Ô tô điện Trung Quốc tham vọng chinh phục Việt Nam - Liệu có “dễ ăn”?

  • Thành Auto
  • 672 lượt xem

Nhiều năm qua Việt Nam luôn là thị trường tiềm năng được các thương hiệu ô tô Trung Quốc nhắm đến vì nhận thấy khách hàng Việt rất chuộng các mẫu xe giá rẻ. Tuy nhiên đã có nhiều thương hiệu Trung Quốc đến rồi đi chóng vánh chứng tỏ Việt Nam không phải là thị trường “màu hồng”.

Sau nhiều lần thất bại với ô tô truyền thống, các thương hiệu Trung Quốc đang ấm ủ chinh phục Việt Năm bằng ô tô điện. Theo một số nguồn tin rò rỉ, sắp tới sẽ có thêm nhiều hãng xe Trung Quốc có tên tuổi gia nhập thị trường Việt Nam.

Ô tô điện Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ

Dù lấn sân sang thị trường xe điện chưa lâu nhưng các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng “hái quả ngọt”. Đáng chú ý khi Trung Quốc trở thành quốc gia tiêu thụ xe xanh nhiều nhất thế giới năm 2022 với 6,8 triệu xe, tăng trưởng 93,4% so năm 2021 và chiếm tỷ trọng 25,6% thị phần toàn cầu.

Tính riêng lượng ô tô điện bán ra tại Trung Quốc lên tới 5,36 triệu xe, tăng 81,6% so với năm 2021. Trong đó lượng xe điện đến từ những thương hiệu nội địa Trung Quốc chiếm 79,9%. 

Các hãng xe điện Trung Quốc hoàn toàn lấn át tại thị trường trong nước. Ảnh: Reuters/Aly Song.
Các hãng xe điện Trung Quốc hoàn toàn lấn át tại thị trường trong nước. Ảnh: Reuters/Aly Song.

Với sự bùng nổ doanh số tại thị trường nội địa, các hãng xe Trung Quốc đang tràn đầy niềm tin, tham vọng xuất ngoại ra các nước quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Danh sách sản phẩm xe điện Trung Quốc rất đa dạng từ giá rẻ đến siêu xe. Tại Triển lãm Thượng Hải 2023, các hãng xe điện Trung Quốc thậm chí còn khiến các ông lớn đến từ châu Âu trở nên mờ nhạt bởi sự đa dạng mẫu mã.

Đã có các hãng Trung Quốc xâm nhập thành công vào các thị trường lớn. Điển hình như BYD Great Wall MotorChery đã xuất xe sang thị trường Anh Quốc khó tính. Riêng thương hiệu BYD may mắn hơn khi được đại lý xe Pendragon nổi tiếng của Anh nhận phân phối các mẫu xe điện của hãng. 

Cuộc chiến sân khách không “dễ ăn” 

Bên cạnh Châu Âu, Đông Nam Á cũng là thị trường “béo bở” mà các thương hiệu Trung Quốc muốn chinh phục. Theo khảo sát, phần đông khách hàng tại Đông Nam Á thường ưa chuộng các mẫu xe giá rẻ. Đây cũng chính là lợi thế lớn của các mẫu xe điện Trung Quốc, giá “mềm” nhưng đầy ắp option hiện đại.

Thêm vào đó, các quốc gia tại Đông Nam Á đang có nhiều chính sách hỗ trợ cho “xe xanh”, mong muốn thu hút vốn đầu tư nước ngoài đã góp phần “mở đường” cho xe Trung Quốc.

Các hãng xe Trung Quốc đã có những động thái mạnh mẽ trong quá trình chinh phục “sân khách”. Điển hình như hãng xe điện bán chạy thứ 4 tại thị trường tỷ dân - Changan đã đầu tư 285 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Thái Lan.

Changan đang xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Lan với nguồn vốn 285 triệu USD. Ảnh: Thailand Posts.
Changan đang xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Lan với nguồn vốn 285 triệu USD. Ảnh: Thailand Posts.

Trong khi đó 2 hãng xe lớn BYD, Neta đã khuấy động Triển lãm Bangkok Motor Show 2023 với loạt mẫu xe điện giá rẻ, qua đó để lại dấu ấn rõ nét với khách hàng tại Thái Lan.

Gần đây nhất ngày 5/5, chủ tịch BYD đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trình bày mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

Trong danh sách Top 10 ô tô điện bán chạy nhất thế giới năm 2022, hãng xe Trung Quốc BYD đóng góp tới 5 đại diện. Qua đó cho thấy năng lực của BYD “không phải dạng vừa”.

Không chỉ có BYD, trước đó ngày 18/2/2023 TMT Motors và liên doanh GM-SAIC-Wuling đã trở thành đối tác chiến lược. TMT Motors được uỷ quyền là đơn vị độc quyền lắp ráp các dòng ô tô của thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Mẫu xe điện mini giá rẻ của Wuling sắp ra mắt Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: TMT.
Mẫu xe điện mini giá rẻ của Wuling sắp ra mắt Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: TMT.

Nhà máy của TMT Motors tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có khả năng sản xuất lên tới 30.000 xe/năm. Xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra mắt khách hàng Việt Nam vào năm ngoái (2023). MiniEV hiện là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liền (2020, 2021 và 2022).

Tại thị trường nội địa, Wuling HongGuang MiniEV được Chính Phủ trợ giá rất nhiều giúp giá bán rất rẻ chỉ từ 32.800-44.800 nhân dân tệ, tương đương 115-155 triệu đồng, chưa bao gồm thuế. Do đó giá bán tại Việt Nam của Wuling HongGuang Mini EV cũng dễ tiếp cận khi chỉ từ 200 triệu.

Đông Nam Á là khu vực tiềm năng với các dòng xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Ảnh: Zing
Đông Nam Á là khu vực tiềm năng với các dòng xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Ảnh: Zing

Bên cạnh đó, phần đông khách hàng Việt từ trước đến nay đều không có cái nhìn tốt về “xe tàu” dù rằng các mẫu Trung Quốc có nhiều lợi thế về giá bán, công nghệ, vận hành. 

Trong khi đó, khách hàng Việt lại rất chú trọng vào chất lượng, độ bền, điều này chưa thể tìm thấy trên các mẫu “xe tàu”. Do đó để chinh phục được thị trường Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc phải khẳng định được chất lượng, thời gian hoạt động lâu năm, hệ thống đại lý rộng khắp để khách hàng Việt giảm bớt thành kiến, từ đó yên tâm trải nghiệm.

Tham khảo: Xe điện giá rẻ Vinfast VF3 2024

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan