- 7,140 lượt xem
Nếu như Mazda CX-30 được hướng đến cạnh tranh với những cái tên hàng đầu phân khúc như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos thì Mazda CX-3 với thông số, mức giá thấp hơn được nhà sản xuất hướng đến những đối thủ như Hyundai Kona, Ford EcoSport…Và khi Mazda CX-30 được dự đoán khó có thể làm nên kỳ tích thì số phận của Mazda CX-3 có khác so với người đàn anh hay không?
Giá bán
Giá bán Mazda CX-3: 629-709 triệu đồng
=> Tham khảo: Giá xe Mazda CX-3 lăn bánh
Giá bán Hyundai Kona: 636 - 750 triệu đồng
=> Tham khảo: Giá xe Creta lăn bánh (Creta thay thế KONA bán trong năm nay)
Giá bán Ford EcoSport: 603- 686 triệu đồng
=> Tham khảo: Giá xe Ford Territory lăn bánh (Territory thay thế EcoSport bán trong năm nay)
Thông số, thiết kế ngoại thất
Mazda CX-3 2024 có thiết kế ngoại thất được phát triển theo ngôn ngữ thiết kế KODO, bộ lưới tản nhiệt trên Mazda CX-3 2024 được cấu tạo bởi các thanh ngang trải dài thay vì dạng lưới vân nổi như trên Mazda CX-30. Giống như Mazda CX-30, Mazda CX-3 2024 không tạo ra sự khác biệt so với các mẫu xe khác trong của Mazda, về điều này, Ford EcoSport và Hyundai Kona làm tốt hơn hẳn, Ford EcoSport sở hữu hình dáng đặc trưng, phiên bản mới đã bị lược bỏ “balo” phía sau, Hyundai Kona được coi như một sự sáng tạo định hình lên thiết kế SUV đô thị hoàn toàn mới, bộ lưới tản nhiệt cấu trúc 3D, hai bên là hệ thống đèn chiếu sáng nằm tách biệt với dải LED chạy ban ngày.
Mặc dù mang phong cách thiết kế hoàn toàn mới nhưng thiết kế Hyundai Kona, Ford EcoSport không được phần đông người dùng ưa chuộng, Mazda CX-3 2024 vẫn đem lại cái nhìn thiện cảm hơn từ lần đầu “chạm mặt”.
Về thông số kỹ thuật, Mazda CX-3 2024 có kích thước chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4,275 x 1,765 x 1,535 mm, Ford EcoSport (4325 x 1755 x 1665mm), Hyundai Kona 4165 x 1800 x 1565 mm, Hyundai Kona có thông số tổng thể thấp nhất nhưng chiều dài cơ sở lên tới 2600mm dài hơn Mazda CX-3 (2570mm), Ford EcoSport (2519mm). Mazda CX-3 2024 được trang bị bộ lazang kích thước 16-18 inch, Ford EcoSport 17 inch, Hyundai Kona 17-18 inch. Các chi tiết khác đều tương đồng như tay nắm cửa, gương chiếu hậu được sơn cùng màu với thân xe, gương chiếu hậu tích hợp chỉnh điện, đèn báo rẽ.
Cả 3 mẫu xe đều được trang bị cụm đèn hậu công nghệ LED, Ford EcoSport có thiết kế mở cốp theo chiều ngang, thiết kế phần đuôi trên cả 3 mẫu xe đều được đánh giá hài hòa, liền lạc, Mazda CX-3 2024 có phần thanh thoát, hiện đại hơn.
Thiết kế nội thất
Mazda CX-3 2024 có thiết kế khoang lái được bê nguyên từ chiếc sedan hạng B Mazda 2 trong khi Ford EcoSport cũng được nâng cấp ít nhiều so với thế hệ tiền nhiệm với màn hình giải trí thiết kế, cách bố trí mới, thiết kế bảng táp lô vẫn mang đậm chất Ford, không quá cầu kỳ, xa xỉ. Hyundai Kona vẫn giữ truyền thống xe Hàn với khoang lái đầy đủ các trang bị hiện đại so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Xe ô tô Mazda CX-3 2024 được trang bị vô lăng bọc da 3 chấu thiết kế tương đối thon gọn, phía sau vô lăng là cụm màn hình lái chia 3 không thực sự đem lại cái nhìn trực quan như cụm màn hình lái liền mạch trên Hyundai Kona, Ford EcoSport.
Về không gian chỗ ngồi, Hyundai Kona cho không gian thoải mái nhất nhờ kích thước trục cơ sở dài 2600mm, theo sau là Mazda CX-3 2024 và cuối cùng là Ford EcoSport, ghế ngồi trên cả 3 mẫu xe được trang bị 2 tùy chọn bọc nỉ hoặc da đi kèm những trang bị cơ bản như tựa đầu, tựa để tay trung tâm, dây an toàn và không có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.
Về tính năng giải trí, tiện nghi, cả 3 mẫu xe đều được trang bị màn hình giải trí 7-8 inch tích hợp các hệ thống giải trí đặc trưng của từng nhà sản xuất hỗ trợ kết nối điện thoại qua Apple CarPlay/Android Auto, MP3, Bluetooth, dàn âm thanh 6 loa (Mazda CX-3, Ford EcoSport), 4-7 loa (Hyundai Kona), chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm…
Động cơ
Mazda CX-3 được trang bị khối động cơ xăng Skyactiv-G 1.5 sản sinh công suất cực đại 110 mã lực tại dải vòng tua 6000 vòng/phút,mô men xoắn cực đại 144 Nm tại dải vòng tua 4000 vòng/phút, hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước.
Ford EcoSport phiên bản hiện hành có 2 tùy chọn động cơ gồm Xăng 1.5L Duratec, DOHC 12 van và Xăng 1.0L EcoBoost 12 van sản sinh công suất cực đại 120-125 mã lực, mô men xoắn cực đại 151-170 Nm đi kèm 2 tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước
Hyundai Kona được trang bị 2 khối động cơ bao gồm động cơ Nu 2.0 MPI áp dụng chu trình Atkinson, cho ra công suất tối đa 147 mã lực và mô-men xoắn cực đại 180Nm và phiên bản sử dụng động cơ Gamma 1.6 T-GDI, tăng áp cho công suất cực đại tới 175 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 265Nm, hộp số 7 cấp ly hợp kép.
Về mặt động cơ, Mazda CX-3 kém đa dạng hơn khi chỉ được cung cấp 1 động cơ duy nhất so với 2 tùy chọn động cơ trên Ford EcoSport và Hyundai Kona, khả năng di chuyển trên những đoạn đường ngập nước, leo lề, ổ gà trên Mazda CX-3 cũng hạn chế hơn so với 2 đối thủ khi có khoảng sáng gầm xe dừng ở mức 160mm, Ford EcoSport là 175mm, Hyundai Kona là 170mm.
An toàn
Mazda CX-3 2024 phiên bản cao cấp nhất sẽ được bổ sung gói an toàn I-Activsense với tính năng hàng đầu phân khúc như hệ thống lưu ý người lái nghỉ ngơi, nhận diện người đi bộ, cảnh báo phương tiện cắt ngang, tự điều chỉnh đèn pha HBC, kiểm soát hành trình Cruise Control… Hyundai Kona cũng không kém cạnh với hệ thống an ninh gồm chìa khóa mã hóa và hệ thống chống trộm Immobilizer, hỗ trợ khởi hành xuống dốc, cảm biến phía trước…
Ngoài ra cả 3 mẫu xe đều được nhà sản xuất cung cấp những tính năng an toàn tiêu chuẩn như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử, khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, camera lùi, cảm biến đỗ xe phía sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc…
Lời kết
Trong khi Ford EcoSport có thông số thấp hơn, mức giá mềm hơn thì Mazda CX-3 2024 cũng không quá nổi bật so với Hyundai Kona, với thiết kế “một màu”, khối động cơ yếu hơn rõ rệt, trang bị an toàn không quá nổi trội so với Hyundai Kona nên số phận của Mazda CX-3 được dự đoán sẽ không thực sự khả quan hơn so với Mazda CX-30 là mấy. Hoặc đây có thể là chiêu bài dò đường của Thaco trong lần đầu “debut” thị trường Việt Nam và sẽ có những cải tiến đáng kể trong những phiên bản nâng cấp tiếp theo.
Tham khảo: So sánh Mazda CX-30 với các đối thủ cùng phân khúc