Chi phí “nuôi” ô tô mỗi tháng là bao nhiêu?

  • Thành Auto
  • 559 lượt xem

Không giống như xe máy, ô tô có rất nhiều khoản chi phí dù không sử dụng xe vẫn phát sinh nên khiến nhiều người dùng “đau đầu”.

Mua được một chiếc ô tô ở Việt Nam đã là một điều khó với nhiều gia đình và nó được coi là tài sản lớn. Tuy nhiên, ngoài việc phải mua xe, người dùng còn phải bỏ ra nhiều chi phí hàng tháng để “nuôi”.

Chi phí “nuôi” ô tô mỗi tháng là bao nhiêu?

Dưới đây là những chi phí cơ bản để “nuôi” một chiếc ô tô ở Việt Nam.

1. Chi phí đăng kiểm

Đăng kiểm ô tô là một trong những quy trình không thể thiếu để một chiếc ô tô lăn bánh hợp pháp ở Việt Nam. Quá trình này được các cơ quan chuyên ngành thực hiện kiểm định chất lượng xe xem có đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hay mức độ bảo vệ môi trường.

Ở Việt Nam, ô tô mới đã được miễn đăng kiểm từ ngày 22 tháng 3 năm 2023 tạo điều kiện cho người dùng dễ dàng hơn trong việc sở hữu ô tô.

Cụ thể, Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 quy định, miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới mua, chưa qua sử dụng.

Chi phí “nuôi” ô tô mỗi tháng là bao nhiêu?

Đối với xe ô tô mới, chưa qua sử dụng loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ được miễn kiểm định lần đầu trong khoảng thời gian 36 tháng. Ngoài ra, chu kỳ kiểm định ô tô cũng đã được nới với những xe đã qua sử dụng.

Trong khi đó, ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sử dụng đến 7 năm (kể từ ngày sản xuất) sẽ được tăng chu kỳ kiểm định lên 36 tháng (trước đây 30 tháng). Chu kỳ tiếp theo định kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây là 18 tháng). 

Xe có năm sử dụng trên 7 - 15 năm kể từ ngày sản xuất, chu kỳ đầu và định kỳ là 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 15 năm thì chu kỳ đầu và định kỳ là 6 tháng. Quy định trước đây, chu kỳ này chỉ tính các xe sản xuất từ trên 7 - 12 năm và trên 12 năm.

Về chi phí, các xe đăng kiểm sẽ là 240.000 đồng và phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm là 100.000 đồng, tổng cộng là 340.000 đồng.

Đối với những ô tô đã qua sử dụng, trước khi đăng kiểm, người dùng cần phải bảo dưỡng, sửa chữa để xe đảm bảo chất lượng và phụ kiện đúng theo quy định mới được đăng kiểm.

Phí đăng kiểm: 340.000.000 VNĐ

2. Phí sử dụng đường bộ

Bất cứ chiếc ô tô nào cũng phải đóng loại phí này dù xe sử dụng hay không và được thu theo năm do nhà nước quy định. Phí bảo trì đường bộ để sử dụng cho mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ. 

Mức phí đối với xe ô tô dưới 10 chỗ là 130.000 đồng/tháng (theo biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính).

Phí sử dụng đường bộ: 1.560.000 VNĐ

3. Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Để xe lăn bánh hợp pháp, chủ xe ô tô cũng bắt buộc phải mua Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) theo quy định.

Hiện nay, biểu giá bảo hiểm TNDS cụ thể như sau:

  • Xe ô tô dưới 6 chỗ ngồi: 437.000 đồng/năm.
  • Xe ô tô từ 6 – 11 chỗ ngồi: 794.000 đồng/năm
  • Xe ô tô dưới 6 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 756.000 đồng/năm.
  • Xe ô tô 6 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 929.000 đồng/năm.
  • Xe ô tô 7 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 1.080.000 đồng/năm.
  • Xe ô tô 8 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 1.253.000 đồng/năm.

Phí BHDS bắt buộc: 437.000 VNĐ (Mức thấp nhất)

4. Phí bảo hiểm vật chất

Bảo hiểm vật chất (thân vỏ) là loại phí không bắt buộc, nhưng rất cần thiết đối với mỗi chiếc xe ô tô. Khi mua loại bảo hiểm này, chủ xe yên tâm khi sử dụng nếu có tai nạn, va quệt, cháy nổ, mất cắp, sẽ được bảo hiểm chịu.

Chi phí “nuôi” ô tô mỗi tháng là bao nhiêu?

Theo đó, mức bảo hiểm thân vỏ được tính trung bình khoảng 1,5% giá trị xe và còn tùy thuộc dòng xe, mức độ cũ/mới, thời gian sử dụng, số tiền chủ xe phải chi sẽ khác nhau. 

Quy định của các công ty bảo hiểm, ô tô có giá trị 500 triệu đồng, mức bảo hiểm này nằm trong khoảng 8-10 triệu đồng/năm.

5. Phí gửi xe hàng tháng

Gửi xe là loại phí tùy thuộc vào điều kiện sinh sống của chủ xe. Đối với những gia đình sống ở thành phố lớn, đa số sẽ thường mất loại phí này vì không có nhà riêng.

Giá gửi xe hàng tháng sẽ dao động từ 2 - 5 triệu đồng.

Phí gửi xe hàng tháng: 2.000.000.000 VNĐ (Mức thấp nhất)

Chi phí linh hoạt

Bên trên là những chi phí cố định để “nuôi” một chiếc ô tô ở Việt Nam. Ngoài ra, những chi phí linh hoạt khác sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng xe cùng từng gia đình sẽ được tính như sau:

  • Phí nhiên liệu: Với những gia đình có nhu cầu di chuyển khoảng 1.000km/tháng, giá chi phí xăng sẽ vào khoảng 1.5 triệu đồng/tháng hoặc 3 triệu đồng/tháng nếu di chuyển khoảng 2.000 km/tháng.
  • Phí cầu đường BOT: Nếu phục vụ nhu cầu đi lại, chi phí này sẽ rơi vào khoảng 500 nghìn đồng mỗi tháng, nếu xe dịch vụ con số này sẽ linh hoạt tùy thuộc lượng khách.
  • Chi phí bảo dưỡng ô tô định kỳ : Để nâng cao tuổi thọ xe và hoạt động trơn tru nhất, việc bảo dưỡng định kỳ là không thể thiếu. Theo ước tính từ các nhà sản xuất, chi phí bảo dưỡng sẽ rời vào khoảng 3 triệu đồng/năm trong trường hợp xe không hỏng nặng.
  • Phí gửi xe bên ngoài: Mỗi dịp đi chơi hay công việc, bạn sẽ buộc phải gửi xe ở những địa điểm công cộng và sẽ là chi phí linh hoạt sẽ vào khoảng 500 nghìn đồng/tháng.
  • Phí phạt vi phạm giao thông: Khi đi trên đường, sẽ có nhiều trường hợp không mong muốn và ước tính chi phí phạt này khoảng 4 triệu đồng/năm và giảm dần nếu bạn có kinh nghiệm hoặc nắm rõ luật giao thông.

Chi phí thêm: 9,500,000 VNĐ

Chi phí “nuôi” ô tô mỗi tháng là bao nhiêu?

Tính tổng các loại chi phí cần thiết để bỏ ra “nuôi” một chiếc ô tô gồm các loại cố định và linh hoạt, mỗi tháng chủ xe phải bỏ ra 7 - 10 triệu đồng dành cho gia đình ở thành phố. Còn đối với việc “nuôi” ô tô ở nông thôn sẽ giảm bớt nhiều loại nên sẽ rẻ hơn phần nào.

Bên cạnh đó, xe sử dụng càng lâu năm, chi phí sử dụng sẽ càng cao hơn vì bảo dưỡng tăng, mức “ăn” xăng cũng tăng nên người dùng cần phải xác định tâm lý trước khi mua xe ô tô.

Tham khảo: Các đại lý bán xe Toyota cũ chính hãng uy tín

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan