Đánh giá Mazda MX-30 2024 - Chiếc xe điện đầu tiên của Mazda
- 2,732 lượt xem
Mẫu Crossover thuần điện của Mazda ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2019 nhưng phải đến năm 2022, khách hàng Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan, mới có thể chạm tay vào cỗ xe điện này.
Dù muộn màng so với các hãng xe khác song Mazda vẫn cho thấy khả năng tạo nên những điều hấp dẫn sau tay lái của một mẫu xe thuần điện.
Sau khi chính thức xuất xưởng, Xe điện MX-30 2024 sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ đến từ Hàn Quốc như Hyundai Kona EV, Kia Niro EV.
Hãy cùng Giá Xe Hơi khám phá ngay MX-30 qua bài viết này!
Thông số kỹ thuật
Tên xe | Mazda MX-30 2024 |
Số chỗ ngồi | 5 |
Xuất xứ | Nhật Bản |
Kiểu xe | SUV/Crossover |
Kích thước tổng thể DxRxC (mm) | 4400 x 1800 x 1560 |
Động cơ | Điện |
Công suất tối đa (mã lực) | 143 |
Mô-men xoắn tối đa (Nm) | 271 |
Hộp số | Tự động 1 cấp |
Hệ truyền động | Cầu trước |
Trợ lực tay lái | Điện |
Phạm vị hoạt động tối đa (km) | 160 |
Thời gian tăng tốc 0-96 km/h (giây) | 9,4 |
Phanh trước/ sau | Đĩa/đĩa |
Thời gian sạc 20 - 80 % | 110V: ~ 13 tiếng240V: ~ 3 tiếngSạc nhanh DC: ~ 40 phút |
Ngoại thất: nhiều điều thú vị
MX-30 sở hữu phom dáng đặc trưng của một chiếc Crossover mang ngôn ngữ thiết kế Kodo pha trộn một vài khác biệt để tạo cá tính riêng cho chiếc xe điện "mở màn" của Mazda.
Đầu xe khá thoáng đãng với phần lưới trang trí tương tự mặt ca-lăng trên bản chạy xăng, liền mạch với cụm đèn trước sắc sảo đúng chất Mazda.
Hốc gió và cản sau sơn đen cứng cáp, tích hợp vạch đèn sương mù mỏng mảnh hai bên góc.
Nhìn từ bên hông có thể thấy xe không có cột B, cũng như cửa sau mở ngược tạo nên đặc trưng riêng phân biệt mẫu xe ô tô điện (EV Car) này với những chiếc xe chạy xăng của Mazda.
Bộ mâm xe 5 chấu kép hình cánh hoa sơn tông màu xám đen khỏe khoắn và khoe chất kim loại cứng cáp.
Toàn bộ phần mép gầm đều được ốp vè màu đen đúng tinh thần 1 chiếc SUV trẻ trung và việt dã.
Mái xe cũng sơn tối màu, mang hiệu ứng ngoại thất 2 tông màu thú vị và bắt mắt, phía sau là ăng-ten vây cá.
Nhìn từ phía sau, xe trang bị đèn hậu LED hình vòng tròn nổi 3D ở hai bên góc. Nắp cốp khá giống mẫu RX-8.
Nội thất tối giản
Cabin của xe Mazda MX-30 2024 có đường nét tối giản, thanh lịch, chấm phá một vài đường viền chrome tạo điểm nhấn, kết hợp sử dụng các vật liệu nội thất cao cấp.
Hệ phím cơ cũng rất nhịp nhàng với các màn hình cảm ứng, mang đến sự tối giản, bớt rườm rà trên táp-lô.
Ở trung tâm táp-lô là màn hình giải trí dạng máy tính bảng đặt nổi khá lẻ loi. Bên dưới là tầng đặt khe gió điều hòa, rồi đến màn hình cảm ứng 7 inch chỉnh điều hòa, và bệ cần số với núm xoay cơ học.
Cụm đồng hồ là sự kết hợp giữa 2 đồng hồ Analog và màn hình kỹ thuật số 7 inch sắc nét. Vô lăng 3 chấu bọc da cũng thiết kế tối giản nhưng vẫn đầy đủ nút bấm điều khiển.
Ghế ngồi được bọc vật liệu giả da pha nỉ có chứa sợi tái chế thân thiện với môi trường. Trong đó, ghế lái chỉnh điện 8 hướng thoải mái cho tài xế thao tác để có tư thế phù hợp nhất.
Việc lên xuống hàng ghế sau khá phức tạp, giống như những mẫu coupe: phải trượt hàng ghế trước lên để bước vào bên trong.
MX-30 thiết kế cửa sổ trời toàn cảnh, mang đến cảm giác thoáng đãng khi ngồi trong cabin.
Khoang hành lý của MX-30 có dung tích tiêu chuẩn 365 lít và có thể tăng lên tối đa 1.161 lít khi gập hàng ghế sau.
Tiện nghi
Các tiện nghi trên MX-30 không quá ấn tượng ngoại trừ việc xe được lắp khá nhiều màn hình trong cabin. Các tiện nghi tiêu biểu trên chiếc Crossover EV này bao gồm:
- Đồng hồ kỹ thuật số 7 inch
- Màn hình thông tin giải trí 8.8 inch
- Kết nối Apple Carplay & Android Auto
- Cổng sạc 240V
- Hiển thị thông tin dẫn đường
- Màn hình HUD
- Hệ thống âm thanh gồm 12 loa Bose
- Cửa sổ trời
Vận hành thuần điện còn giới hạn
MX-30 không phải là chiếc xe hướng đến hiệu năng hay cảm giác lái. Xe chỉ trang bị 1 động cơ điện lắp ở cầu trước, kết hợp với khối pin lithium-ion 35,5 kWh của Panasonic.
Xe cũng tích hợp tính năng G-Vectoring Control Plus (e-GVC) nhằm tăng cường cảm giác lái tương tự các mẫu xe Mazda khác.
Tuy nhiên MX-30 lại có tầm hoạt động chỉ khoảng 160km - khá khiêm tốn so với hầu hết các mẫu xe điện trong phân khúc. Khả năng tăng tốc cũng không mấy ấn tượng với khối động cơ điện của Hitachi.
An toàn
MX-30 sở hữu hàm lượng kha khá các tính năng an toàn hiện đại, đáng chú ý như:
- Kiểm soát hành trình thích ứng
- Cảnh báo điểm mù
- Hỗ trợ giữ làn
- Tự động chuyển đèn pha/ cốt
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau
- Camera 360 độ
- 7 túi khí
Kết luận
MX-30 ghi điểm về thiết kế ngoại thất thể thao, ấn tượng, cabin hấp dẫn những khách hàng có gu tối giản. Tuy nhiên khả năng vận hành còn hạn chế chính là gót chân Asin của chiếc xe này.
Tham khảo xe ô tô điện bình dân: