội thất của xe Omoda S5 có điểm nhấn là màn hình giải trí 10,25 inch, cụm đồng hồ LCD và cần số điện tử.

Về vận hành, Omoda S5 có 2 bản động cơ xăng 1.5L công suất 113 mã lực và 138 Nm mômen xoắn, bản 1.5L tăng áp công suất 147 mã lực và 210 Nm mômen xoắn. Những động cơ trên đi kèm hộp số tự động CVT.

Omoda S5 GT

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Cuối cùng, Omoda S5 GT sẽ là biến thể thể thao của mẫu xe sedan hạng C đến từ thương hiệu Trung Quốc.

Omoda S5 GT sử dụng loại 1.6L tăng áp công suất đầu ra sẽ là 197 mã lực và 290 Nm mômen xoắn. Động cơ xe kết nối với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép ướt và dẫn động cầu sau.. 

Chery đánh giá Omoda và cho rằng phù hợp với Việt Nam bởi thiết kế trẻ trung, hiện đại hợp thời.

Jaecoo 7

Cũng giống như Omoda, Jaecoo là thương hiệu thuộc sở hữu của Chery lần đầu bán ở thị trường trong nước. Thương hiệu Trung Quốc này sẽ mở bán Jaecoo 7 cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V trong phân khúc Crossover hạng C.

Trái với vẻ mềm mại của Omoda, Jaecoo 7 sở hữu các mẫu xe thiết kế theo phong cách vuông vức, cứng cáp ở ngoại hình và nội thất như xe điện. Những mẫu xe Jaecoo sẽ thích hợp chạy ở nhiều cung đường, trong đó có offroad.

2 - Thương hiệu MG

Năm 2012, MG lần đầu gia nhập thị trường ô tô Việt Nam thông qua doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, MG không để lại được nhiều ấn tượng về sản phẩm, mức giá không cạnh tranh và còn vướng định kiến của người dùng nên đã phải dừng bán sau đó.

MG cũng là hãng xe quay lại Việt Nam với 2 sản phẩm là MG ZS, HS và mới nhất MG5.
MG cũng là hãng xe quay lại Việt Nam với 2 sản phẩm là MG ZS, HS và mới nhất MG5.

Đến tháng 7-2020, MG cũng là hãng xe quay lại Việt Nam với 2 sản phẩm là MG ZS, HS và mới nhất MG5. Mặc dù vậy, MG HS cũng nhanh chóng ngừng bán khi không thể cạnh tranh do cách định giá của nhà phân phối chưa đủ sức thuyết phục.

Kể từ tháng 7-2023, Tanchong không còn là nhà phân phối thương hiệu MG ở Việt Nam mà Tập đoàn SAIC sẽ trực tiếp bán xe đến tay người dùng.

MG HS

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Khi về với tay SAIC, MG HS 2024 nâng cấp sẽ là sản phẩm đầu tiên quay lại Việt Nam sau khi đã ngừng bán khoảng gần 1 năm qua.

Trong lần tái xuất này, MG HS có diện mạo thu hút hơn với những cải tiến ở ngoại hình nhờ lưới tản nhiệt mới mở rộng như MG5 hấp dẫn hơn. Nội thất của chiếc xe này giữ phong cách thể thao và bổ sung thêm công nghệ an toàn. 

Không ngoại trừ khả năng, MG HS 2023 sẽ có thêm động cơ Hybrid theo xu hướng xe “xanh" hiện nay.

Giá xe MG HS dự kiến khoảng hơn 800 triệu đồng cạnh tranh trực tiếp Hyundai Tucson, Ford Territory, KIA Sportage, Mazda CX-5, Honda CR-V tại Việt Nam.

MG MG7

MG7 2023 - mẫu xe có xuất xứ Trung Quốc sở hữu ngoại hình bắt mắt, trẻ trung vượt trội cùng với nhiều trang bị tiện nghi hiện đại. Đây sẽ là mẫu sedan hạng trung mới có diện mạo thể thao nhất cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry và khả năng cao sẽ về Việt Nam.

Giá xe MG MG7 dự kiến có giá bán từ 900 triệu đồng.

3 - Thương hiệu Haval

Sau nhiều lần rục rịch, cuối cùng Haval cũng gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 8-2023 tới đây.

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Haval là một thương hiệu thành lập từ năm 2013 thuộc sở hữu của công ty Great Wall Motor (GMW). GMW gia nhập bản đồ xe hơi từ năm 1976 và dù có tuổi đời khá non trẻ, nhưng hãng xe này nhanh chóng khẳng định được vị thế khi sở hữu nhiều sản phẩm bán chạy và trở thành nhà sản xuất lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Haval dù là thương hiệu mới xuất hiện được 10 năm nhưng đã có nhiều sản phẩm gồm:  H6, H7, H9, Jolion, F7, F7x và đều là xe gầm cao phù hợp với xu hướng hiện nay.

Haval H6

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Tại thị trường Trung Quốc, Haval H6 là “ông trùm doanh số" với 376.864 chiếc bán ra năm 2020, trung bình hơn 31.000 xe/tháng. Những con số trên đã khẳng định sự thống trị của Haval H6 ở quê nhà.

Xe Hybrid Haval H6 đã ấn định ngày ra mắt Việt Nam vào ngày 1-8-2023 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và thuộc thế hệ cũ.

Haval H6 nổi bật nhờ lưới tản nhiệt tràn viền với những tạo hình vân đứt đoạn bắt mắt. Hệ thống chiếu sáng dạng LED Projector hiện đại. Nội thất của Haval H6 sắp bán cũng có cách bố trí tinh giản, khoa học và thời thượng.

Haval H6 hybrid sẽ là bản dành cho thị trường Việt Nam dùng  động cơ tăng áp 1.5L kết hợp cùng một động cơ điện sản sinh tổng công suất 240 mã lực, mô-men xoắn 530 Nm kết nối với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép DCT.

Haval H6 sẽ cạnh tranh ở phân khúc CUV hạng C cùng Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, KIA Sportage, MG HS.

4 - Thương hiệu Haima

Cũng giống MG, Chery, Haima đã từng thâm nhập vào Việt Nam hơn 10 năm trước nhưng không thành công. Ở lần trở lại này, Haima sẽ có nhà phân phối mới và kỳ vọng số lần trớ trêu sẽ không lập lặp với hãng xe Trung Quốc này.

Haima được thành lập vào năm 1988 bởi Công ty TNHH ô tô Hải Nam Haima và là công ty con của Haima Automobile Holdings.

Cũng giống MG, Chery, Haima đã từng thâm nhập vào Việt Nam hơn 10 năm trước nhưng không thành công.
Cũng giống MG, Chery, Haima đã từng thâm nhập vào Việt Nam hơn 10 năm trước nhưng không thành công.

Trong quá trình phát triển, Haima có bước ngoặt lớn khi hợp tác cùng Mazda trong khoảng thời gian 15 năm 1992 – 2006. Đến năm 2006, hãng xe FAW mua lại cổ phần của Mazda từ liên doanh này và các mẫu xe Haima thừa hưởng công nghệ Mazda.

Đến nay, Haima là thương hiệu xe bán chạy thứ 12 tại Trung Quốc với những sản phẩm đa dạng và sẽ có 3 mẫu xe phân phối tại Việt Nam trong thời gian tới.

Haima 7X

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Haima 7X gia nhập phân khúc xe đa dụng (MPV) 7 chỗ phổ thông cùng những đối thủ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7.

Haima 7X có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.815 x 1.874 x 1.720 (mm), chiều dài cơ sở 2.860mm. Ngoại hình của Haima 7X được đánh giá cơ bắp, hiện đại và nội thất đơn giản, rộng rãi.

Về vận hành, Haima 7X Elite dùng động cơ tăng áp 1.5L công suất 165 mã lực và mômen xoắn 240 Nm. Trong khi đó, Haima 7X Luxury và Premium dùng động cơ tăng áp 1.6L công suất 192 mã lực và mômen xoắn 293 Nm. 

Các động cơ trên đều ghép nối với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Haima 7X-E

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Ngoài các bản thuần xăng, thương hiệu Trung Quốc cũng sẽ giới thiệu mẫu xe thuần điện Haima 7X-E với động cơ điện cho công suất 201 mã lực và mômen xoắn 340 Nm. 

Mẫu MPV 7 chỗ này dùng khối pin công suất 73,7 kW với quãng đường di chuyển tối đa 500km/lần sạc đầy. 

Haima 8S

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Haima 8S là dòng Crossover hạng C gầm cao 5 chỗ đấu Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage và Ford Territory. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.565 x 1.850 x 1.682 (mm), chiều dài cơ sở 2.700mm, khoảng sáng gầm 200mm. 

Ngoại hình Haima 8S nổi bật với đèn pha đặt thấp với công nghệ LED hoàn toàn. Nội thất co vô lăng vát đáy, màn hình nổi và không gian 5 chỗ rộng rãi.

Haima 8S dùng động cơ tăng áp 1.6L công suất 192 mã lực và mômen xoắn 293 Nm ghép nối với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

5 - Thương hiệu BYD

BYD là thương hiệu ô tô thuần điện có xuất xứ Trung Quốc. BYD có sự phát triển nhanh chóng dù mới thành lập hơn 20 năm qua.

Người sáng lập BYD là Wang Chuanfu - 1 kỹ sư công nghệ có đam mê đã tìm hiểu kỹ thuật về sản xuất pin. Năm 1995, ông này mở công ty BYD sản xuất pin bằng nickel vào.

BYD là thương hiệu ô tô thuần điện có xuất xứ Trung Quốc. BYD có sự phát triển nhanh chóng dù mới thành lập hơn 20 năm qua.
BYD có sự phát triển nhanh chóng dù mới thành lập hơn 20 năm qua.

Đến năm 2001, BYD đã trở thành nhà sản xuất pin điện thoại di động lớn nhất thế giới cung cấp cho các hãng lớn như Samsung, Nokia, Sony hay Motorola. 

CEO Wang Chuanfu nhận thấy tiềm năng phát triển ô tô nên đã mua lại 77% cổ phần của công ty sản xuất ô tô Quinchuan Auto. Nhờ đó, từ việc thua lỗ, Quinchuan Auto đã được Wang Chuanfu vực dậy.

Năm 2006, BYD F3e ra mắt mẫu xe điện thương mại đầu tiên và sau đó là F3DM, F6DM và E6 vào năm 2008 được sự đón nhận của người dùng.

Năm 2013, đã có tới 500 nghìn xe chở khách đã được BYD bán ra trên toàn Trung Quốc và nằm trong Top 10 những nhà sản xuất xe bán chạy nhất tại đây.

Theo Bloomberg, quý I-2023, BYD bán tổng cộng hơn 440.000 xe trong 3 tháng đầu năm nay, con số của Volkswagen là 427.247 xe. Doanh số trên đã giúp hãng xe điện này lần đầu vượt mặt Volkswagen, hãng xe thống trị ở Trung Quốc suốt 15 năm qua.

BYD sẽ mở rộng thị trường và Việt Nam là một trong những quốc gia mà thương hiệu Trung quốc hướng tới.

Bước đầu, BYD Auto Co sẽ xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng EV nhằm mở rộng sản lượng trên toàn cầu. Trong khi hãng xe này vẫn chưa công bố dải sản phẩm cụ thể ở Việt Nam.

Điểm danh loạt xe bom tấn của 5 hãng xe Trung quốc vào Việt Nam năm 2023

Ở Thái Lan, hãng xe này phân phối BYD Tang EV là xe SUV hạng D cạnh tranh với VinFast VF8.

Kích thước BYD Tang EV gồm chiều dài x rộng x cao 4.870 x 1.950 mm x 1.725 mm, chiều dài cơ sở 2.820 mm.

Về vận hành, BYD Tang EV sử dụng 2 mô-tơ điện đặt ở cầu trước và cầu sau cho công suất tối 180 kW (241 mã lực) và 200 kW (268 mã lực). Xe sản sinh tổng cộng 517 mã lực và có hệ dẫn động 4 bánh. 

Mẫu SUV sử dụng cụm pin LFP 108,8 kWh với quãng đường di chuyển tối đa 730 km sau khi sạc đầy pin (theo thử nghiệm CLTC tại Trung Quốc). 

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan