Ô tô điện tại Việt Nam có đà tăng trưởng tốt nhưng chưa thể bùng nổ

  • Thành Auto
  • 515 lượt xem

Cuối năm 2020, Porsche Việt Nam phân phối chính hãng mẫu xe điện đầu tiên mang tên Taycan. Qua đó đặt viên gạch đầu tiên cho thị trường ô tô điện đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Sau hơn 2 năm Taycan ra mắt đã có thêm các mẫu xe khác tham gia, trong đó nổi bật nhất là các sản phẩm xe điện của VinFast. Giờ đây xe điện đã được nhiều khách hàng biết đến và đón nhận tích cực, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng vẫn chưa thể “bùng nổ” như kỳ vọng trước đó.

Khách hàng có ít sự lựa chọn 

Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm ô tô điện phổ thông rất hạn chế sự lựa chọn, với tài chính dưới 2 tỷ đồng, khách hàng chỉ có thể lựa chọn các sản phẩm của VinFast. 

Nếu muốn chọn thương hiệu xe sang khác như Mercedes-Benz EQS Sedan, Porsche Taycan, Audi e-tron GT thì mức giá lại đắt đỏ, chỉ dành cho giới đại gia.

Phân khúc ôtô điện Việt Nam khá nghèo sản phẩm so với Thái Lan, Malaysia
Phân khúc ôtô điện Việt Nam khá nghèo sản phẩm so với Thái Lan, Malaysia.

Số lượng ô tô điện chính hãng tại Việt Nam khá “khiêm tốn” khi chưa có nổi 10 mẫu xe trong khi các quốc gia lân cận như Thái Lan và Malaysia đã có gần 20 mẫu xe điện.

Hiện tại, danh sách sản phẩm của VinFast gồm có VF e34, VF 8, VF 9, VF 5 Plus. Trong thời gian tới, hãng xe Việt Nam sẽ ra mắt thêm 2 tân binh VF 6VF 7 để hoàn thành dải sản phẩm SUV thuần điện. 

VF 5 Plus sẽ là mẫu xe tiếp theo của VinFast có mặt trên thị trường
VF 5 Plus sẽ là mẫu xe tiếp theo của VinFast có mặt trên thị trường

Bên cạnh đó, các thương hiệu xe sang cũng sẽ bổ sung thêm các mẫu xe điện. Điển hình như Audi, sau sản phẩm e-tron GT, hãng sẽ mang về nước Audi RS e-tron GTQ8 e-tron (dự kiến ra mắt trong năm nay).

Sau mẫu sedan thuần điện EQS, Mercedes-Benz sắp tới mang về Việt Nam thêm mẫu SUV thuần điện mang tên EQB. Hãng xe Thuỵ Điển - Volvo hứa hẹn sẽ cho ra mắt SUV thuần điện C40 Recharge trong năm nay.

Một số mẫu SUV điện của Mercedes, Audi hay Volvo sẽ được ra mắt trong phần còn lại của năm 2023
Một số mẫu SUV điện của Mercedes, Audi hay Volvo sẽ được ra mắt trong thời gian sớm nhất

Cách đây không lâu, mẫu sedan thuần điện BMW i7 đã bị bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. Qua đó hứa hẹn ngày ra mắt không còn xa, BMW i7 sẽ cạnh tranh trực tiếp cùng Mercedes-Benz EQS.

Không phủ nhận thời gian tới thị trường ô tô điện sẽ có thêm những tân binh chất lượng nhưng chỉ tập trung ở nhóm xe sang. Trong khi đó nhóm xe điện phổ thông đang phụ thuộc hoàn toàn vào VinFast. Hiện tại các thương hiệu xe phổ thông khác như Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi, KIA, Mazda vẫn chưa có kế hoạch phân phối xe điện tại Việt Nam.

Có tiềm năng nhưng chưa bùng nổ

Năm 2022, hãng xe VinFast đạt tổng doanh số 7.200 ô tô điện. Con số này có thể đại diện cho cả thị trường ô tô điện Việt Nam khi mà các thương hiệu lớn như Mercedes, Porsche, Audi không công bố doanh số và chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Thành tích này kém hơn Thái Lan (10.203 xe) nhưng cao hơn gấp 2 lần Malaysia (2.631 xe) 

Quý I ghi nhận mức tăng trưởng mạnh của phân khúc ôtô điện so với cùng kỳ năm ngoái.
Quý I ghi nhận mức tăng trưởng mạnh của phân khúc ôtô điện so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc quý I/2023, VinFast đã bán ra thị trường 1.689 chiếc ô tô điện, tăng trưởng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022 (505 xe). Tính riêng trong tháng 3/2023, đã có 915 chiếc ô tô điện VinFast được bàn giao đến tay khách hàng, bao gồm các mẫu xe VF 8 (395 xe), VF e34 (469 xe), VF 9 (51 xe).

Trong thời gian tới, VinFast hứa hẹn sẽ có doanh số bùng nổ khi bàn giao các mẫu xe mới gồm VF 5 Plus, VF 6 và VF 7. Có thể thấy, tiềm năng phát triển của VinFast là rất lớn nhưng vẫn chưa thể bùng nổ vì cả thị trường ô tô điện đang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào VinFast. 

Các thương hiệu phố thông hiện vẫn chưa có kế hoạch phân phối xe điện
Các thương hiệu phố thông hiện vẫn chưa có kế hoạch phân phối xe điện

Để có được sự bùng nổ ở nhóm xe điện cần có sự “tham chiến” của các hãng xe phổ thông như Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi, KIA, Mazda...Từ đó sẽ giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, sự cạnh tranh cũng sẽ giúp giá thành của ô tô điện được hạ xuống giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn.

Tuy nhiên, việc phát triển không hề dễ khi mà chi phí xây dựng hệ thống trạm sạc tốn kém rất nhiều. Hiện tại chỉ có VinFast đang triển khai mạnh mẽ mạng lưới trạm sạc phủ khắp các tỉnh thành. Trong khi đó các hãng xe sang chỉ mới trang bị một số ít trạm sạc tại các showroom. 

Tham khảo: Xe Ô tô điện nên mua nhất 2024

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan