Ưu nhược điểm khi mua xe ô tô online và mua trực tiếp tại đại lý

  • Thành Auto
  • 444 lượt xem

Trước đây việc mua ô tô chỉ thực hiện tại đại lý, khách hàng sẽ đến tận nơi xem xe, trải nghiệm thực tế, được nhân viên bán hàng tư vấn và nhận xe. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, Chính phủ các nước ban hành lệnh giãn cách toàn xã hội đã tạo ra hình thức mua xe ô tô online.

Trước Covid-19, hình thức mua xe ô tô online đã được các hãng xe triển khai nhưng chưa thực sự bùng nổ. Trong đại dịch, khách hàng muốn mua xe phải thông qua hình thức này giúp nhiều người được trải nghiệm cách thức mua xe mới mẻ.

Khi đại dịch đi qua, dần ổn định, hình thức mua ô tô online vẫn được duy trì, thậm chí phát triển mạnh tại nhiều quốc gia. Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) dự đoán rằng đến năm 2030, lượng ô tô bán qua hình thức online sẽ chiếm một nửa tổng doanh số bán xe. 

Vậy mua xe ô tô online có ưu nhược điểm gì so với khi mua trực tiếp tại đại lý.  

Mua xe ô tô online

Ưu nhược điểm khi mua xe ô tô online và mua trực tiếp tại đại lý
Mua xe hơi online nở rộ thời đại dịch

Ưu điểm: 

Hiện tại, các hãng xe đã đầu tư rất nhiều cho website nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua ô tô thú vị. Bằng công nghệ mô phỏng thực tế ảo, khách hàng sẽ có cảm giác như đang ở tại đại lý, di chuyển vị trí để tham quan các mẫu xe, thậm chí ngồi vào bên trong xe chỉ với vài cú nhấp chuột.

Bên cạnh đó, các website còn cho phép khách hàng tùy chọn các chi tiết đặc biệt như màu sơn, la zăng, option, vật liệu thậm chí là can thiệp vào động cơ, hộp số, tạo nên chiếc xe không đụng hàng. 

Hiển nhiên bạn sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian nhất định vì đó không phải là các mẫu xe có sẵn trong kho, bù lại tính cá nhân hóa sẽ được đề cao.

Hình thức thanh toán khi mua ô tô online khá tiện lợi, khách hàng có thể chọn nhiều hình thức như trả góp, trả thẳng..tất cả đều được thể hiện chi tiết theo nhu cầu của người dùng. Mọi thủ tục về giấy tờ, lấy biển số, pháp lý đều được nhân viên thực hiện. Sau đó xe sẽ được giao đến tận nhà, khách hàng chỉ việc hưởng thụ chạy xe. 

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, việc mua ô tô online cũng tồn tại những hạn chế. Hạn chế lớn nhất chính nhất là khách hàng có thể nhận được chiếc ô tô không đúng với yêu cầu.

Điển hình như màu sơn có thể lệch đôi chút so với website do độ hiển thị trên máy tính/điện thoại có thể sắc nét hơn. Do mua online nên chất liệu ghế ngồi khách hàng đến khi nhận xe mới có thể trải nghiệm, có thể không êm ái như mong đợi, không gian để chân chưa thực sự thoải mái như quảng cáo. Hoặc dàn âm thanh không sống động, các tính năng giải trí không như kỳ vọng ban đầu.

Đó là chỉ mới đề cập đến trang bị, option, khách hàng mua online có khả năng đối mặt với việc trải nghiệm lái xe không thoải mái. Xe quá cao hoặc quá thấp, kích cỡ không phù hợp nhu cầu di chuyển hằng ngày hoặc xe có nhiều điểm mù, tầm quan sát hạn hẹp...  

Mua xe ô tô trực tiếp tại đại lý

Ưu nhược điểm khi mua xe ô tô online và mua trực tiếp tại đại lý
Mua xe hơi trực tiếp tại đại lý là phương án "truyền thống" an toàn và minh bạch

Ưu điểm:

Mua ô tô tại đại lý xe ô tô vẫn có rất nhiều ưu điểm không thể phủ nhận. Đến đại lý, khách hàng sẽ được xem trực tiếp chiếc ô tô dự định mua, trực tiếp lái thử, sử dụng các tính năng tiện ích trên xe để biết bản thân có hài lòng hay không.

Theo khảo sát từ nhiều tư vấn bán hàng, có khá nhiều khách hàng thay đổi mẫu xe muốn mua ban đầu sau khi đến đại lý trực tiếp trải nghiệm. Thậm chí nhiều khách hàng thích sedan nhưng khi đến showroom được trải nghiệm thử các dòng CUV/SUV thoải mái hơn đã thay đổi quyết định.

Sau khi đã ưng về mẫu mã, trải nghiệm option, khách hàng còn được lái thử xe trực tiếp trên đường để cảm nhận thực tế, tầm quan sát có tốt hay không, độ êm ái ra sao, khả năng cách âm như thế nào, các tính năng an toàn, hỗ trợ lái hoạt động ra sao.

Nếu chọn đúng thời cơ, khách hàng có thể mua ô tô tại đại lý với giá bán hời. Mỗi tháng đại lý phải chi trả rất nhiều khoản phí để duy trì hoạt động kinh doanh như mặt bằng, lương nhân viên, đóng thuế...Do đó đại lý thường muốn bán xe nhanh nhất để hạn chế xe tồn kho làm “chôn vốn”. Vì thế khách hàng dễ dàng nhận được mức giá bán “mềm” kèm khuyến mãi.

Thêm vào đó khách hàng có thể chọn những thời điểm xe bán chậm như tháng 7 âm lịch, theo dõi các chính sách ưu đãi hàng tháng của đại lý. Từ đó khách hàng sẽ nhận được mức giá hấp dẫn nhất.

Nhược điểm:

Mua xe tại đại lý, khách hàng sẽ có ít thời gian để “hối hận” khi phải “xuống tiền” ngay. Trong khi đó mua online sẽ mất một khoản thời gian để xác minh đơn hàng, khách hàng có thể huỷ đơn hàng dễ dàng hơn.

Đối với những khách hàng đã xác định được dòng xe muốn mua, không cần cân nhắc thêm thì đến đại lý mua trực tiếp sẽ gây mất thời gian. Không phải thương hiệu nào cũng có sẵn đại lý tại các tỉnh mà chỉ có tại các thành phố lớn, khách hàng sẽ mất thời gian di chuyển quãng đường dài để mua xe.

Chưa kể không phải đại lý nào cũng có sẵn xe đúng ý với khách hàng về màu sơn, chất liệu ghế hay phiên bản. Do đó khách hàng phải mất thời gian di chuyển sang nhiều đại lý khác. Đối với các khách hàng muốn cá nhân hoá chiếc xe của mình, hình thức mua trực tiếp tại đại lý sẽ khó đáp ứng hơn.

Tham khảo:

Bảng giá xe Ô tô mới nhất năm 2024

Dịch vụ thu mua Ô tô cũ tại Tp. HCM, Định giá xe hơi miễn phí

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan