Trên 2 tỷ đồng, nên mua Toyota Land Cruiser Prado hay Volkswagen Teramont?
- 2,710 lượt xem
Vừa ra mắt cuối tháng 9/2021 với tầm giá trên 2 tỷ đồng, Volkswagen Teramont nhanh chóng bước vào cuộc đua cạnh tranh với những cái tên như Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado cũng như bộ đôi Hyundai Palisade và Kia Telluride trong thời gian tới.
Trong số các đối thủ đã ra mắt, Ford Explorer thấp hơn cả trăm triệu đồng còn Land Cruiser Prado chỉ kém Teramont vài chục triệu đồng, lại là mẫu SUV nổi tiếng trong nhiều năm, là một trong số lựa chọn được nhiều người cân nhắc so sánh với Teramont.
Vậy giữa Toyota Land Cruiser Prado và Volkswagen Teramont, đâu là mẫu xe phù hợp cho khách hàng muốn mua SUV tầm giá trên 2 tỷ đồng?
Giá bán
Giá lăn bánh cập nhật mới nhất (đơn vị: triệu đồng) | ||||
Mẫu xe | Giá niêm yết | Giá lăn bánh | ||
TPHCM | Hà Nội | Các tỉnh/ thành | ||
Volkswagen Teramont | 2349 | 2606 | 2653 | 2587 |
Toyota Land Cruiser Prado | 2379 | 2640 | 2688 | 2621 |
Mức giá của 2 mẫu xe đang cực kỳ cạnh tranh khi giá niêm yết của Teramont chỉ thấp hơn Land Cruiser Prado 30 triệu đồng. Con số chưa đem lại lợi thế lớn cho Teramont so với đối thủ trong tầm giá này vì chênh lệch không nhiều.
Tham khảo:
VW Teramont giá lăn bánh + khuyến mãi
Toyota Prado giá lăn bánh + khuyến mãi
Màu xe
Volkswagen Teramont | Toyota Land Cruiser Prado | |
Màu sơn ngoại thất | Trắng pure, Đen pearl, Xám platinum, Xanh Nephrite, Xanh lam Tourmaline, Đỏ Aurora | Bạc, Đen, Xanh đen, Đỏ, Vàng đồng, Nâu, Trắng Ngọc trai, Xám |
So về độ đa dạng, Land Cruiser Prado đang nhỉnh hơn đối thủ đến từ Đức, cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn về màu sơn ngoại thất hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chọn sơn theo màu phong thủy của nhiều khách mua xe.
Ngoại thất
Volkswagen Teramont | Toyota Land Cruiser Prado | |
Kích thước tổng thể (DxRxC) (mm) | 5097 x 1990 x 1777 | 4840 x 1885 x 1845 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 235 | 215 |
Kích thước lazang (inch) | 20 | 18 |
Đèn pha/ cos | LED | |
Tự động bật/ tắt đèn | Có | Tự động tắt |
Tự động điều chỉnh góc chiếu sáng | Không | Có |
Đèn ban ngày | LED | |
Mở rộng góc chiếu khi rẽ | Có | Không |
Gạt mưa | Tự động gạt khi lùi | Tự động |
Gương chiếu hậu | Chỉnh, gập, sấy điện, tích hợp đèn báo rẽ | |
Tay nắm cửa | Cùng màu thân xe | |
Ăng-ten | Vây cá | Tích hợp trên kính hậu |
Cụm đèn hậu | LED | |
Thanh giá nóc | Màu bạc | Không |
Viền cửa sổ | Mạ chrome | Màu đen/ mạ chrome |
Phong cách thiết kế của 2 mẫu xe đều toát lên khí chất riêng khó lẫn. Nếu như Land Cruiser LC300 Prado thể hiện nét rắn rỏi, đĩnh đạc và “cơ bắp” thường thấy ở các dòng SUV việt dã thì Teramont lại phóng khoáng và hiện đại đúng chất SUV đô thị.
Với tầm giá hơn 2 tỷ đồng, cả 2 xe đều trang bị cụm đèn ngoại thất Full LED, gương chiếu hậu hỗ trợ đầy đủ tính năng gập - chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ và sấy điện tiện lợi.
Một điểm đáng chú ý là Land Cruiser Prado không lắp baga nóc trong khi Teramont lại trang bị chi tiết này. Mẫu xe Đức cũng tạo điểm nhấn ở đuôi xe với chiếc ăng-ten vây cá thay vì “giấu” trong kính sau như Land Cruiser Prado.
Bộ mâm 20 inch của mẫu xe Đức rất hợp với vóc dáng đồ sộ của tổng thể, vốn bề thế hơn về chiều dài và độ rộng so với đối thủ từ Nhật Bản. Các tiện ích hỗ trợ lái cũng là điểm mạnh của Teramont, đảm bảo người lái luôn có tầm nhìn tốt nhất khi lái xe vào ban đêm.
Nội thất
Volkswagen Teramont | Toyota Land Cruiser Prado | |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2978 | 2790 |
Màu nội thất | Đen hoặc Nâu | Đen |
Vô-lăng | bọc da, tích hợp nút bấm | |
Chất liệu ghế | Da cao cấp | |
Hàng ghế trước | Chỉnh điện 6 hướng, sưởi | Thông gió, sưởi |
Ghế lái | bơm hơi tựa lưng, nhớ vị trí | Chỉnh điện 10 hướng |
Cửa sổ | chỉnh điện, chống kẹt 4 cửa | |
Thể tích khoang hành lý tiêu chuẩn (lít) | 583 | 453 |
Không gian rộng rãi chính là sự khác biệt căn bản giữa Teramont và Land Cruiser Prado, với con số chênh lệch lên đến 188 mm. Đặc điểm này giúp cho Teramont không chỉ có khoảng để chân rộng hơn mà khoang hành lý cũng lớn hơn, chứa được nhiều đồ đạc hơn.
Teramont cũng cung cấp thêm cho khách hàng một tùy chọn màu nội thất (Nâu) bên cạnh sắc đen truyền thống tương tự như đối thủ từ Toyota. Mẫu xe Đức cũng sử dụng nhiều chất liệu ốp nội thất cao cấp mang đến cảm giác hiện đại và sang trọng hơn chiếc xe Nhật.
Về ghế ngồi, cả 2 mẫu xe đều trang bị bộ ghế được may tỉ mỉ, đệm bông êm ái với hàng ghế trước ôm sát người ngồi, cũng như tích hợp các tính năng chỉnh điện, sưởi ấm. Teramont nhỉnh hơn với các tính năng nhớ vị trí và bơm hơi tựa lưng ghế lái.
Tiện nghi
Volkswagen Teramont | Toyota Land Cruiser Prado | |
Màn hình giải trí | cảm ứng 8 inch | Cảm ứng |
Cụm đồng hồ | Kỹ thuật số | Optitron tích hợp màn hình đa thông tin TFT |
Kết nối | Bluetooth, App-connect, wifi, hotspot | USB, Bluetooth, kết nối điện thoại thông minh |
Số loa | 6 | 9 |
Sạc không dây | Có | Không |
Điều hòa | Tự động 3 vùng độc lập | |
Điều khiển hành trình | Có | |
Gương chiếu hậu trong | Chống chói tự động | |
Đóng/ mở cốp | Chỉnh điện, chống kẹt, chỉnh độ cao/ Từ trong xe hoặc chìa khóa | Điện |
Cửa sổ trời | Có | Không |
Cảnh báo chống trộm, Cảnh báo trong xe, Cảnh báo kéo xe | Có | Hệ thống chống trộm |
Cả 2 cũng có nhiều tính năng tương đồng như điều hòa tự động 3 vùng độc lập, gương chiếu hậu chống chói hay điều khiển hành trình. Đây đều là những trang bị hầu như không thể thiếu trên một chiếc xe trên 2 tỷ đồng.
Các tiện nghi trong cabin của xe VW Teramont có phần hiện đại và ấn tượng hơn Land Cruiser Prado, từ màn hình cảm ứng 8 inch, cụm đồng hồ số, cho đến kết nối wifi, sạc không dây, cửa sổ trời, đóng mở cốp thông minh.
Các trang bị trên Land Cruiser Prado không hẳn là “xoàng” nhưng lại khá “cổ lỗ sỉ”, chẳng hạn xe trang bị đến 9 loa - con số không hề nhỏ trong cabin một chiếc ô tô, song xe vẫn sử dụng cụm đồng hồ optitron đặc trưng của Toyota với màn hình đa thông tin cỡ nhỏ.
Vận hành
Volkswagen Teramont | Toyota Land Cruiser Prado | |
Động cơ | TSI 2.0L | 2TR-FE 2.7L |
Công suất cực đại (mã lực/ rpm) | 220/4500-6200 | 164 / 5200 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 350/1600-4400 | 246/3900 |
Hộp số | Tự động 8 cấp | Tự động 6 cấp |
Trợ lực tay lái | Điện, biến thiên theo tốc độ | Thủy lực, biến thiên theo tốc độ |
Chế độ lái | Có | Không |
Hệ truyền động | 4 bánh toàn thời gian biến thiên 4MOTION | 4 bánh toàn thời gian |
Hệ thống treo trước/ sau | Độc lập, MacPherson, thanh cân bằng/ Độc lập, 4 thanh liên kết, thanh cân bằng | Độc lập, tay đòn kép/ Phụ thuộc, liên kết đa điểm |
Cỡ lốp | 255/50R20 | 265/60R18 |
Dung tích bình nhiên liệu (lít) | 74 | 87 |
Mức tiêu thụ nhiên liệu chu trình hỗn hợp (lít/100km) | 10,7 | 11,8 |
Là “hậu duệ” của huyền thoại Land Cruiser, khả năng vận hành offroad trên Prado là không cần bàn cãi. Mặc dù không nhiều khách hàng Việt dùng LC Prado trải nghiệm vượt địa hình, cỗ xe SUV nhà Toyota vẫn nổi tiếng về khả năng “cân” offroad với độ bền bỉ đáng kinh ngạc.
Tuy nhiên nếu thường xuyên dùng xe dạo phố và không quá cầu kỳ về thương hiệu hay phải sử dụng một khung gầm cứng cáp, Teramont lại là sự lựa chọn tốt hơn cả về khía cạnh sức mạnh lẫn độ linh hoạt, và tính tiết kiệm.
VW Teramont 2024 sử dụng động cơ tăng áp có dung tích nhỏ hơn song sức mạnh về công suất lẫn mô-men xoắn đều vượt trội so với Land Cruiser Prado. Công nghệ động cơ đã “chắp cánh” cho trải nghiệm lái trên chiếc xe này khi luôn có thể “lên đỉnh” ở một dải vòng tua rất rộng.
Đó là chưa kể hộp số tự động 8 cấp trên Teramont cũng cho cảm giác lái mượt mà hơn loại 6 cấp trên Land Cruiser Prado. Chưa kể mẫu xe SUV Đức còn hỗ trợ nhiều chế độ lái cho các kiểu mặt đường khác nhau.
Phải là “fan” trung thành nhất của dòng xe địa hình thì khách hàng mới thực sự yêu thích vần vô lăng trợ lực thủy lực trên chiếc SUV của Toyota. Nếu lái trong nội đô hoặc cao tốc, cảm giác trợ lái điện trên Teramont vẫn thoải mái và đỡ “mỏi” hơn.
Bộ khung cứng cáp của Land Prado 2024 là điểm mạnh khi trải nghiệm vượt địa hình, nhưng xe cũng ngốn nhiều nhiên liệu hơn. Chưa kể gầm xe Land Cruiser Prado thấp hơn 20 mm so với Teramont, do đó cũng dễ bị “kẹt” khi lái trên địa hình quá mấp mô.
An toàn
Volkswagen Teramont | Toyota Land Cruiser Prado | |
Số lượng túi khí | 6 | 7 |
Phanh đĩa thông gió trước/ sauChống bó cứng phanhCân bằng điện tửCảm biến hỗ trợ đỗ xeCamera lùi | Có | |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốcTheo dõi áp suất lốpChống trượt khi tăng tốcKhóa vi sai điện tửHỗ trợ phanh gấpPhanh tay điện tửHỗ trợ xuống dốcKiểm soát cự ly đỗ xePhanh hỗ trợ đỗ xeRửa camera lùi | Có | Không |
Hỗ trợ phanh khẩn cấpPhân phối lực phanh điện tửĐèn báo phanh khẩn cấp | Không | Có |
Mặc dù nhỉnh hơn về số lượng túi khí song Land Cruiser Prado VX thể hiện sự “già cỗi” khi vô cùng nghèo nàn về trang bị, thậm chí các tính năng đã trở nên thông dụng gần đây như Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Hỗ trợ xuống dốc cũng thiếu vắng trên mẫu xe tiền tỉ này.
Ngược lại, Volkswagen Teramont lại dồi dào về tính năng, thậm chí chúng còn rất thực dụng và hữu ích cho người lái, chẳng hạn như tính năng Theo dõi áp suất lốp, kiểm soát cự ly đỗ xe và phanh hỗ trợ đỗ xe,...
Vì vậy ở hạng mục này, Teramont tiếp tục cho thấy khả năng đảm bảo an toàn cho hành khách và hỗ trợ người lái tốt hơn so với đối thủ đến từ Toyota, vốn đã không nhận được những cập nhật cần thiết trong nhiều năm để bắt kịp sự phát triển của thị trường.
Kết luận
Với mức giá không quá chênh lệch, Volkswagen Teramont mang đến trải nghiệm tốt hơn về tiện nghi cũng như không gian, và cả tính an toàn, trải nghiệm lái trong đô thị và đường trường.
Ngược lại, Land Cruiser Prado đang tỏ ra “già cỗi” về thiết kế cũng như trang bị, dù vẫn là một tượng đài của dòng SUV việt dã tại Việt Nam. Đại diện của Toyota phù hợp cho các “fan” cứng của thương hiệu Nhật cũng như yêu thích trải nghiệm offroad đích thực.
Tham khảo: So sánh Volkswagen Teramont và Ford Explorer: Cuộc đua “song mã” SUV