Đánh giá Mazda CX-50 2024: Cỗ xe nâng tầm thương hiệu Mazda
- 7,895 lượt xem
Với “cơn sốt” xe gầm cao chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong những năm gần đây, hãng xe Nhật đã lên kế hoạch mở rộng dải sản phẩm SUV của mình trong giai đoạn 2022 - 2024 bằng hàng loạt mẫu xe như CX-50, CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90. Trong đó, cái tên đầu tiên đã chính thức lộ diện sau nhiều thông tin “úp mở” vào năm 2021.
Xây dựng dựa trên nền tảng chiếc Crossover Mazda CX-5 quen thuộc nhưng được định vị ở đẳng cấp xe sang, Mazda CX-50 2024 mang sứ mệnh nâng tầm thương hiệu Nhật, trở thành đối thủ mới của BMW X4 2024 hay Mercedes-Benz GLC Coupe 2024.
CX-50 cũng thể hiện nỗ lực của Mazda với mong muốn tạo ra một chiếc SUV với khả năng vận hành off-road ấn tượng mà không cần phải gạt đi nhiều tiện nghi và công nghệ như trên một chiếc xe chạy on-road nội đô thông thường.
Thông số kỹ thuật
Tên xe | Mazda CX-50 2024 |
Số chỗ ngồi | 7 |
Kiểu xe | SUV |
Động cơ | SkyActiv-G 2.5 lít hút khí tự nhiên SkyActiv-G 2.5 Turbo |
Công suất cực đại (mã lực) | 187 - 250 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 252 - 434 |
Hộp số | Tự động 6 cấp. |
Hệ truyền động | Bốn bánh toàn thời gian i-Activ |
Chế độ lái | Chế độ lái thông minh Mazda Intelligent Drive Select tiêu chuẩn (Mi-Drive) G-Vectoring Control (lái offroad) |
Kích thước lazang (inch) | 17 - 20 |
Giá bán
Mazda CX-50 2024 được phân phối tại thị trường Mỹ với 9 phiên bản, cùng mức giá chênh lệch giữa các phiên bản liền kề từ 1000-3000 USD.
Cụ thể giá xe Mazda CX-50 như sau:
- CX-50 2.5 S: 26.800 USD
- CX-50 2.5 S Select: 28.200 USD
- CX-50 2.5 S Preferred: 29.500 USD
- CX-50 2.5 S Preferred Plus: 31.940 USD
- CX-50 2.5 S Premium: 34.400 USD
- CX-50 2.5 S Premium Plus: 36.400 USD
- CX-50 2.5 S Turbo: 36.400 USD
- CX-50 2.5 S Turbo Premium: 39.550 USD
- CX-50 2.5 S Turbo Premium Plus: 41.550 USD
(Mức giá trên chưa bao gồm 1.225 USD phí vận chuyển)
Ngoài ra, Mazda dự kiến tung ra phiên bản CX-50 2.5 Turbo Meridian Edition cao cấp nhất vào cuối năm 2022 với nhiều dấu ấn dành riêng cho nhu cầu dã ngoại như lốp địa hình, nẹp trang trí sườn xe mạ chrome, đồ họa mui xe đặc biệt và loạt phụ kiện dành riêng cho hoạt động dã ngoại, hỗ trợ xe vượt địa hình.
Màu sắc
Bên cạnh các mảng màu tiêu chuẩn, Mazda cũng cung cấp 5 lựa chọn màu sắc cao cấp bao gồm: Xám, Trắng ngọc trai, Bạc, Xám ánh kim và Đỏ.
Ngoại thất: Ngôn ngữ KODO quen thuộc nhưng “cơ bắp” hơn
Ngôn ngữ thiết kế KODO trứ danh tiếp tục được phát huy trong từng đường nét tạo hình CX-50 2024 nhưng được nâng tầm, mang hơi thở hiện đại hơn, “cơ bắp” hơn.
Dáng dấp CX-5 ẩn hiện đâu đó trên mẫu xe “đàn anh” này với tạo hình mặt ca-lăng cỡ lớn liền mạch với cụm đèn trước LED mỏng mảnh và sắc sảo.
Tuy nhiên CX-50 2024 cuốn hút hơn khi có hốc gió hình thang kết hợp cản trước sơn sáng màu hầm hố, hai bên là khe gió thể thao bắt mắt, cùng một dải viền mảnh bố trí đèn LED báo rẽ tinh tế.
Nhìn từ bên hông, CX-50 2024 “lộ rõ” thân hình của một chiếc SUV thực thụ, với đầu xe kéo dài, mái vuốt thấp thoai thoải về sau và tích hợp cặp baga cá tính.
Phía dưới là hốc bánh to bản, lắp tấm ốp dày dạn, bên trong là bộ lazang đa chấu thiết kế đa dạng tùy phiên bản, có kích thước từ 17 - 20 inch.
Ở các bản cao cấp như CX-50 2.5 S Preferred, gương chiếu hậu ngoài hỗ trợ cả tính năng sưởi ngoài gập/ chỉnh điện. Bản Bản 2.5 Turbo Premium Plus nâng cấp lên kiểu gương tràn viền và tự động sưởi khi bị mờ.
Đuôi xe thiết kế khá “hiền”, chưa bật lên được cảm giác sang trọng hay hiện đại mà khá nhàm chán. Cụm đèn hậu 2 mảnh hình chữ U tách rời, cản sau bầu bĩnh với ốp gầm tích hợp cặp ống xả.
Nhìn chung tổng thể CX-50 vẫn chưa “thoát” ra khỏi sự gò bó của ngôn ngữ KODO truyền thống để tạo nên diện mạo mới mẻ và thực sự cuốn hút.
Nội thất sang trọng, thanh lịch
Với ngôn ngữ KODO soi bóng, Xe Mazda CX-50 2024 vẫn đượm một màu tối giản với những mảng miếng tinh tế trong từng chi tiết. Đặc biệt, ghế ngồi xe mang phong cách dã ngoại độc đáo.
Các hình khối nổi trên táp-lô mang đến trải nghiệm thị giác tò mò thú vị khi lần đầu chiêm ngưỡng cabin xe, từ cửa gió cho đến cụm nút chỉnh điều hòa - tất cả đều trang trí vật liệu cao cấp.
Các ngăn chứa đồ cũng được tái thiết kế, phù hợp hơn với nhu cầu của những khách hàng đam mê hoạt động du lịch ngoài trời.
Xe trang bị cần số và vô lăng bọc da. Trên một số mẫu, tay lái còn được tích hợp lẫy chuyển số phía sau cũng như tính năng sưởi hữu dụng vào mùa đông.
Ghế ngồi được bọc da màu nâu với đường khâu mũi chỉ chỉn chu, sắc sảo. Hàng ghế trước có thiết kế thông gió, trong đó ghế lái cho phép chỉnh điện 6 - 8 hướng.
Hàng ghế sau rộng rãi không kém với khoảng để chân tương đối thoáng đãng, ghế có thể gập theo tỉ lệ 40/60 để mở rộng khoang cốp. Ở bản cao cấp, hàng ghế sau cũng có hệ thống sưởi riêng.
Tiện nghi đa dạng
Với số lượng phiên bản lên đến con số 9, các cấp độ tiện nghi trong cabin ứng với từng mẫu xe là vô cùng đa dạng, mang đến trải nghiệm hấp dẫn và “hợp túi tiền” cho khách hàng. Trong đó, các tính năng tiêu biểu có thể kể đến như:
- Màn hình thông tin giải trí 8,8 - 10,25 inch
- màn hình hiển thị HUD trên kính lái
- Kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây
- 2 cổng USB
- Điều hòa tự động 2 vùng khí hậu
- Hệ thống âm thanh 12 loa Bose
- Sạc không dây
- Cửa sổ trời toàn cảnh trượt điện
- Hệ thống định vị
- Nhận dạng biển báo giao thông
Động cơ - hộp số, hệ dẫn động
Tất cả các phiên bản CX-50 2024 đều trang bị động cơ có dung tích 2.5L. Tùy theo cơ cấu hút khí tự nhiên hay tăng áp mà thông số cho ra cũng khác nhau, cụ thể:
- Động cơ SkyActiv-G 2.5 lít hút khí tự nhiên: sản sinh công suất tối đa 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 252 Nm.
- Động cơ SkyActiv-G 2.5 Turbo: cho công suất 250 mã lực và mô-men xoắn 434 Nm.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch giới thiệu nhiều tùy chọn động cơ hybrid trong thời gian tới.
Mazda CX-50 2024 được xây dựng trên nền tảng dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD, đi kèm tính năng chọn chế độ lái thông minh Mi-Drive cho phép người dùng tự do điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện địa hình.
Tất cả mang đến nhiều xúc cảm thú vị hơn sau tay lái so với thiết kế cầu trước phổ biến trên các đối thủ đến từ nước Đức.
Kết luận
CX-50 2024 hứa hẹn là mẫu SUV mang đến nhiều cảm xúc cho người lái với kiểu dáng “việt dã” hơn cùng vô số tiện nghi hấp dẫn, khả năng vận hành phân hóa tùy phiên bản dễ dàng cho khách hàng lựa chọn.
Tuy nhiên việc chiếc Mazda mới này có phần ngoại thất chưa thoát ra khỏi khuôn khổ truyền thống nhàm chán làm nhiều tín đồ không mấy mặn mà với ý định tậu xe.
Tham khảo: Đánh giá xe Mazda CX5 2024