- 715 lượt xem
Volkswagen Passat chính thức bị khai tử tại Việt Nam. Sự biến mất của đại diện châu Âu khiến phân khúc sedan hạng D giá 1 tỷ hiện đang khá ế ẩm cũng như ít sự lựa chọn.
Volkswagen Passat khai tử tại Việt Nam
Đại diện nhà phân phối Volkswagen Việt Nam mới đây đã xác nhận việc ngừng nhập khẩu mẫu Passat từ đầu năm 2022. Hiện các đại lý chỉ đang bán những mẫu tồn kho. Điều này đồng nghĩa với việc Volkswagen Passat đã chính thức khai tử tại thị trường Việt Nam.
Phía Volkswagen Việt Nam cũng cho biết “Passat có doanh số khá nhỏ tại Việt Nam. Trong khi giá bán chưa tối ưu cho khách hàng nên hãng quyết định ngừng phân phối mẫu xe này. Hiện Volkswagen có định hướng kinh doanh các mẫu xe gầm cao như Tiguan, T-Cross, Teramont.”
Theo đó, Volkswagen Passat trình làng nước ta lần đầu vào năm 2016. Mẫu xe đang ở thế hệ thứ tám và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức về Việt Nam. Mặt khác, Volkswagen Passat được định vị ở phân khúc cận sang nên giá bán luôn cao hơn các đối thủ Hàn, Nhật trong phân khúc sedan cỡ D.
Được biết, Giá xe VW Passat đang là 1,48 tỷ đồng, cao nhất phân khúc nơi có mặt của Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6, Kia K5. Chính vì vậy, Volkswagen Passat luôn có doanh số thấp hơn các đối thủ.
Ngoài giá bán, Volkswagen Passat còn chậm cải tiến, cập nhật trang bị cũng như ít phiên bản lựa chọn không thể thu hút người tiêu dùng như các đối thủ trong tầm giá 1 tỷ đồng.
Sedan bình dân giá 1 tỷ đồng đã hết thời ở Việt Nam?
Việc Volkswagen Passat bị khai tử càng làm cho thị phần của phân khúc sedan cỡ D thu hẹp lại. Trước đó không lâu, VinFast Lux A2.0 cũng đã rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Hiện tại, phân khúc này chỉ còn lại những cái tên như Kia K5, Toyota Camry, Mazda 6, Honda Accord.
Doanh số của phân khúc sedan hạng D liên tục giảm. Trong tháng 9, doanh số tiếp tục giảm mạnh so với tháng trước khi chỉ bán được 351 chiếc. Tháng trước đó, phân khúc sedan hạng D cũng chỉ tiêu thụ được 1.272 xe.
Cộng dồn đến tháng 9 năm 2022, doanh số của phân khúc này đang là 5.843 chiếc. Cùng kỳ năm ngoái, doanh số tương ứng là 3.646 chiếc. Những con số khá ít ỏi so với các phân khúc khác trên thị trường Việt Nam.
Cụ thể, Toyota Camry vẫn sở hữu doanh số cao nhất với 3.329 chiếc đã bán ra trong 9 tháng đầu năm 2022. Con số này không quá ngạc nhiên khi Toyota Camry luôn là mẫu xe tượng đài trong lựa chọn của khách hàng Việt khi tìm mua một chiếc sedan cỡ D.
Không những thế, Toyota Camry luôn mang đến những nâng cấp kịp thời cho khách Việt. Mới nhất, mẫu sedan Toyota Camry đang là cái tên duy nhất trong phân khúc được trang bị động cơ hybrid trên bản 2.5HEV, vượt mặt đối thủ trực tiếp là Honda Accord có cùng tầm giá nhưng chỉ dùng động cơ 1.5L tăng áp.
Ở vị trí thứ 2 là Kia K5 với doanh số cộng dồn đang là 1.429 chiếc. Việc thay thế bản tiền nhiệm là Optima đã mang đến những tín hiệu khởi sắc về mặt doanh số cho Kia K5. Theo đó, thế hệ cũ chỉ đạt doanh số trong mức dưới 100 xe/tháng.
Hai cái tên cuối bảng là Mazda 6 và Honda Accord với doanh số tổng lần lượt là 884 và 201 chiếc trong năm 2022. Đáng chú ý, Mazda 6 có mức tăng trưởng so với tháng trước nhưng vẫn còn khá thấp và cộng gộp chỉ bán được 884 chiếc, dừng chân ở vị trí thứ 3.
Được biết, hầu hết các mẫu xe sedan cỡ D đều được cải tiến, nâng cấp hoặc ra mắt thế hệ mới trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, doanh số thu về không thể hiện được sức hút của phân khúc này.
Nguyên nhân phần lớn đến từ thị hiếu của thị trường hiện đã chuyển dời sang xe gầm cao. Thị hiếu thay đổi ảnh hưởng mạnh đến doanh số của các mẫu xe sedan cỡ D ở Việt Nam. Phân khúc gầm cao càng sôi động thì thị phần của sedan càng thu hẹp, nhất là sedan cỡ D.
Mặt khác, giá bán của các mẫu xe hạng sang từ BMW, Mercedes-Benz, Audi,... đang ngày càng hấp dẫn hơn, tương đương với những mẫu sedan cỡ D, càng làm cho doanh số Toyota Camry và các mẫu xe cỡ D giảm sâu.
>> Tham khảo: Giá xe SUV 5 chỗ VW Touareg