Hãng xe Skoda của nước nào, bán xe gì tại Việt Nam?

  • Thành Auto
  • 6,648 lượt xem

Những mẫu xe ô tô của thương hiệu Skoda chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 4 năm 2023. Liệu Skoda có khả năng cạnh tranh với các hãng xe đã quá quen thuộc tại nước ta? 

Lịch sử hãng xe Skoda

Skoda Auto đến từ Cộng hòa Czech thành lập vào năm 1859, được đặt trụ sở chính tại Mlada Boleslav và hiện tại là hãng xe hơi lớn nhất của quốc gia này. Tiền thân của Skoda Auto là một doanh nghiệp sản xuất vũ khí, phương tiện, sản xuất thiết bị cơ giới vào năm 1890. 

Skoda Auto là hãng xe hơi lớn nhất của Cộng hòa Czech.
Skoda Auto là hãng xe hơi lớn nhất của Cộng hòa Czech.

Năm 1991, Skoda trở thành công ty con của Tập đoàn Volkswagen. Đến năm 2000, thương hiệu ô tô này chính thức thuộc về Volkswagen AG. Tính đến nay, Skoda đã có mặt tại 102 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Về mặt doanh thu, Skoda vào năm 2017 đóng góp lớn vào doanh số của Volkswagen. Cụ thể, tỷ suất lợi nhuận của Skoda cao thứ 2 trong tổng số các thương hiệu của tập đoàn này, chỉ sau Porsche. Năm kế tiếp, Skoda cũng có doanh số cao với tổng doanh số toàn cầu là 1,25 triệu chiếc. 

Tuy nhiên, tính đến hết năm tài chính 2021, lợi nhuận của hãng xe này đã giảm mạnh đến hơn 50%, xuống khoảng 900 triệu USD. Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm này đến từ ảnh hưởng chung của đại dịch Covid-19. 

Skoda vào năm 2017 đóng góp lớn vào doanh số của Volkswagen.
Skoda vào năm 2017 đóng góp lớn vào doanh số của Volkswagen.

Bên cạnh các nhà máy sản xuất tại CH Czech, Skoda Auto còn đầu tư sản xuất tại một số quốc gia như Trung Quốc, Nga, Slovakia, Ấn Độ. Về sản phẩm, Skoda hiện có 10 mẫu xe đa dạng về mặt cấu hình như sedan, hatchback, SUV. Theo đó, từ năm 2016, Skoda chính thức phát triển chiếc SUV 7 chỗ đầu tiên. 

Hiện tại, Skoda Auto đã triển khai chiến lược điện hóa toàn bộ sản phẩm, tương tự như Volkswagen. 

Liệu Skoda có thành công tại thị trường ô tô Việt Nam?

Skoda có kế hoạch phân phối tại thị trường Việt Nam thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với TC Motor. 

Skoda phân phối tại Việt Nam thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với TC Motor.
Skoda phân phối tại Việt Nam thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với TC Motor.

Được biết, những mẫu xe đến từ Cộng hòa Séc đã sớm có mặt tại thị trường Việt Nam như xe buýt Karosa, xe đạp Eska… với ấn tượng về chất lượng hoàn thiện hàng đầu. Chính điều này cũng sẽ tạo tiền đề tốt cho Skoda khi tiến vào thị trường nước ta. 

Ngoài ra, Skoda cũng thể hiện chiến lược mạnh mẽ khi bắt tay hợp tác với TC Motor, một tập đoàn lớn trong ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam. Theo đó, TC Motor có thời gian dài trong việc phân phối và lắp ráp các dòng xe hơi đến từ các thương hiệu nước ngoài. Kinh nghiệm và danh tiếng của TC Motor sẽ giúp cho Skoda nhanh chóng đến gần khách Việt hơn. 

Đồng thời, mối quan hệ rộng và bền vững của TC Motor cũng giúp cho Skoda nhanh chóng hoàn thiện xây dựng nhà máy lắp ráp tại Quảng Ninh. Từ đó sẽ giúp các dòng xe Skoda sớm đi vào sản xuất và mở bán trên thị trường Việt Nam. 

Là hãng xe mới lần đầu mở bán, dĩ nhiên khó khăn dành cho Skoda sẽ lớn hơn cơ hội.
Là hãng xe mới lần đầu mở bán, dĩ nhiên khó khăn dành cho Skoda sẽ lớn hơn cơ hội.

Ngoài đối tác lớn như TC Motor, tự thân Skoda cũng có những lợi thế nhất định khi xuất phát từ châu Âu cùng việc chia sẻ nền tảng khung gầm với Volkswagen. Cả hai điều này mang đến cho các dòng xe Skoda khả năng vận hành đáng tin cậy. 

Tuy vậy, Skoda vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn khi sở hữu thiết kế được cho là khá thô cứng, chưa đủ hấp dẫn so với các dòng xe Hàn hay Nhật hiện nay tại Việt Nam. Vì vậy bên cạnh những chiến lược phù hợp kể trên, Skoda còn phải đưa ra mức giá hợp lý cho các mẫu xe sắp mở bán tại Việt Nam. 

Là hãng xe mới lần đầu mở bán, dĩ nhiên khó khăn dành cho Skoda sẽ lớn hơn cơ hội. Ngay từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống đại lý trên toàn quốc để người dùng tin tưởng đã là thách thức lớn của hãng xe Skoda này.

Nếu có kế hoạch tiếp cận hợp lý và thu hút, Skoda sẽ tránh khỏi những khó khăn, chật vật hiện tại của Renault, Peugeot hay Volkswagen ở nước ta. 

Theo đó, những mẫu xe Skoda đầu tiên nhập khẩu về Việt Nam sẽ gồm Kodiaq, Karoq, SuperbOctavia. Sau khi dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở Quảng Ninh hoàn thành, Skoda sẽ tiến hành lắp ráp Kushaq và Slavia vào năm 2024.

Tham khảo: Bảng giá xe Skoda khuyến mãi mới nhất tại Skoda Hồ Chí Minh

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan