- 1,654 lượt xem
Sáng ngày 21/04-2021 Mazda chính thức khai màn với 2 mẫu Crossover/CUV tầm trung là Mazda CX-3 và CX-30 tại thị trường Việt Nam, qua đó đã phủ sóng toàn bộ phân khúc xe hơi mức giá tầm trung tại Việt Nam. Với tín hiệu tích cực được đông đảo người tiêu dùng chào đón thì liệu Mazda CX-3 và CX-30 có thành công tại thị trường Việt Nam hay không?
Mazda CX-3
Mazda CX3 2024 có mức giá khởi điểm từ 629 triệu cho phiên bản tiêu chuẩn, 709 triệu cho phiên bản cao cấp nhất Premium. Với Mazda CX-3 mức giá khởi điểm cho một phiên bản tiêu chuẩn như vậy là không quá cao tuy nhiên Mazda CX-3 lại bị lược bớt đi một số trang bị cơ bản, đơn cử là cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau cùng với form thiết kế nội thất đã khá cũ nếu đem đi so sánh với Hyundai Kona thì chiếc Crossover Hàn sẽ chiến thắng áp đảo.
Bù lại, Mazda CX-3 lại có ưu thế rõ rệt về ngoại hình so với các đối thủ, thiết kế ngoại thât có phần mềm mại, bầu bĩnh hơn Hyundai Creta và Ford Territory. Tuy nhiên ngoại hình vốn không phải là tiêu chí hàng đầu để đánh giá mẫu xe nào đáng sở hữu hơn. Với phiên bản cao cấp nhất, Mazda CX-3 Premium được trang bị gói an toàn I-ACTIVSENSE tuy nhiên xe lại gặp bất lợi về động cơ khi cả 3 phiên bản đều sử dụng chung động cơ 1.5 skyactiv (110 mã lực) yếu nhất phân khúc trong khi Ford EcoSport sử dụng động cơ 1.0 Turbo (123 mã lực) và Hyundai Kona được trang bị động cơ 1.6 Turbo (149 mã lực). Do vậy khả năng Mazda CX-3 thành công tại thị trường Việt Nam vẫn còn là dấu hỏi lớn.
Tham khảo: Giá xe Mazda CX-3 2024 lăn bánh, khuyến mãi
Mazda CX-30
Yếu điểm của Mazda CX30 vẫn nằm ở mức giá, với 839 triệu đồng cho phiên bản Luxury và 899 triệu đồng cho phiên bản Premium. 839 triệu đồng cho phiên bản Luxury để đổi lấy thiết kế không thực sự đột phá, ngoại trừ phần đuôi xe trẻ trung thì đầu và thân xe được ví như “Mazda 3 SUV”. Nhìn sang Toyota Corolla Cross và Kia Seltos, 2 mẫu xe đang thống trị phân khúc đều có sở hữu ngoại hình đặc trưng, không phủ nhận Mazda CX-30 có ngoại hình đẹp mắt nhưng không toát lên được cái “chất” riêng khiến mẫu xe này khác biệt so với những mẫu xe khác trong “gia đình” Mazda. Chưa kể đối thủ Toyota Corolla Cross 1.8V có mức giá 820 triệu được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense trong khi Mazda CX-30 Luxury lại không được trang bị I-ACTIVSENSE, do đó khả năng cạnh tranh lại với Toyota Corolla Cross là không “sáng cửa”.
Phiên bản cao cấp Premium có mức giá ngang bằng với mẫu SUV Mazda CX-5 khiến người dùng phân vân bởi đàn anh CX-5 chiếm ưu thế về kích thước vượt trội và cũng được trang bị gói an toàn I-ACTIVSENSE, chưa tính đến các đối thủ trong cùng phân khúc, Mazda CX-30 đang gặp khó khăn khi vấp phải chính người tiền bối của mình.
Tham khảo: Giá xe Mazda CX-30 2024 lăn bánh, khuyến mãi
Lời kết
Với màn ra mắt hoành tráng và nhận được nhiều sự chú ý nhưng bộ đôi Mazda CX-3 và Mazda CX-30 lại không sở hữu nhiều “vũ khí đặc biệt” để cạnh tranh lại với các đối thủ. Mặc dù là thương hiệu xe đã quen thuộc với người tiêu dùng nhưng trước bối cảnh Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đang thay nhau thống trị phân khúc, nhận được sự tin dùng thì Mazda CX-3 và Mazda CX-30 khó mà thay đổi được cục diện một sớm một chiều.
Tham khảo: Tại sao Toyota Fortuner đang ngày càng kém hấp dẫn hơn Everest, Santafe