Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2024

  • Thành Auto
  • 1,597 lượt xem

Với những người yêu thích một chiếc xe gọn gàng, thể thao thì Hatchback luôn là lựa chọn không thể bỏ qua. Những lựa chọn Hatchback tốt nhất hiện nay ở các phân khúc A-B-C dưới dây.

Xe Hatchback là gì?

Xe Hatchback còn được gọi là xe 5 cửa
Xe Hatchback còn được gọi là xe 5 cửa, Ảnh: Toyota Long Phước

Hatchback là dáng xe được sinh ra và phát triển sớm nhất trong ngành công nghiệp ô tô được rất nhiều người yêu thích.

Hatchback có thiết kế tương tự các dòng xe sedan với 4 hoặc 5 chỗ ngồi, nhưng xe có phần đuôi ngắn được vát thẳng và vuông góc với khoang hành lý thu gọn. Phía sau có 1 cánh cửa nên được gọi là xe 5 cửa khi khoang hành lý sẽ được thông với khoang hành khách chứ không tách biệt như sedan. 

Hatchback có khoảng sáng gầm thấp tương tự sedan và thường phù hợp với khả năng di chuyển trong thành phố.

Ưu nhược điểm xe Hatchback

Thành công khá sớm trên thị trường, Hatchback có nhiều lý do để người dùng yêu thích và đó là những ưu điểm. Tuy nhiên, Hatchback cùng đang ở giai đoạn thoái trào và những nhược điểm của xe là điều không thể tránh khỏi.

Ưu điểm xe Hatchback

Hatchback thu hút người dùng bởi kiểu dáng thể thao, năng động, gọn gàng phù hợp với những thành phố lớn với những cung đường nhỏ. Điều này khiến các dòng Hatchback khá thu hút phái đẹp, cần một chiếc xe dễ lái.

Đồng thời, Hatchback là dòng những dòng xe cỡ nhỏ có giá thành phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều gia đình Việt khi chuyển đổi phương tiện từ xe máy lên ô tô. Xe Hatchback sẽ chỉ có ở những phân khúc cỡ nhỏ hoặc vừa nên mức giá luôn hấp dẫn.

Khoang hành lý tương đối rộng rãi trên xe HB
Khoang hành lý tương đối rộng rãi trên xe HB

Bên cạnh đó, Hatchback cũng có chi phí vận hành tiết kiệm khi sử dụng động cơ nhỏ, dẫn động cầu trước nên khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp cũng là điểm mà người dùng yêu thích dòng xe này.

Một yếu tố quan trọng là Hatchback luôn được nhà sản xuất ưu ái với thiết kế khoang hành lý rộng rãi phù hợp với các gia đình nhỏ cho những chuyến đi chơi, du lịch dài ngày.

Nhược điểm xe Hatchback

Không gian xe Hatchback sẽ là một nhược điểm lớn khi đã nhường lại cho khoang hành lý. Do đó, nếu đi xa với xe Hatchback sẽ vất vả với khoảng để chân có phần chưa thực sự thoải mái như xe sedan.

Nhiều khách hàng phàn nàn về xe Hatchback khi khoang hành lý với hành khách thông nhau nên khi chở những đồ vật có mùi sẽ ảnh hưởng đến người dùng.

Một nhược điểm nữa của xe Hatchback nữa đến từ việc gầm xe thấp nên khi không tối ưu khi trời mưa ở thành phố lớn dễ ngập nước.

So sánh xe Hatchback và sedan

Hatchback và sedan có những sự khác biệt nhau từ thiết kế, không gian và khả năng vận hành ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người dùng.

Thiết kế

Đối với những người yêu thích sự lịch lãm thì có thể nhận ra sedan là dáng xe đáp ứng tốt hơn khi phần đầu và đuôi cân bằng. Do đó, với những dịch vụ chuyên chở cao cấp, chở lãnh đều tuyệt nhiên Hatchback không được lựa chọn mà chỉ sedan.

Hatchback lại là xe có phong cách thiết kế thể thao với phần cửa sau vát, vuông vức hơn nên các dòng xe thường đặt tên là Sport.

Không gian

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Về mặt không gian, Xe sedan luôn được đánh giá cao hơn với thiết kế rộng rãi, còn Hatchback sẽ bị thu hẹp lại. Điều này cho thấy, sedan sẽ được ưu tiên khả năng chở người hơn, còn Hatchback sẽ tối ưu không gian để chở đồ tốt với khi có thể linh hoạt sử dụng chung khoang hành khách và hành lý.

Vận hành

Sedan được đánh giá cao ở khả năng vận hành khi có sự cân đối của thân xe, trọng tâm tốt hơn so với Hatchback. Đồng thời, xe sedan cũng có khả năng cách âm ấn tượng hơn những dòng Hatchback cùng phân khúc.

Những lựa chọn Hatchback hạng A tốt nhất năm 2024

Hyundai Grand i10

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Ở phân khúc hạng A, hiện nay Hyundai Grand i10 là cái tên luôn được người dùng yêu thích khi doanh số không đối thủ.

Hyundai Grand i10 2024 Hatchback thế hệ mới sở hữu thiết kế mạnh mẽ, trẻ trung và thể thao phù hợp với những gia đình trẻ tuổi. Không gian nội thất của Hyundai Grand i10 cũng được làm mới với màn hình đặt nổi trên taplo, vô lăng và cụm đồng phía sau hiện đại hơn.

Trong phân khúc hạng A, Hyundai Grand i10 cũng sở hữu không gian rộng rãi nhất nên là yếu tố khiến người dùng dịch vụ lựa chọn.

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Động cơ Hyundai Grand i10 là loại 4 xy-lanh 1.2L MPI tạo ra công suất cực đại 82 mã lực và mô-men xoắn 114 Nm. Thời điểm hiện tại, xe có tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, hệ dẫn động cầu trước.

Giá xe Hyundai Grand i10 hiện dao động từ 360 - 425 triệu đồng với 3 phiên bản trang bị khác nhau.

Tham khảo: Bảng giá xe Hyundai i10 2024 lăn bánh và khuyến mãi

Kia Morning

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Luôn cạnh tranh mạnh mẽ với Grand i10 là Kia Morning trong suốt hơn 1 thập kỷ qua. Kia Morning 2024 thế hệ mới đã có nhiều thay đổi lớn để tiếp cận người dùng tốt hơn.

Kia Morning sở hữu ngoại hình vuông vức, góc cạnh và hiện đại hơn. Trong khi đó, nội thất của xe cũng đã được làm mới nhờ màn hình giải trí đặt nổi, vô lăng bọc da đáy chữ U màu bạc và cụm đồng hồ mới.

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Kia Morning sử dụng động cơ xăng Kappa dung tích 1.25L 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 86 mã lực và mô-men xoắn 120 Nm kèm hộp số tự động 4 cấp.

Giá xe Kia Morning hiện dao động từ 369 - 439 triệu đồng với 5 phiên bản được lắp ráp và phân phối chính hãng.

Tham khảo: Bảng giá xe Kia Morning 2024 lăn bánh và khuyến mãi

Toyota Wigo

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

“Cũ mà mới” là Toyota Wigo khi mẫu xe này từng bán từ năm 2018, khai tử 2022 và trở lại với thế hệ mới vừa ra mắt hôm 6/6-2024.

Ở thế hệ thứ 2, Toyota Wigo đã thực sự thay đổi với kiểu dáng bắt mắt hơn, xe được cập nhật lên đèn pha LED mới và hiện đại nhất phân khúc. Tay nắm cửa kéo chứ không phải lật như trước.

Đáng chú ý, Toyota Wigo 2024 sở hữu khoang nội thất ảnh hưởng từ Raize với vô lăng, màn hình giải trí được giữ nguyên. Xe còn có cụm điều hòa điện tử đầy hiện đại, cao cấp. Không gian của Toyota Wigo đời mới cũng đã được cải tiến với chiều dài cơ sở đã được gia tăng so với trước đây.

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Động cơ xe Toyota Wigo 2024 sử dụng máy xăng 1,2 lít, 3 xi-lanh với công suất 87 mã lực và mô-men xoắn cực đại 108 Nm. Xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động vô cấp D-CVT mới.

Đáng chú ý, Toyota Wigo còn có 2 tính năng công nghệ hiện đại nhất phân khúc gồm: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Toyota Wigo có giá dao động cho 2 phiên bản là 360 triệu đồng bản MT và 405 triệu đồng bản CVT.

Tham khảo: Bảng giá xe Toyota Wigo 2024 lăn bánh và khuyến mãi

Những lựa chọn Hatchback hạng B tốt nhất năm 2024

Suzuki Swift

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Suzuki Swift rất được lòng khách hàng là phái đẹp bởi kiểu dáng thể thao được ví như xe Mini Cooper giá rẻ.

Ở bản nâng cấp mới nhất, Suzuki Swift sở hữu thiết kế hiện đại với phần đầu được tinh chỉnh. Theo đó, xe Suzuki Swift có lưới tản nhiệt với hoạt tiết tổ ong, cụm đèn dạng Halogen Projector.

Không gian nội thất của mẫu Hatchback hạng B này gây ấn tượng với vô lăng vát đấy thể thao. Xe Suzuki Swift 2024 còn có màn hình giải trí 10 inch ở trung tâm tích hợp khả năng kết nối điện thoại thông minh.

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Là xe hạng B nên Suzuki Swift có không gian tương đối thoải mái cho những gia đình trẻ tuổi với những chuyến đi du lịch xa.

Suzuki Swift được trang bị khối động cơ xăng 1.2 lít với đầu ra 83 mã lực, mô-men xoắn 113 Nm, kết hợp với hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Giá xe Suzuki Swift được niêm yết ở mức 559,9 triệu đồng với 1 phiên bản duy nhất.

Tham khảo: Bảng giá xe Suzuki Swift 2024 lăn bánh và khuyến mãi

Mazda 2 Sport

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Mazda 2 Sport là chiếc được người dùng đánh giá cao nhờ thiết kế ấn tượng bởi ngôn ngữ KODO. Điểm nổi bật của Mazda 2 Sport đến từ lưới tản nhiệt dạng cánh chim với chi tiết crom ở bên dưới nối liền cụm đèn LED Projector.

Không gian bên trong Mazda 2 Hatchback (Sport) ở mức đủ dùng đối với một chiếc Hatchback hạng A. Trong đó, Mazda 2 Sport có màn hình giải trí 7 inch đặt nổi trên taplo, ghế da và vô lăng thể thao.

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Mazda 2 2024 sử dụng động cơ Skyactiv-G 1.5L cho công suất 110 mã lực và đạt 144 Nm mô men xoắn. Đi kèm với động cơ trên là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Về trang bị an toàn, Mazda 2 Sport có gói cao cấp i-Activsense với những tính năng như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn đường, lưu ý người lái nghỉ ngơi. Đây là xe nhiều công nghệ an toàn nhất phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam.

Mazda 2 Sport có mức giá dao động từ 415 - 512 triệu đồng cùng 4 phiên bản trang bị khác nhau.

Tham khảo: Bảng giá xe Mazda 2 2024 lăn bánh và khuyến mãi

Toyota Yaris

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Với những người cần tìm xe Hatchback hạng B rộng rãi khó bỏ qua Toyota Yaris. Mẫu xe đến từ Nhật Bản sở hữu sự rộng rãi ở khoang hành khách và cả khoang hành lý.

Ngoài ra, Toyota Yaris 2024 cũng có màn hình giải trí 7 inch, vô lăng 3 chấu với cụm đồng hồ cơ phía sau. Trung tâm là cụm điều hòa dạng phím xoay ở mức cơ bản.

Ngoại hình của Toyota Yaris nổi bật với cụm đèn pha LED, lưới tản nhiệt của xe cũng là dạng hình thang ngược đầy ấn tượng.

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Về vận hành, Toyota Yaris sử dụng động cơ loại 2NR-FE, dung tích 1,5 lít tạo ra công suất 107 mã lực và mô-men xoắn 140Nm ghép nối với hộp số vô cấp CVT cùng hệ dẫn động cầu trước.

Giá xe Toyota Yaris được niêm yết 684 triệu đồng. Với tình hình kinh doanh không được khả quan, Sắp tới đây, Yaris có thể được thay thế bằng mẫu xe SUV gầm cao Toyota Yaris Cross.

Tham khảo: Bảng giá xe Toyota Yaris 2024 lăn bánh và khuyến mãi

Những lựa chọn Hatchback hạng C tốt nhất năm 2024

Mazda 3 Sport

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Mazda 3 Sport là chiếc Hatchback duy nhất trong phân khúc hạng C ở thị trường Việt Nam nên không vấp phải sự cạnh tranh của bất cứ đối thủ nào.

Ở thế hệ mới, Mazda 3 Hatchback (Sport) sở hữu ngôn ngữ thiết kế KODO mới được người dùng đánh giá như xe sang. Mẫu xe này có nét thiết kế điệu đà và hiện đại với ngoại hình chỉn chu với lưới tản nhiệt mở rộng cùng cụm đèn LED Projector.

Nội thất của Mazda 3 Sport cũng đầy ấn tượng với chất liệu bọc da đầy bắt mắt. Xe có màn hình giải trí đặt sâu vào trong taplo. Vô lăng xe Mazda 3 Sport cũng được làm mới với chất liệu bọc da, vừa vặn và cụm đồng hồ kỹ thuật số phía sau.

Không gian của Mazda 3 2024 bản Sport ở mức chấp nhận được với một chiếc xe hạng C cùng chất liệu ghế da.

Top những mẫu xe Hatchback hạng A, HB hạng B, HB hạng C đáng mua nhất 2023

Mazda 3 Sport sử dụng động cơ Skyactiv-G dung tích 1.5L với công suất 110 mã lực, mô-men xoắn 146 Nm. Ngoài ra, phiên bản cao cấp của xe dùng động cơ 2.0L cho công suất 153 mã lực, mô-men xoắn 200 Nm. Các động cơ trên sử dụng hộp số tự động 6 cấp cùng hệ thống dẫn động cầu trước FWD.

Mazda 3 Sport nổi bật với gói an toàn chủ động thông minh i-Activesense có những tính năng cao cấp gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ phanh chủ động thông minh, kiểm soát và giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Giá xe Mazda 3 Sport dao động từ 579 - 729 triệu đồng.

Tham khảo: Bảng giá xe Mazda 3 2024 lăn bánh và khuyến mãi

Bạn đọc đánh giá

5/5 (2 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan