Mercedes AMG là gì? Hệ dẫn động 4Matic là gì?

  • Thành Phạm
  • 17/04/2022 9:00 PM
  • 388 lượt xem

Nhắc đến những mẫu xe thể thao của hãng Mercedes, chúng ta sẽ không ít lần bắt gặp hai cụm từ “AMG” và “4Matic”, chẳng hạn như Mercedes C300 AMG 4Matic, Mercedes E300 AMG, hay GLC 300 AMG 4Matic, G63 AMG. 

Chúng có ý nghĩa gì, ám chỉ điều gì trên những cỗ xe Đức? Hãy cùng GIAXEHOI khám phá qua bài viết này.

Dòng xe AMG là gì? Có gì nổi bật so với những mẫu xe khác

Lịch sử của AMG khá thú vị. Ban đầu, đây là công ty được thành lập vào năm 1967 bởi 2 nhà thiết kế xe hơi là Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher. Tên thương hiệu là chữ cái đầu của họ kết hợp với tên vùng đất sinh trưởng của Aufrecht là Grobaspach, Đức.

Mercedes AMG là phân nhánh hiệu năng cao của hãng xe Đức.
Mercedes AMG là phân nhánh hiệu năng cao của hãng xe Đức.

Sức hút của những mẫu xe “độ đẽo” từ AMG lớn đến nỗi sau khi đi vào hoạt động không lâu, công ty nhanh chóng bị Mercedes thâu tóm, và sản phẩm đầu tay dưới trướng công ty mẹ chính là mẫu “xe độ” C63 AMG gặt hái thành công vang dội, mở đường cho kỷ nguyên Mercedes-AMG.

Nhắc đến AMG là nhắc đến những phiên bản “độ” thể thao, được nâng cấp từ các mẫu xe thương mại của Mercedes-Benz, và được đánh dấu bằng biểu tượng “///AMG” ở đuôi xe.

Những phiên bản AMG được tạo hình thể thao hơn bản tiêu chuẩn, nhưng đáng chú ý nhất là khối động cơ dưới nắp capo xe được tinh chỉnh thủ công bởi chỉ một kỹ sư và có chữ ký của người này, thể hiện đúng tinh thần triết lý “Ein Mann, ein Motor” – “mỗi kỹ sư chế tạo một động cơ”.

Mercedes C63 AMG đã trải qua nhiều thế hệ.
Mercedes C63 AMG đã trải qua nhiều thế hệ.

AMG chính thức tham gia giải đua Công thức một với tên đội “Mercedes-AMG Petronas” vào năm 2012 và liên tiếp gặt hái vô số chiến thắng dòn giã với tay đua Lewis Hamilton nổi tiếng.

4Matic nghĩa là gì? Hệ thống này có gì đặc biệt?

Về cơ bản, “4Matic” là tên gọi của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD – All-wheel Drive) do chính Mercedes-Benz phát triển. Cái tên “4Matic” thực ra là sự kết hợp giữa hệ thống dẫn động (4-wheel) và Tự động (automatic). 

Hệ dẫn động 4MATIC trên xe Mercedes tạo ra sự khác biệt.
Hệ dẫn động 4MATIC trên xe Mercedes tạo ra sự khác biệt.

Cấu trúc này được hãng giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1987 trên dòng xe W124 (E Class) 4 cửa trước khi được “truyền bá” rộng rãi trên hầu hết các mẫu xe hiện hành của Mercedes-Benz.

Về khía cạnh cơ khí, một hệ thống 4Matic sẽ bao gồm:

  • Hộp phân phối công suất trong hộp số, giúp truyền năng lượng đến các bánh xe
  • Bộ vi sai chống trượt trung tâm điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa cầu trước và cầu sau
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử bốn bánh (4-ETS) phân phối mô men xoắn đến từng bánh xe trong các điều kiện vận hành khác nhau. 

Ngoài ra hệ thống này còn sử dụng chung các cảm biến của các hệ thống như Chống bó cứng phanh, Cân bằng điện tử, Kiểm soát lực kéo, Chống trượt.

Thông thường, hệ thống dẫn động bốn bánh 4Matic sẽ phân bổ mô men xoắn theo tỉ lệ 45:55 giữa cầu trước và cầu sau, trong khi bộ hạn chế trượt vi sai trung tâm đa đĩa với mô men xoắn khoá 50 Nm duy trì sức kéo ở mức cao.

Khi xe bắt đầu tăng tốc, sự thay đổi về tải trọng ở cầu sau sẽ được tận dụng để cấp thêm mô men xoắn cho cầu sau, trước khi mô men xoắn giữa cầu trước và cầu sau có thể thay đổi linh hoạt với tỉ lệ 30:70 hoặc 70:30 tuỳ theo điều kiện mặt đường.

Hệ dẫn động 4MATIC phân bổ lực kéo 45%-55%.
Hệ dẫn động 4MATIC phân bổ lực kéo 45%-55%.

Hệ thống 4Matic có thể tự động phát hiện và ngăn cản xe bị trượt đuôi, đảm bảo độ ổn định khi di chuyển. Ở những đoạn đường trơn trượt, hệ thống sẽ giảm mô men xoắn động cơ ở bánh xe bên ngoài để tăng lực bám cho lốp.

Hiện tại, hệ thống 4Matic trên các mẫu xe Mercedes có thể thuộc các dòng sau:

Hệ dẫn động bốn bánh cố định (Permanent all‑wheel drive): Đây là hệ thống dẫn động phổ biến nhất trên các mẫu xe Mercedes, có khả năng linh hoạt chia công suất cầu trước và cầu sau theo tỉ lệ 45:55 hoặc 50:50. Trường hợp xe có dấu hiệu bị trượt bánh, công suất sẽ truyền sang cầu đang quay chậm hơn, giúp cải thiện lực kéo và độ ổn định của xe. Các dòng xe sử dụng có C-Class, E-Class, S-Class, CLS, GLCGLE.

Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên (Variable all-wheel drive): hệ thống đảm bảo công suất có thể biến thiên hoàn toàn với cầu trước hoặc cầu sau dựa trên điều kiện vận hành thực tế. Bình thường, cầu trước sẽ dẫn động như khi rơi vào các tình huống phức tạp, công suất sẽ được truyền xuống cầu sau và tự ngắt nếu không cần thiết. Các dòng xe sử dụng hệ dẫn động này bao gồm B-Class, GLA và CLA.

Hệ thống dẫn động bốn bánh cố định hiệu năng cao AMG (AMG Performance 4MATIC permanent all‑wheel drive): phân phối công suất cầu trước - cầu sau theo tỉ lệ 33:67, giúp xe tăng tốc nhanh chóng ngay từ khi bắt đầu, và sẽ cấp công suất kéo tối đa cho cả bốn bánh để đảm bảo an toàn trong một số trường hợp. Các mẫu xe Mercedes sử dụng hệ thống này bao gồm GLC 43 và GLE 43.

Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên 4Matic hiệu năng AMG (AMG Performance 4Matic Variable all-wheel drive): vi sai cầu được tích hợp ly hợp đa đĩa với bộ kiểm soát thuỷ lực điện tử đặc biệt của AMG, giúp tối ưu sự kết hợp giữa tính linh hoạt hiệu suất và sức kéo. Một số mẫu xe Mercedes sử dụng hệ thống này là CLA 45 và Mercedes GLA 45.

Hệ thống dẫn động 4Matic là “đặc sản” của Mercedes, được các tín đồ ưa chuộng bởi các ưu điểm rõ nét như gia tăng độ an toàn khi vận hành trong các điều kiện khắc nghiệt, cải thiện tổng thể hiệu suất cũng như tính tiết kiệm nhiên liệu của xe. 

Tham khảo: 

Mercedes C300 AMG 4Matic

Mercedes E300 AMG

Mercedes GLC 300 AMG 4Matic

Mercedes G63 AMG

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan