Mua xe điện chạy dịch vụ, taxi: ưu và nhược điểm cần lưu ý

  • Thành Auto
  • 2,338 lượt xem

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của VinFast, xe điện dần được nhiều khách hàng Việt quan tâm hơn. Bên cạnh nhóm khách hàng mua xe phục vụ đi lại, đã có một số bác tài chạy dịch vụ chuyển sang xe điện nhằm tối ưu thu nhập. 

Tuy nhiên vẫn còn nhiều bác tài cảm thấy băn khoăn khi mua xe điện chạy dịch vụ, taxi bởi dòng xe này còn khá mới. Hôm nay hãy cùng Giaxehoi tìm hiểu ưu nhược điểm của xe điện.

Ưu điểm 

1. Tiết kiệm chi phí vận hành 

Đối với những bác tài chạy dịch vụ, hiển nhiên lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu. Do đó, những mẫu xe tiết kiệm chi phí vận hành luôn được ưu tiên lựa chọn.

Xét cùng một lộ trình di chuyển, chi phí cho nhiên liệu xăng/dầu luôn cao hơn chi phí điện năng sạc cho xe điện. Mức chênh lệch này có thể cao hơn khi các xe sử dụng xăng/dầu gặp tình trạng kẹt xe kéo dài. 

 Mua xe điện chạy dịch vụ, taxi: ưu và nhược điểm cần lưu ý

Do đó, có những bác tài dịch vụ dùng xe truyền thống thường tắt app để không bị lỗ. Trong khi đó, xe điện khi gặp tình trạng kẹt xe không tiêu hao nhiều điện năng giúp tài xế không cần lo lắng chi phí tăng cao.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây tình hình giá xăng/dầu lên xuống thất thường, thậm chí xảy ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu khiến nhiều trạm xăng/dầu đóng cửa hoặc chỉ cho đổ rất ít. Trong thời gian này, các bác tài chạy dịch vụ bằng xe truyền thống gặp rất nhiều khó khăn, thời gian chờ đợi để tiếp nhiên liệu rất lâu, có người phải tắt app hoặc chỉ chạy được 1-2 cuốc xe/ngày.

Nếu sử dụng xe điện, khách hàng sẽ không cần lăn tăn về tình hình xăng/dầu, khi hết nhiên liệu có thể về nhà sạc hoặc sạc tại các trạm sạc của VinFast.

2. Hưởng chính sách ưu đãi từ nhà nước

Không chỉ các nước phát triển, Việt Nam cũng đang khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhằm bảo vệ môi trường, cắt giảm khí thải độc hại. Các chính sách ưu đãi cho xe điện đã được ban hành, trong đó đáng chú ý nhất là chính sách miễn lệ phí trước bạ.

Cụ thể từ ngày 1/3-2023, người dân mua ô tô điện sẽ được miễn lệ phí trước bạ, chính sách kéo dài trong 3 năm theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP được Chính phủ ban hành. 

Trong 2 năm tiếp theo, lệ phí trước bạ xe điện chỉ thu 50%, so với các loại ô tô xăng, dầu truyền thống. Nhờ đó, các bác tài chạy dịch vu khi mua ô tô điện có thể tiết kiệm được khá khá chi phí ban đầu. 

3. Chế độ bảo hành lâu dài (dành cho xe điện VinFast)

Thông thường các thương hiệu ô tô kinh doanh tại Việt Nam có chính sách bảo hành trung bình từ 3-5 năm. Tuy nhiên, VinFast lại tung ra chính sách bảo hành lên tới 10 năm hoặc 200.000 km tuỳ điều kiện đến trước. Qua đó giúp khách hàng cảm thấy yên tâm trong quá trình sử dụng. Đồng thời khẳng định chất lượng của xe ô tô điện VinFast.

 Mua xe điện chạy dịch vụ, taxi: ưu và nhược điểm cần lưu ý

Đối với VinFast VF e34, hãng xe Việt còn cam kết thay pin mới cho khách hàng khi dung lượng giảm xuống mức 70% hoặc gặp trục trặc không phải người dùng gây ra. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí trong quá trình sử dụng.

4. Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thấp 

Xe điện có cấu đơn giản hơn nhiều so với các dòng ô tô máy xăng/dầu truyền thống. Do đó việc sửa chữa sẽ dễ dàng hơn, bên cạnh đó chi phí bảo dưỡng cho xe điện cũng thấp giúp khách hàng tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng. 

5. Không gian mở rộng

 Mua xe điện chạy dịch vụ, taxi: ưu và nhược điểm cần lưu ý

So với ô tô truyền thống cùng phân khúc, xe điện sẽ có không gian nội thất rộng rãi hơn nhờ động cơ điện có cấu tạo đơn giản, không chiếm diện tích. Điều này giúp hành khách cảm thấy thoải mái, các bác tài chạy dịch vụ sẽ ghi điểm với khách hàng của mình. 

Nhược điểm 

1. Dung lượng pin và thời gian sạc 

Dung lượng pin và thời gian sạc là vấn đề khiến các bác tài dịch vụ băn khoăn nhất khi mua xe điện. Hiện tại, danh sách trạm sạc của VinFast chỉ mới phổ biến tại các trung tâm thương mại lớn tại các thành phố, chưa phổ biến tại các tỉnh thành. Do đó việc sạc điện nhanh để chở khách sẽ gặp khó khăn. 

 Mua xe điện chạy dịch vụ, taxi: ưu và nhược điểm cần lưu ý

Chưa kể thường các trạm sạc tại trung tâm thương mại không nhiều, có thể gặp tình trạng xe đi trước vào sạc điện, các bác tài phải chờ đợi rất mất thời gian. 

Trong khi đó với ô tô truyền thống, các bác tài chỉ mất vài phút để nạp nhiên liệu, sẵn sàng nhận khách chạy dịch vụ. Còn xe điện trong lúc sạc sẽ khó có thể nhận khách, nhất là khách hàng đi đường dài. 

2. Cần tính toán kỹ lưỡng hơn

Khi chạy ô tô truyền thống, khách hàng không cần lo lắng về nhiên liệu, hết thì vào trạm xăng/dầu dày đặc trên đường. Tuy nhiên, bác tài chạy dịch vụ bằng xe điện sẽ cực hơn, phải tính toán kỹ lưỡng hơn để canh thời gian sạc pin, địa điểm sạc phù hợp để không ảnh hưởng đến doanh thu hàng ngày.

Đã có không ít trường hợp xe hết điện phải “nằm đường” khiến công việc bị gián đoạn, mất chi phí gọi dịch vụ, cứu hộ. Dù tính toán kỹ thế nào, các bác tài vẫn sẽ có cảm giác tâm lý bất an khi di chuyển khi lượng pin giảm dần.

3. Ít sự lựa chọn 

Hiện tại xe điện tại Việt Nam có rất ít sự lựa chọn, VinFast chỉ mới có 2 mẫu xe VF e34 và VF8. Vẫn có các mẫu xe thuần điện Trung Quốc nhưng chất lượng không đảm bảo. Nếu chọn chạy dịch vụ thì hiện tại chỉ có  2 mẫu xe VF e34VF 8.

Tham khảo 2 mẫu xe điện giá rẻ sắp bán tại VN:

Xe điện giá rẻ Wuling Mini EV

Xe điện giá rẻ Vinfast VF5

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan