Lịch sử hãng xe Jaguar Land Rover, tiền thân của JLR mới ra mắt

  • Thành Auto
  • 968 lượt xem

Jaguar Land Rover là một trong những thương hiệu xe hơi danh tiếng, mang đậm chất Anh Quốc. Đáng chú ý, những dòng sản phẩm của hãng xe này nổi bật với thiết kế sang trọng, khả năng vượt địa hình ấn tượng. 

Lịch sử hãng xe Land Rover

Những chiếc xe Land Rover ra đời lần đầu tiên được thiết kế bởi anh em nhà Wilks. Mẫu xe đầu tiên mang tên Series I được sản xuất vào năm 1948, chỉ sau 1 năm lên ý tưởng. Đây là cột mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Land Rover sau này. 

Mẫu xe đầu tiên mang tên Series I được sản xuất vào năm 1948, chỉ sau 1 năm lên ý tưởng. 
Mẫu xe đầu tiên mang tên Series I được sản xuất vào năm 1948, chỉ sau 1 năm lên ý tưởng. 

Theo đó, tên gọi Land Rover được ghép bởi Land có nghĩa là mặt đất và Rover có nghĩa kẻ lang thang. Khi ghép lại, Land Rover sẽ mang ý nghĩa thể hiện cho những cuộc phiêu lưu, khám phá với sự bền bỉ vượt trội. 

Hiện tại, Land Rover là một thương hiệu nổi tiếng trong làng xe hơi toàn cầu. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng kiến nhiều lần “qua tay” của Land Rover. 

Đầu tiên, Ford nhắm đến Land Rover khi đó đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Thời điểm Ford đang có tiềm lực tài chính khủng, tập đoàn này đã bỏ ra 2,7 tỷ USD để mua lại Land Rover. 

Năm 1991, Land Rover thiết lập mạng lưới hoạt động ở Canada và nhập khẩu, phân phối các dòng xe được lên dây chuyền sản xuất ở Solihull (Anh). Tuy nhiên, hoạt động trên toàn của hãng xe này vẫn được nắm quyền bởi công ty Ford Motor có trụ sở đặt tại Dearborn, bang Michigan (Mỹ). 

Range Rover là dòng xe nổi tiếng nhất của thương hiệu Land Rover trên toàn thế giới.
Range Rover là dòng xe nổi tiếng nhất của thương hiệu Land Rover trên toàn thế giới.

Năm 2007, dòng xe Range Rover của Land Rover nhận được bằng sáng chế về hệ thống Terrain Response nhờ tính trình diễn cùng việc giảm nỗ lực điều khiển xe cho người lái. Điều này làm cho Range Rover trở thành một trong những loại xe SUV sang trọng nhất thế giới. 

Một số sản phẩm nổi bật của Land Rover hiện nay bao gồm LR Range Rover, LR Range Rover Sport, LR Range Rover Velar, LR Range Rover Evoque, LR Land Rover Discovery, LR Land Rover Discovery Sport

Lịch sử hãng xe Jaguar 

Jaguar được thành lập bởi William Lyons và William Walmsley có cùng đam mê về ô tô. Giai đoạn đầu, Jaguar mang tên Swallow Sidecar Company và đặt trụ sở ở Blackpool. Họ tập trung sản xuất dòng xe Sidecar, sau đó chuyển sang sản xuất xe ô tô và đổi tên thành SS Car LTD. 

Giai đoạn đầu, Jaguar mang tên Swallow Sidecar Company và đặt trụ sở ở Blackpool. 
Giai đoạn đầu, Jaguar mang tên Swallow Sidecar Company và đặt trụ sở ở Blackpool. 

Năm 1935, mẫu xe Jaguar đầu tiên xuất hiện có tên Jaguar SS 100 với động cơ 3.5L, nhanh chóng thu hút sự chú ý với công chúng nước Anh nhờ thiết kế đặc biệt. Sau Thế chiến thứ II, SS Car LTD chính thức chuyển sang tên Jaguar, do tên gọi cũ trùng tên với lực lượng SS của Đức quốc xã. 

Đến những năm 50, Jaguar cho ra đời những mẫu xe dành riêng cho thị trường Mỹ với cấu hình sedan hạng sang. Năm 1960, Jaguar E-Type chính thức ra mắt và nhanh chóng trở thành biểu tượng của thương hiệu này. 

Đến những năm 50, Jaguar cho ra đời những mẫu xe dành riêng cho thị trường Mỹ với cấu hình sedan hạng sang.
Đến những năm 50, Jaguar cho ra đời những mẫu xe dành riêng cho thị trường Mỹ với cấu hình sedan hạng sang.

Năm 1989, Jaguar trở thành thành viên của Ford Motor và vẫn giữ nguyên thương hiệu. Tuy nhiên đến năm 2008, Ford rơi vào cảnh khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu, buộc họ phải chuyển nhượng Jaguar và Land Rover cho Tata, một hãng xe Ấn Độ với mức giá chưa đến 2 tỷ đồng, rẻ hơn nhiều so với thời điểm Ford mua lại 2 thương hiệu này. 

Dù trải qua nhiều thăng trầm, nhưng Jaguar vẫn trung thành với tiêu chí thiết kế xe sang trọng. Thương hiệu này nổi tiếng với những dòng xe thể thao và xe hạng sang cho doanh nhân thành đạt.

Chiến lược phát triển trong tương lai 

Trong thông cáo báo chí cho truyền thông toàn cầu, Giám đốc điều hành của Jaguar Land Rover, ông Adrian Mardell tái khẳng định cam kết của doanh nghiệp với chiến lược Tái định nghĩa Reimagine. 

Giám đốc điều hành JLR tái khẳng định cam kết của doanh nghiệp với chiến lược Tái định nghĩa Reimagine. 
Giám đốc điều hành JLR tái khẳng định cam kết của doanh nghiệp với chiến lược Tái định nghĩa Reimagine. 

Để thực hiện tham vọng này, Jaguar Land Rover sẽ có tên gọi mới là JLR và trở thành tập đoàn gồm nhiều thương hiệu con, bao gồm Range Rover, Discovery, Defender và Jaguar.

Việc tách ra làm các thương hiệu con giúp cho các dòng xe chủ đạo của JLR tăng tính nhận diện đồng thời dễ dàng hơn trong việc phân nhánh sản phẩm.

Bên cạnh việc thay đổi nhận diện thương hiệu, JLR cũng cho biết họ có kế hoạch trở thành tập đoàn sản xuất ô tô thuần điện vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, thương hiệu xe hạng sang của Anh sẽ đầu tư khoảng 18,6 tỷ USD nhằm phát triển một hệ thống khung gầm xe điện hoàn toàn mới và xây dựng các nhà máy sản xuất ô tô điện.

Để thực hiện tham vọng này, Jaguar Land Rover cho biết họ đang đẩy nhanh lộ trình điện khí hóa.
Để thực hiện tham vọng này, Jaguar Land Rover cho biết họ đang đẩy nhanh lộ trình điện khí hóa.

Tiếp theo, Jaguar Land Rover cũng thông báo về việc khởi động đơn đặt hàng cho mẫu Range Rover chạy hoàn toàn bằng điện sẽ ra mắt vào năm 2025 và được sản xuất tại Halewood ở Merseyside. 

Mặt khác, Jaguar Land Rover vẫn giữ lại kiến trúc mô-đun linh hoạt theo chiều dọc (MLA-Flex) mà Range Rover và Range Rover Sport được chế tạo với động cơ đốt trong (ICE), hybrid có tùy chọn xe điện chạy bằng pin (BEV). Việc này giúp cho Jaguar Land Rover linh hoạt điều chỉnh các mẫu xe để đáp ứng nhu cầu của các thị trường trên thế giới. 

Tham khảo: Giới thiệu SKODA, hãng xe Cộng Hòa Séc sắp bán tại Việt Nam

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan