Những hãng xe nào sắp gia nhập thị trường Việt Nam?

  • Thành Auto
  • 410 lượt xem

Thời gian tới, Việt Nam có sự xuất hiện của một loạt những hãng xe ô tô mới với dải sản phẩm xe điện giàu tính cạnh tranh, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Qua đó gia tăng tính sôi động của thị trường trong nước, thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng với đầy đủ các tầm giá từ rẻ đến cao cấp.

Lotus

Những hãng xe nào sắp gia nhập thị trường Việt Nam?

Lotus vốn là thương hiệu xe thuộc sở hữu của công ty chuyên sản xuất xe đua và xe thể thao Anh Quốc Lotus Cars, có trụ sở tại Hethel, Norfolk, Anh. Tuy nhiên, năm 2017, Lotus được Geely thâu tóm 51% cổ phần chính thức nắm quyền kiểm soát hãng xe thể thao lâu đời nước Anh. Lotus trước đó thuộc sở hữu của tập đoàn Malaysia DRB-Hicom thông qua công ty con Proton.

Trong khu vực Đông Nam Á, các sản phẩm của Lotus mới có mặt tại Malaysia và Thái Lan. Sắp tới, hãng xe sẽ chính thức mở rộng thị trường sang các nước khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Hiện tại, dải sản phẩm của Lotus đã rút gọn rất nhiều, chỉ còn Eletre, Emira và Evija. Khi hãng xe Lotus đến thị trường Việt Nam nhiều khả năng chỉ phân phối một số dòng xe như Eletre và Emira, trong đó Eletre sẽ là chủ lực doanh số. 

Lotus Eletre nằm ở phân khúc SUV điện hiệu suất cao cỡ lớn, ra mắt toàn cầu vào tháng 3-2022. 

So với các hãng xe thể thao hiện có mặt tại Việt Nam, Lotus vẫn là thương hiệu khá xa lạ với đa số khách Việt. Mặc dù các đại lý nhập khẩu tư nhân của Việt Nam từng đưa về Exige Sport 420, Evora GT, Elise S2... nhưng số lượng không nhiều.

Tham khảo: Bảng giá xe Lotus

Chery

Những hãng xe nào sắp gia nhập thị trường Việt Nam?

Hãng xe Trung Quốc Chery được thành lập từ những năm 1997 và có trụ sở chính đặt tại Vũ Hồ, An Huy. Chery luôn luôn là hãng xe dẫn đầu về số lượng xe xuất khẩu sang các quốc gia khác và duy trì cho đến thời điểm hiện tại.

Chery sẽ trở lại thị trường Việt Nam sau thất bại hơn 10 năm về trước. Theo đó, Chery dự kiến mở bán hai thương hiệu con là Jaecoo và Omoda. Khi ra mắt tại Việt Nam, Omoda sẽ có một mạng lưới phân phối hoàn chỉnh. Mặc dù Omoda và Jaecoo là hai thương hiệu riêng biệt, nhưng sẽ được trưng bày và phân phối trong cùng một showroom. 

Đại diện Chery Automobile nói hãng có tham vọng bán xe lắp ráp tại Việt Nam, kế hoạch bán ra sản phẩm đầu tiên vào 2023. Hiện tại, đại diện hãng xe Chery đã thông tin về việc tìm đối tác để hợp tác mở xưởng lắp ráp chứ không bán xe theo hình thức nhập khẩu trực tiếp vì lo sợ giá xe tăng cao ảnh hưởng đến sức mua của thị trường Việt Nam.

Hãng dự kiến mở bán 3 mẫu xe từ cuối năm nay, bao gồm Omoda 5, Omoda 5 EVJaecoo 7

Với mẫu xe Omoda hướng đến phục vụ nhóm khách hàng trẻ, hiện đại, chủ yếu di chuyển trong đô thị, còn Jaecoo sẽ sản xuất ra các mẫu xe có thể di chuyển thuận lợi ở các địa hình khác nhau.

Tham khảo: Bảng giá xe Chery

Wuling

Những hãng xe nào sắp gia nhập thị trường Việt Nam?

Ngày 18 tháng 2 năm 2023, TMT Motors ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING) để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của liên doanh này tại Việt Nam.

Hai công ty đã ký kết hợp tác chiến lược, trong đó thống nhất: Liên doanh GM - (SAIC - WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling Mini EV. Mẫu xe được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV bán tại thị trường Việt Nam sử dụng động cơ điện cho công suất cực đại 26,8 mã lực và mô-men xoắn đạt 85 Nm. Xe không trang bị hộp số, dẫn động cầu sau và vận tốc tối đa 100 km/h. 

Tham khảo: Bảng giá xe Wuling

BYD

Những hãng xe nào sắp gia nhập thị trường Việt Nam?

BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm. 

Mới đây, Bloomberg và Reuters đưa tin hãng về việc hãng xe BYD đang có kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Việt Nam.

Chủ tịch của BYD, Ông Wang Chuanfu cũng đã bày tỏ mong muốn phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện để hãng hoàn tất các thủ tục đầu tư, nhằm nhanh chóng nhất có thể tiến hành việc sản xuất xe điện. Các xe này sẽ được bán tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Người phát ngôn của BYD đã xác nhận qua email về kế hoạch sản xuất xe điện ở Việt Nam với Bloomberg. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về hạng mục đầu tư chưa được phía BYD xác nhận.

Tham khảo: Bảng giá xe BYD

Geely

Những hãng xe nào sắp gia nhập thị trường Việt Nam?

Giữa tháng 4 vừa qua, ông Will Wan, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Geely đã cùng Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu đến chào và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam VAMI. 

Việc Geely quyết định một lần nữa quay trở lại Việt Nam cũng không có quá bất ngờ. Bởi Chính phủ nước ta hiện nay đang có chính sách hỗ trợ xe điện như miễn 100% lệ phí trước bạ, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng.

Bên cạnh đó, định kiến của khách hàng về chất lượng của các sản phẩm đến từ Trung Quốc đã không còn nặng nề như ngày xưa. 

Theo một số nguồn tin, Geely hiện có kế hoạch lắp ráp xe điện tại nước ta trong tương lai.

Cũng trong tháng 4 năm nay, Geely đã được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng độc quyền về kiểu dáng cản trước, cản sau, lưới tản nhiệt, dải đèn trang trí và mâm xe của hai mẫu xe điện là G6 và M6. Đây là hai mẫu xe thuộc thương hiệu con của Geely - Geometry.

Với G6 được định vị ở phân khúc sedan hạng C, còn M6 nằm ở phân hạng SUV cỡ C, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF e34 nếu được đưa về Việt Nam.

Tham khảo: Bảng giá xe Geely

Skoda

Những hãng xe nào sắp gia nhập thị trường Việt Nam?

Thương hiệu Skoda xuất hiện tại Việt Nam nằm trong thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa TC Motor và Skoda Auto được ký hôm 7-10-2022 tại Hà Nội. Những chiếc ô tô Skoda đầu tiên của dây chuyền sản xuất tại Việt Nam có thể lăn bánh sớm nhất vào cuối năm 2023.

Sau hơn 5 tháng kể từ ngày ký kết thỏa thuận hợp tác với TC Motor, Skoda đã có website chính thức. 

Hiện tại, nhà máy lắp ráp xe Skoda tại Việt Nam mới bắt đầu được xây dựng tại khu công nghiệp Việt Hưng, Hạ Long, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Chính vì thế, những chiếc xe đầu tiên được bán ra sẽ dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo kế hoạch được hãng công bố trước đó, Skoda sẽ mang tới Việt Nam 4 dòng xe trong năm 2023. Những mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, gồm: Octavia, Superb, KaroqKodiaq.

Trong đó, Skoda Octavia thuộc phân khúc sedan hạng C, cạnh tranh với Kia K3, Toyota Corolla Altis hay Honda Civic đang bán tại Việt Nam hiện nay.

Cùng với, mẫu xe Skoda Superb với giá bán nhỉnh hơn, được định vị tại phân khúc sedan hạng D, cùng với Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord. 

Tiếp đến là Skoda Karoq và Kodiaq, hai mẫu xe SUV này lần lượt nằm ở phân khúc C và D tại Việt Nam. Trong đó, Skoda Kodiaq 2024 đã nhiều lần lộ diện tại trung tâm đăng kiểm khí thải Hà Nội, cho thấy ngày mở bán đã rất gần.

Tham khảo: Bảng giá xe Skoda

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan