Điểm mặt những mẫu xe "best-seller" một thời bỗng dưng “tuột dốc không phanh”

  • Thành Auto
  • 1,899 lượt xem

Kia Morning, Toyota Innova hay Mazda3 đều là những cái tên ghi dấu một thời oanh liệt, từng chiếm lĩnh vị trí đỉnh bảng của phân khúc với doanh số “mơ ước”. 

Tuy nhiên, khi những bản nâng cấp và thế hệ mới lần lượt ra mắt, các mẫu xe này lại dần đánh mất lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ mới để rồi dần rơi vào quên lãng với mức doanh số èo uột. Nguyên nhân từ đâu?

Toyota Corolla Altis - Quá khứ lẫy lừng, hiện tại ảm đạm

Điểm mặt những mẫu xe

Cách đây vài năm, nhắc đến phân khúc sedan cỡ C, hầu như không ai lại không biết đến sự thống trị của Altis - “Con gà đẻ trứng vàng” của Toyota trên thị trường toàn cầu cũng như tại Việt Nam trong thời gian dài.

Vào thời hoàng kim của dòng sedan cũng như khi thị hiếu của lớp thế hệ khách hàng đề cao giá trị thương hiệu cũng như tính bền bỉ, khả năng giữ giá tốt, Altis gần như “vô đối” với doanh thu luôn vượt xa kình địch.

Tuy nhiên, “cuộc đổ bộ” của “đồng hương” Mazda3 cùng những mẫu xe Hàn có thiết kế hợp thời và luôn trang bị “full option” như Kia K3, Hyundai Elantra, cộng với thị hiếu người dùng thay đổi theo hướng chuộng xe gầm cao và thích “hưởng thụ” nhiều hơn đã làm Altis trở nên kém hấp dẫn.

Kết quả là chiếc sedan hạng C của nhà Toyota liên tục lao dốc. Doanh số bán Altis thậm chí “lẹt đẹt” nhất phân khúc trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021.

Tham khảo: Toyota Corolla Altis giá lăn bánh trả góp

Toyota Innova - ông hoàng thất thế trước “ngựa ô” Xpander

Điểm mặt những mẫu xe

Một đại diện khác đến từ Toyota cũng đang vật lộn với doanh số bán liên tục suy giảm thời gian gần đây chính là Innova. Từ năm 2019, Innova đã đánh mất ngôi đầu bảng vào tay “ngựa ô” Xpander một cách đầy cay đắng. Thậm chí, trong tháng 7/2021, xe chỉ bán được vỏn vẹn 41 chiếc.

Hình ảnh lu mờ của Innova đến từ sự tỏa sáng xuất thần của Xpander với rất nhiều ưu điểm nổi trội: mức giá thấp hơn hàng trăm triệu, thiết kế hầm hố đánh trúng thị hiếu ưa thích xe gầm cao của đa số khách hàng, khai mở phân khúc MPV cỡ nhỏ giá rẻ chưa từng có tiền lệ.

Không chỉ “nhấn chìm” Innova, doanh số bán của Mitsubishi Xpander cũng dần áp đảo các đối thủ giá rẻ khác như Suzuki XL7, Ertiga hay Toyota Veloz và Avanza - các đàn em của Innova, thậm chí doanh số bán hàng tháng có lúc vượt mặt cả “ông hoàng” Vios. 

Chỉ sau 2 năm đổ bộ thị trường Việt Nam, Xpander đã cán mốc doanh số 30.000 xe, khiến cho Innova không còn “có cửa” cạnh tranh nếu như vẫn “cố thủ” với ngoại hình trung tính và mức giá bán cao ngất ngưởng như hiện tại.

Tham khảo: Toyota Innova giá lăn bánh trả góp

Mazda3 - “Con gà đẻ trứng vàng” của Mazda hết thời hoàng kim

Điểm mặt những mẫu xe

Mazda3 được biết đến như một cỗ xe đã thách thức và lật đổ được “vua sedan hạng C” đương thời là Toyota Corolla Altis. Tuy nhiên đại diện nhà Mazda chỉ duy trì được sức hút trong khoảng thời gian ngắn nhờ duy trì được nguồn xe thế hệ cũ dồi dào và giá rẻ dễ cạnh tranh.

Tuy nhiên Mazda3 tiếp tục đi vào vết xe đổ của những người “đồng hương” như Innova và Altis khi ra mắt thế hệ mới có mức giá “trên trời”, gia tăng khoảng cách với các mẫu xe Hàn, tiêu biểu như Kia Cerato với giá bán thấp hơn hàng trăm triệu.

Thị hiếu khách hàng thay đổi theo hướng thực dụng hơn, “hàng Nhật không còn là nhất” trong khi xe Hàn ngày càng cuốn hút về ngoại hình, “tận răng” về trang bị và luôn duy trì mức giá cạnh tranh đã khiến cho Mazda3 lao đao. Doanh số trong tháng 7/2021 của mẫu xe này thậm chí chỉ xấp xỉ 20% lượng xe Cerato bán ra.

Tham khảo: Mazda 3 giá lăn bánh trả góp

Kia Morning “hụt hơi” trước đối thủ Việt Fadil

Điểm mặt những mẫu xe

Mẫu xe quốc dân nhà Kia từng có thời “làm mưa làm gió” trên bảng xếp hạng xe bán chạy hàng tháng khi được nhiều khách hàng lựa chọn là “chiếc xe đầu tiên” vào thế giới bốn bánh với mức giá rẻ, chi phí sử dụng xe tiết kiệm. Song thời hoàng kim đó không kéo dài lâu.

Sự xuất hiện của đối thủ Grand i10 với khoang cabin rộng rãi cùng một Fadil sở hữu khối động cơ mạnh mẽ, tràn ngập option lại liên tục được “bơm” khuyến mãi khủng đã làm Kia Morning mau chóng “hụt hơi”.

Các bản cập nhật của Morning lần lượt ra mắt nhưng vẫn thiếu bứt phá về thiết kế và công nghệ, trong khi giá bạn lại tăng dần theo năm tháng.

Cuối năm 2020, Thaco nỗ lực cứu vãn tình hình khi ra mắt 2 phiên bản thể thao GT-Line và X-Line ưa nhìn hơn song mức giá lên đến 439 triệu đồng đã làm nhiều khách hàng “choáng váng” khi so với Grand i10 (từ 350 - 415 triệu đồng) hay Fadil (425 - 499 triệu đồng kèm khuyến mãi giảm giá khủng).

Tham khảo: KIA Morning giá lăn bánh trả góp

Bạn đọc đánh giá

5/5 (2 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan