Thị trường xe hybrid tại Việt Nam - Phù hợp, tiềm năng phát triển tốt

  • Thành Auto
  • 496 lượt xem

Thị trường ô tô Việt Nam trong những năm qua đã chào đón nhiều dòng “xe xanh” bao gồm ô tô hybrid và ô tô thuần điện. Trong khi ô tô điện đang cần thời gian để thuyết phục người dùng thì dòng xe hybrid đã có chỗ đứng vững chắc. 

Theo nhiều chuyên gia nhận định, dòng xe hybrid có tiềm năng phát triển mạnh tại thị trường ASEAN, bao gồm cả Việt Nam. Điều này đã được thể hiện bằng doanh số thực tế trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Toyota là thương hiệu có đóng góp to lớn nhất khi trình làng mẫu Corolla Cross Hybrid vào năm 2020. Tân binh này nhanh chóng tạo nên cơn sốt tại thị trường ASEAN, tại Việt Nam, Corolla Cross liên tục góp mặt trong danh sách Top 10 ô tô bán chạy nhất hàng tháng với thứ hạng cao.

Thị trường xe hybrid tại Việt Nam - Phù hợp, tiềm năng phát triển tốt
Corolla Cross Hybrid là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Toyota tại VN

Corolla Cross không chỉ là một hiện tượng mà còn trở thành mẫu xe chủ lực mới của Toyota trong bối cảnh phong độ Vios tuột dốc không phanh. Sau đó, hãng xe Nhật Bản còn giới thiệu thêm Corolla Altis HybridCamry Hybrid.

Theo sau đó là loạt mẫu xe hybrid nổi bật như: Suzuki Ertiga Hybrid, Nissan Kicks, Kia Sorento Hybrid/Plug-in Hybrid, Hyundai SantaFe Hybrid. Gần đây nhất là sự tham chiến của Haval H6 đến từ nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc Haval.

Haval H6 là mẫu SUV cỡ C và được nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan. Xe Cạnh tranh với những đối thủ mạnh như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V...Nhờ sử dụng động cơ hybrid, Haval H6 có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 5.5L/100km, tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất phân khúc.

Trong giai đoạn cuối năm 2023, thị trường xe hybrid sẽ tiếp tục sôi động với các tân binh mới. Gần nhất chính là thông tin Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu thêm phiên bản Innova sử dụng động cơ hybrid vào tháng 9.2023. 

Đa dạng về công nghệ truyền động

Khác với ô tô thuần điện, để tạo sự thuận tiện cho người dùng phải đòi hỏi chi phí lớn đầu tư hệ thống trạm sạc, hạ tầng giao thông bài bản như tại các nước phát triển. Dòng xe hybrid thích hợp hơn với các quốc gia đang phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng.

Bởi dòng xe hybrid đòi hỏi nguồn lực lớn, nạp nhiên liệu dễ dàng như các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Nhưng lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu khoảng 30-50% nhiên liệu so với các dòng ô tô truyền thống.

Gọi chung là dòng xe hybrid nhưng thực tế từng mẫu xe sẽ mang đến trải nghiệm thú vị nhằm đáp ứng sở thích lái xe của từng người tiêu dùng, dù rằng lượng xe hybrid ở Việt Nam chưa quá phong phú.

Lấy ví dụ về các mẫu xe hybrid của nhà Toyota thường sử dụng động cơ chu trình Atkinson, hộp số e-CVT riêng biệt nhằm tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đổi lại cảm giác lái sẽ không bốc, người lái sẽ không cảm thấy phấn khích sau mỗi cú đạp ga. 

Thị trường xe hybrid tại Việt Nam - Phù hợp, tiềm năng phát triển tốt
Haval H6 mới ra mắt VN cũng là phiên bản Hybrid

Trong khi đó, mẫu xe Haval H6 HEV đến từ Trung Quốc sử dụng động cơ tăng áp với chu trình Miller kèm bộ pin thuộc loại áp cao giúp xe vận hành mạnh mẽ, sản sinh công suất lên tới 243 mã lực và 530 Nm mô men xoắn. Tuy nhiên, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ khó có thể sánh bằng các mẫu xe hybrid nhà Toyota.    

Trong khi đó Nissan Kicks sẽ giúp khách hàng có được trải nghiệm thú vị như các dòng xe VinFast mà không cần thay đổi thói quen sử dụng. Bởi Nissan Kicks không cần sạc pin, việc nạp năng lượng cho động cơ điện EM57 mạnh 127 mã lực và 260 Nm mô men xoắn sẽ do động cơ đốt trong 1.2L, 3 xy lanh phụ trách.

Tăng cường hoạt động bảo hành, bảo dưỡng cho ô tô hybrid

Sở hữu công nghệ hiện đại, các dòng xe hybrid thường có giá bán khá cao so với mặt bằng chung trong phân khúc cũng là điều dễ hiểu. Do đó, nhằm giúp khách hàng cảm thấy yên tâm trong quá trình sử dụng, các hãng xe đã có những chính sách bảo hành ưu đãi hấp dẫn.

Toyota tung nhiều sản phẩm hybrid trong thời gian qua.
Toyota tung nhiều sản phẩm hybrid trong thời gian qua.

Nổi bật nhất có thể kể đến là Toyota với chính sách kéo dài thời hạn bảo hành pin từ 5 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) gia hạn lên tới 7 năm hoặc 150.000 km.

Những chủ nhân của Haval H6 sẽ yên tâm khi bộ pin được bảo hành lên tới 8 năm hoặc 150.000 km (tuỳ theo điều kiện nào đến trước). Nhằm tạo sự thuận tiện cho việc bảo dưỡng, sửa chữa, hãng dự kiến sẽ khai trương 6 đại lý tiêu chuẩn 3S gồm 3 đại lý tại Hà Nội và 3 đại lý tại các tỉnh thành phía Bắc và Trung (Hoà Bình, Thanh Hoá và Quảng Ninh).

Tham khảo: Giới thiệu các mẫu xe Hybrid tại Việt Nam

Bạn đọc đánh giá

5/5 (2 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan