Phân khúc ô tô rẻ nhất thị trường sắp sôi động trở lại

  • Thành Auto
  • 526 lượt xem

Nhóm xe đô thị cỡ A từng rất sôi động trước năm 2022, doanh số chỉ xếp sau nhóm sedan hạng B. Cụ thể trong giai đoạn 2018 - 2022, doanh số nhóm xe hạng A đều hơn 40.000 chiếc. 

Tuy nhiên đến năm 2022, nhóm xe hạng A giá rẻ “tuột dốc không phanh” với doanh số bán giảm chỉ còn hơn 17.000 chiếc. Nguyên nhân là bởi có nhiều mẫu xe đã bị khai tử như Honda Brio, VinFast Fadil, Toyota Wigo.

Doanh số xe hạng A năm 2022 tuột dốc không phanh khi nhiều mẫu xe tạm ngừng kinh doanh tại Việt Nam. nguồn: VNexpress
Doanh số xe hạng A năm 2022 tuột dốc không phanh khi nhiều mẫu xe tạm ngừng kinh doanh tại Việt Nam. nguồn: VNexpress

Do đó, khách hàng chỉ còn lại 2 lựa chọn Kia MorningHyundai i10. Thêm vào đó, thị hiếu của khách hàng Việt đang dần chuyển sang các mẫu xe gầm cao CUV/SUV cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến doanh số nhóm xe hạng A.

Theo nhiều chuyên gia phân tích thị trường, nhu cầu của nhóm xe hạng A vẫn còn khá lớn. Trong nhiều cuộc khảo sát, có rất nhiều khách hàng chia sẻ rất yêu thích những mẫu xe hạng A vì chúng có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng xoay trở trong không gian hẹp và đặc biệt giá bán “mềm” nhất thị trường ô tô.

Hứa hẹn sôi động trở lại 

Sang năm 2023, nhóm xe đô thị cỡ A hứa hẹn sẽ sôi động trở lại khi khách hàng có thêm những sự lựa chọn mới. 

Xe Hachback hạng A Toyota Wigo

Toyota Wigo 2023 thế hệ mới bán tại Việt Nam trong tháng 5 bên cạnh Vios và Innva
Toyota Wigo 2023 thế hệ mới bán tại Việt Nam trong tháng 5 bên cạnh ViosInnova mới

Đầu tiên là sự quay trở lại của Toyota Wigo sau hơn một năm ngưng bán do chưa đạt tiêu chuẩn khí thải. Toyota Wigo 2023 thế hệ mới với nhiều cải tiến, dự kiến sẽ ra mắt khách hàng Việt ngày 24/5/2023.

Tại thị trường Indonesia, Toyota Wigo 2023 thế hệ mới có những nâng cấp đáng chú ý như:

- Áp dụng nền tảng khung gầm DNGA

- Kích thước dài hơn 100 mm, rộng hơn 65 mm và thấp hơn 15 mm

- Chiều dài cơ sở kéo dài từ 2.450 mm lên 2.525 mm

- Điều hòa chỉnh bằng núm xoay nâng cấp thành dạng điện tử

- Bảng đồng hồ bổ sung màn hình TFT 7 inch

- Sử dụng động cơ mới WA-VE máy xăng 1.2L, 3 xy lanh

- Hộp số chuyển sang loại D-CVT

- Bổ sung tính năng an toàn: cảnh báo lệch làn, cảnh báo va chạm, phát hiện điểm mù

Với loạt nâng cấp kể trên kết hợp cùng những giá trị cốt lõi về sức mạnh thương hiệu, độ bền bỉ của Toyota, Wigo hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ trong thời gian tới.  

Tham khảo: Bảng giá xe Toyota Wigo mới nhất kèm khuyến mãi

Xe điện hạng A VinFast VF 5 Plus

VF 5 tại sự kiện ra mắt ở Hà Nội hôm 21/4
VF 5 tại sự kiện ra mắt ở Hà Nội hôm 21/4

VinFast từng “thâu tóm” nhóm xe hạng A với “gà đẻ trứng vàng” Fadil. Tuy nhiên, vì sứ mệnh lớn lao hơn trở thành thương hiệu ô tô điện danh tiếng, hãng xe Việt đành phải khai tử Fadil. 

Dù khai tử Fadil nhưng VinFast vẫn không bỏ tham vọng “thâu tóm” nhóm xe hạng A một lần nữa. Vì thế, hãng xe Việt đã cho ra mắt mẫu ô tô điện Vinfast VF 5 2023 bản Plus vào ngày 21/4, đây cũng chính là mẫu xe thuần điện đầu tiên trong nhóm xe cỡ A. 

VinFast VF 5 Plus nhanh chóng tạo được cơn sốt trong những ngày qua. Xe có mức giá dễ tiếp cận chỉ từ 458 triệu đồng (không bao gồm pin) đến 538 triệu đồng (bao gồm cả pin).

Nếu thuê pin, chi phí cố định hàng tháng là 1,6 triệu đồng (không bao gồm chi phí sạc).VF 5 Plus sở hữu nhiều option hiện đại cùng phạm vi hoạt động lên tới 300 km, không quá lời khi đánh giá đây là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu ông hoàng phân khúc xe cỡ A. 

Tham khảo: Bảng giá xe VinFast VF 5 Plus mới nhất kèm khuyến mãi

Xe điện giá rẻ Wuling Hongguang Mini EV

Wuling Hongguang Mini EV sắp bán tại thị trường có giá bán dự kiến chỉ ngang giá xe Honda SH
Wuling Hongguang Mini EV sắp bán tại thị trường có giá bán dự kiến chỉ ngang giá xe Honda SH

Bên cạnh VinFast VF 5 Plus, nhóm xe hạng A còn đón chào thêm mẫu xe thuần điện thứ 2 là Wuling Hongguang Mini EV. Dự kiến đây là mẫu ô tô điện có giá bán rẻ nhất thị trường. 

Mẫu xe điện Wuling Mini EV 2023 đến từ Trung Quốc có giá bán siêu rẻ chỉ từ 32.800-44.800 nhân dân tệ, tương đương 115-155 triệu đồng (chưa bao gồm thuế). Giá bán tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng nhưng không quá chênh lệch. 

Wuling Hongguang Mini EV hướng đến những khách hàng cá nhân, vợ chồng trẻ muốn có ô tô di chuyển với mức giá rẻ. Do đó hạn chế lớn nhất của mẫu xe này là không gian hơi nhỏ, chỉ thích hợp cho 2 người dù trang bị 4 ghế ngồi, trang bị tiện nghi chỉ ở mức cơ bản.

Wuling Hongguang Mini EV có phạm vi hoạt động từ 120-300 km thích hợp di chuyển trong đô thị. Tuy nhiên khi bán tại Việt Nam, Mini EV sẽ gặp phải rào cản lớn khi gắn mác “xe tàu”.

Tham khảo: Bảng giá xe Wuling Mini EV mới nhất kèm khuyến mãi

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan