Tại sao ô tô điện cũ thường mất giá hơn ô tô truyền thống?

  • Thành Auto
  • 514 lượt xem

Ô tô điện đang trở thành xu thế mới trên toàn cầu, Việt Nam cũng không ngoại lệ khi có sự xuất hiện của các mẫu xe điện VinFast. Ở thời điểm ban đầu sử dụng, nhiều khách hàng tỏ ra hào hứng vì tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể so với ô tô truyền thống, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng thấp hơn. 

Tại sao ô tô điện cũ thường mất giá hơn ô tô truyền thống
Tại sao ô tô điện cũ thường mất giá hơn ô tô truyền thống?

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận của ô tô điện, dòng xe này cũng tồn tại những hạn chế nhất định. Trong đó, vấn đề “ô tô điện cũ thường mất giá hơn ô tô truyền thống” đang trở thành chủ đề hot khiến nhiều khách hàng đang có ý định “xuống tiền” cảm thấy do dự. 

Vậy tại sao ô tô điện cũ thường mất giá hơn ô tô truyền thống, hãy cùng Giaxehoi tìm ra câu trả lời.

Chi phí thay pin rất cao

Lý do chính khiến ô tô điện cũ thường mất giá hơn ô tô truyền thống chính là chi phí thay pin cao.
Lý do chính khiến ô tô điện cũ thường mất giá hơn ô tô truyền thống chính là chi phí thay pin cao.

Lý do chính khiến ô tô điện cũ thường mất giá hơn ô tô truyền thống chính là chi phí thay pin cao. Thậm chí có một số mẫu ô tô điện có phí thay pin còn đắt hơn giá trị của chiếc xe sau nhiều năm sử dụng. 

Điển hình như chiếc Hyundai Ioniq 5 mới ra mắt tại thị trường Indonesia có giá bán dao động 748 - 859 triệu rupiah. Trong đó cụm pin của Ioniq 5 có giá lên tới 374 - 429,5 triệu rupiah (tương đương khoảng 591 - 678 triệu đồng),  chiếm một nửa giá bán xe.

“Người anh em” của Ioniq 5 là Hyundai Ionig EV cũng có chi phí thay pin khiến người dùng ngán ngẩm lên tới 17.845 USD (khoảng 410 triệu đồng). Ngang bằng với một chiếc Hyundai Ioniq EV đời cũ.

Dòng xe điện của Ford là Mustang-E có chi phí thay pin dao động từ 17.588 - 25.319 USD (khoảng 404,5 - 582 triệu đồng) chưa bao gồm chi phí nhân công khi thay pin 1.200 USD. 

Có trong tay 27.000 USD (khoảng 621 triệu đồng), khách hàng hoàn toàn có thể tậu một chiếc ô tô điện Volkswagen ID.4 mới “cóng”. Nhưng tầm tiền này chỉ có thể thay pin cho chiếc Volkswagen e-Golf, đây là một trong những mẫu xe có chi phí thay pin cao nhất. 

Những mẫu ô tô điện đô thị dù có kích thước pin nhỏ nhưng chi phí thay pin vẫn rất “chát”. Điển hình như chiếc BMW i3 có chi phí thay pin lên tới 24.432 USD (khoảng 562 triệu đồng), thậm chí cao hơn giá xe cũ.

Tương tự BMW i3, Nissan Leaf cũng có bộ pin có dung lượng “khiêm tốn” nhưng vẫn “ngốn” của chủ nhân 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng) chi phí thay pin kèm 1.320 USD (khoảng 30,3 triệu đồng) cho chi phí nhân công.

Trung bình sau 3 năm thì ô tô điện mất hơn 13% giá trị so với ô tô truyền thống.
Trung bình sau 3 năm thì ô tô điện mất hơn 13% giá trị so với ô tô truyền thống.

Tại thị trường quốc tế, Chevrolet Bolt là đối thủ cùng phân khúc với VinFast VF e34 có chi phí thay pin 9.908 USD (khoảng 228 triệu đồng). Do đó đối với các mẫu ô tô điện cũ, khách hàng mua lại sẽ phải tốn rất nhiều tiền thay pin buộc người bán phải hạ giá tối đa để bán được xe.

Theo khảo sát từ trang iSeeCars.com, trung bình sau 3 năm thì ô tô điện mất hơn 13% giá trị so với ô tô truyền thống. Người mua sau có thể dễ dàng kiểm tra mức độ chai pin thông qua thông số phạm vi hoạt động sau khi sạc đầy hiển thị trên bảng đồng hồ.

Giá bán lại sẽ càng thấp nếu mức độ chai pin lớn hoặc phải thay thế. Trong khi đó các yếu tố về lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa sẽ ít được quan tâm hơn so với ô tô truyền thống. 

Khách hàng Việt may mắn khi có VinFast

Tại sao ô tô điện cũ thường mất giá hơn ô tô truyền thống
Chính sách thuê pin giúp giá bán dễ tiếp cận hơn, khách hàng không còn nỗi hỏng pin, chai pin khi VinFast cam kết bảo hành trong suốt quá trình sử dụng

Trong khi nhiều khách hàng trên thế giới đang phải lo lắng ô tô điện bị chai pin sau thời gian sử dụng, chi phí thay thế cực “chát”, bán lại mất giá. Khách hàng Việt lại thoải mái khi VinFast đang áp dụng chính sách cho thuê pin mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng.

Chính sách thuê pin giúp giá bán dễ tiếp cận hơn, khách hàng không còn nỗi hỏng pin, chai pin khi VinFast cam kết bảo hành trong suốt quá trình sử dụng. Thậm chí khi pin chai dưới 70%, khách hàng sẽ được VinFast đổi pin mới thay vì phải bỏ ra vài trăm triệu để thay pin như các quốc gia khác.

Tham khảo: Những mẫu xe điện tốt nhất nên mua hiện nay

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan