Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2024: VinFast dẫn đầu

  • Thành Auto
  • 855 lượt xem

Xe điện đang có những bước phát triển vượt bậc trong khoảng 10 năm trở lại đây, đặc biệt trong khoảng 5 năm gần nhất với hàng loạt cái tên mới. Xe điện (EV) được định nghĩa là tương lai của ngành công nghiệp ô tô thế giới và dưới đây là danh sách 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới năm nay.

1. VinFast

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

VinFast đã chuyển dịch từ xe xăng sang là hãng xe thuần điện 100% kể từ năm 2023. Trước đó, thương hiệu Việt Nam đã bàn giao những chiếc xe VF e34 đầu tiên đến tay khách hàng vào cuối năm 2021.

Không chỉ là thương hiệu đặt nền móng cho xe điện ở nước ta mà VinFast còn là niềm tự hào của Việt Nam khi xuất khẩu, kinh doanh xe đến quốc gia phát triển nhất thế giới như Mỹ. 

Vừa qua, những viên gạch đầu tiên mà VinFast xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ đã được khởi công. Chắc chắn, đây tiếp tục là dấu ấn mới chói lọi trong lịch sử phát triển của VinFast.

Hiện nay, VF8 đã lăn bánh tại Mỹ, tới sẽ là Canada, châu Âu. Các dòng xe như VF3, VF6, VF7 chuẩn bị ra mắt hoà vào danh mục sản phẩm với VF5, VF8, VF9 hay VF e34 đang bán tại Việt Nam.

2. Polestar

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

Nhiều người vẫn còn xa lạ với thương hiệu xe điện Polestar. Thực tế, Polestar cũng chưa bán rầm rộ trên thị trường và phát triển mạnh mẽ như các hãng xe thuần điện khác thuộc sở hữu của người Trung Quốc.

Được biết, Polestar là phân nhánh nghiên cứu, sản xuất xe điện thuộc thương hiệu Volvo đang do Tập đoàn Geely - Trung Quốc sở hữu.

Polestar mới bắt đầu phát triển xe điện và hiện nay được biết đến nhiều hơn với các sản phẩm nổi bật như: Volvo V60 Polestar Engineered, Volvo S60 Polestar Engineered và Polestar 2 đang bán ở Trung Quốc và 1 số quốc gia khác.

3. Aspark

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

Aspark là thương hiệu xe điện đến từ Nhật Bản đang gây chú ý trong thời gian gần đây. Aspark bắt đầu gia nhập thị trường xe điện hơn 10 năm trước với siêu xe Aspark Owl hợp tác cùng công ty Manifattura Automobili Torino có giá tới 2,5 triệu USD.

Ngay từ khi nghiên cứu, sản xuất, Aspark Owl đã được định hướng để trở thanh siêu xe điện nhanh nhất thế giới với động cơ có công suất 1.984 mã lực. Siêu xe Aspark Owl có khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 1,72 giây.

4. Fisker Inc

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

Fisker Inc là tên một thương hiệu của một nhà thiết kế ô tô và doanh nhân Henrik Fisker nổi tiếng người Đan Mạch. Vị này từng có thời gian dài làm việc cho các hãng xe nổi tiếng thế giới như Ford, BMW, Aston Martin.

Tiền thân của Fisker Inc là Fisker Automotive thành lập năm 2007 và nhanh chóng nổi tiếng với sự ra đời của mẫu xe Fisker Karma. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, công ty đã phải đóng cửa vào năm 2013.

Đến năm 2016, Henrik Fisker cùng vợ tạo ra thương hiệu Fisker Inc để nghiên cứu, phát triển xe điện cho đến nay.

Fisker Ocean đang là mẫu SUV điện được sản xuất và bán chạy ở nhiều quốc gia châu Âu với công suất 286 mã lực, phiên bản mạnh nhất 564 mã lực. Fisker Ocean gây chú ý với ngoại hình ưa nhìn, nội thất có màn hình cỡ lớn đặt dọc ở trung tâm như Tesla và vẫn có màn hình sau vô lăng.

5. DeLorean Motor Company

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

DeLorean không quá phổ biến, nhưng nổi lên với DMC-12 từng xuất hiện trong các bộ phim Hollywood. Đến thời điểm này, DMC-12 là sản phẩm xe điện thể thao duy nhất mà DeLorean sản xuất thành công trước khi ngừng hoạt động vào.

DeLorean Motor Company hiện được một công ty có trụ sở tại Texas, Mỹ đã mua quyền. do đó, DeLorean Motor Company hiện vẫn tồn tại và tiếp tục sản xuất ô tô với tên gọi DeLorean Alpha5.

6. Automobili Pininfarina

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

Pininfarina là một công ty, studio đã từng thiết kế các sản phẩm xe cho VinFast và chuyên tạo ra những siêu xe Ferrari lừng danh thế giới. Sau khi thuộc sở hữu của tập đoàn Mahindra (Ấn Độ), thương hiệu Automobili Pininfarina đã ra đời vào năm 2018.

Một năm sau đó, thương hiệu nay siêu xe Pininfarina Battista được tiết lộ với thiết kế không thua kém các siêu xe trên thị trường. Pininfarina Battista là siêu xe điện mạnh mẽ, bắt mắt do phân nhánh Pininfarina của Ý chế tạo. 

Pininfarina Battista lập nhiều kỷ lục về tốc độ với 1,86 giây tăng tốc từ 0-100km/h trong 1,86 giây, thời gian tăng tốc nhanh hơn xe đua F1.

7. DEUS Automobiles

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

DEUS Automobiles cũng là “tân binh" trong ngành xe điện trên thế giới khi chỉ mới đi vào hoạt động vào năm 2020 có trụ sở tại Áo.

DEUS Vayanne là chiếc siêu xe điện đầu tiên mà thương hiệu này sản xuất và công bố đến thị trường tại Triển lãm ô tô quốc tế New York 2022. Chiếc hypercar dự kiến bàn giao khách hàng vào năm 2025 với số lượng giới hạn chỉ 99 chiếc trên toàn cầu.

DEUS Vayanne là mẫu xe điện sản sinh công suất dự kiến 2.250 mã lực. Nếu công suất trên là thực, DEUS Vayanne sẽ là siêu xe điện mạnh nhất thế giới.

8. Canoo

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

Canoo là một công ty khởi nghiệp xe điện có trụ sở tại California, Mỹ được thành lập vào năm 2017. Canoo ngay từ khi mới bắt đầu hình thành đã hướng đến việc sản xuất những mẫu xe có thiết kế “dị" không giống ai.

Tuy nhiên, sau 5 năm hoạt động, trong có có đến 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đã phải dừng lại vào năm 2022. 

Lifestyle Vehicle là sản phẩm đầu tiên của Canoo với thiết kế hình bầu dục có 7 chỗ ngồi. Canoo Lifestyle Vehicle thuần điện cho công suất 350 mã lực với mô-men xoắn 332Nm.

Trước khi dừng hoạt động, Canoo gây chú ý khi đã từng nhận đơn đặt hàng phát triênnr pin dung lượng cao của Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA), Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

9. Faraday Future

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

Faraday Future được thành lập vào năm 2014 bởi một doanh nhân người Trung Quốc - Jia Yueting tại Los Angeles (Hoa Kỳ). Tham vọng của Faraday Future là sản xuất những xe điện sang trọng hướng đến khách hàng thượng lưu.

Đáng buồn, do nhiều vấn đề tài chính và mâu thuẫn nội bộ nên dự án đã không diễn ra đúng như kế hoạch. Đến năm 2019, Jia Yueting đã nộp đơn xin phá sản và từ chức vụ CEO.

Faraday Future được vực dậy vào năm 2021 khi thương hiệu đã chính thức trình diện công chúng và có tên trong sách các thương hiệu sản xuất xe ô tô điện.

FF 91 Futurist Alliance là chiếc xe điện đầu tiên do Faraday Future sản xuất. FF 91 Futurist Allianc ra đời đúng theo tôn chỉ là sự sang trọng và hiệu suất cao. Mẫu xe điện này sử dụng đến 3 động cơ sản sinh công suất 1.050 mã lực với khả năng tăng tốc 0 - 96km/h trong 2,2 giây.

10. Lucid Motors

Top 10 hãng xe điện gây chú ý nhất thế giới 2023: VinFast dẫn đầu

Tham vọng của Lucid Motors khi ra đời vào năm 2007 nhằm cạnh tranh Tesla bởi cựu phó chủ tịch Tesla - Sam Weng. Tuy nhiên, Lucid Motors phát triển chậm và không còn được nhắc đến nhiều khi đặt cạnh Tesla.

Sau 16 năm, xe điện duy nhất do Lucid Motors sản xuất Lucid Air, chiếc sedan điện này cạnh tranh Tesla Model S.

Lucid Air sở hữu thiết kế đậm chất tương lai hướng đến sự thể thao, sang trọng và không gian nội thất tiện nghi. Lucid Air còn mạnh mẽ bởi động cơ điện cho công suất 1.050 mã lực hơn nhiều Tesla Model S.

> 10 mẫu SUV điện đáng sở hữu nhất hiện nay

Bạn đọc đánh giá

5/5 (2 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan