Chính sách “đổi xe cũ lấy xe mới” - Khách hàng có thực sự hưởng lợi?

  • Thành Auto
  • 2,048 lượt xem

Đối với những khách hàng đang sở hữu ô tô chắc hẳn không xa lạ với chính sách “đổi xe cũ lấy xe mới” từ các đại lý ô tô. Nghe lướt qua có vẻ đây là chính sách hấp dẫn, khách hàng được hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên khách hàng cũng cần xem xét kỹ trước khi sử dụng chính sách này bởi:

Khách hàng sẽ dễ bị ép giá khi đổi xe cũ lấy xe mới

Chính sách “đổi cũ lấy mới” không quá mới mẻ khi đã được các trung tâm, cửa hàng kim khí điện máy từ lâu sử dụng. Điểm chung của chính sách này là khách hàng thường sẽ bị ép giá.

Tại các đại lý chính hãng, lợi nhuận chính đến từ hoạt động bán ra xe mới. Do đó, các hãng sẽ không quá mặn mà với những chiếc xe cũ. Chính sách “đổi xe cũ lấy xe mới” chẳng qua chỉ là chiêu thức kích cầu, khuyến khích khách hàng mua xe mới. 

Khách hàng sẽ dễ bị ép giá khi đổi xe cũ lấy xe mới
Khách hàng sẽ dễ bị ép giá khi đổi xe cũ lấy xe mới

Chính vì không chuyên kinh doanh xe cũ, các đại lý ô tô chính hãng thường thu xe cũ với giá thấp để hạn chế rủi ro tối đa. Điều này không khó để kiểm chứng, khách hàng có thể mang xe đến đại lý chính hãng định giá và so sánh với các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ tư nhân ngoài thị trường. 

Tham khảo tại một số đại lý Toyota, Vios đời 2018 đại lý chỉ thường thu vào loanh quanh 330 triệu đồng nhưng bán ra 450 triệu đồng. Tại các đại lý Ford, EcoSport đời 2016 chỉ thu khoảng 350 triệu đồng nhưng bán ra đến 480 triệu đồng. 

Thậm chí nhiều khách hàng không có kinh nghiệm, bán xe cũ của mình tại các đại lý khác hãng (ví dụ mua xe Toyota nhưng lại bán xe ở đại lý Ford) sẽ bị ép giá nặng nề hơn.

"Chiêu trò" để kích cầu?

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số 3 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó từ sau Tết Nguyên đán, khách hàng hầu như không còn gặp tình trạng “bia kèm lạc”.

Không chỉ vậy, các đại lý còn liên tục đưa ra nhiều chương trình ưu giảm, giảm giá, tặng tiền mặt, phụ kiện, miễn lệ phí trước bạ, kèm tặng phí đăng ký biển số (từ 10-20 triệu đồng, tùy tỉnh, thành), tặng bảo hiểm 2 chiều, gói cứu hộ miễn phí từ 1-5 năm, hỗ trợ lãi suất 0% trong thời gian 1 năm, phiếu sử dụng nhiên liệu trị giá từ 5-15 triệu đồng...

Do đó, đây có thể nói là giai đoạn mua ô tô lý tưởng nếu khách hàng dư dả về tài chính bởi được hưởng rất nhiều ưu đãi.

Đây cũng là một cách nhằm kích cầu thị trường
Đây cũng là một cách nhằm kích cầu thị trường

Bên cạnh loạt chính sách trên, “đổi cũ lấy mới” vốn là chính sách không quá nổi bật nhưng hiện tại đã được chú trọng hơn trong bối cảnh thị trường ảm đạm. Đại lý vừa thu được xe giá rẻ nhờ ép giá, sau đó bán chênh lệch, vừa bán được xe mới cho khách hàng.

Lời khuyên dành cho khách hàng

Đối với những khách hàng muốn bán xe cũ đổi xe mới thì chính sách “đổi cũ lấy mới” của đại lý vẫn có lợi khi tính toán kỹ. Dù thực tế giá thu vào của đại lý có thấp hơn các đại lý tư nhân nhưng bù lại khi khách hàng sử dụng chính sách này sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn các khách hàng chỉ đơn thuần mua xe mới.

Để tối ưu chi phí khi bán xe cũ đổi xe mới, khách hàng có thể thực hiện các bước sau:

1. Bước 1: Tham khảo giá thu xe cũ tại các đại lý chính hãng, đặc biệt ưu tiên đại lý đã từng mua xe trước đó bởi sẽ được ưu ái mua giá cao. Sau đó tham khảo chính sách đại lý vừa thu mua xe cũ dành riêng cho khách hàng sử dụng chính sách “đổi cũ lấy mới”. 

2. Bước 2: Tham khảo giá tại các doanh nghiệp ô tô tư nhân, sau đó tham khảo các chính sách ưu đãi trong vai trò khách hàng đi mua xe mới.

3. Bước 3: Khách hàng sẽ so sánh khoảng lợi ích mà mình nhận được từ bước 1 và 2 để đưa ra quyết định

Ví dụ: Khách hàng đang cần bán chiếc Toyota Vios đời 2018 đang sử dụng để mua chiếc Toyota Corolla Cross 1.8G mới đang có giá niêm yết 755 triệu đồng. 

 Toyota Corolla Cross 1.8G mới đang có giá niêm yết 755 triệu đồng
 Toyota Corolla Cross 1.8G mới đang có giá niêm yết 755 triệu đồng

Bước 1: Bán xe Toyota Vios đời 2018 tại đại lý Toyota Hiroshima Tân Cảng, đại lý thu mua 330 triệu đồng. Nếu mua xe Toyota Corolla Cross 1.8G, khách hàng sẽ được giảm 50 triệu đồng trực tiếp vào giá bán và 50% lệ phí trước bạ.

Bước 2: Bán xe Toyota Vios đời 2018 tại doanh nghiệp tư nhân được 400 triệu đồng. Khi đi mua xe Corolla Cross 1.8G mới không được khuyến mãi, không gặp tình trạng “bia kèm lạc” 

Bước 3: So sánh

Ở bước 1, khách hàng cần bỏ ra số tiền 413.75 triệu đồng = 755tr (giá xe Corolla Cross 1.8G) - 330tr (Vios đời 2018) - 50 triệu (giảm trực tiếp) + 38.75tr (do được giảm 50% phí trước bạ)  

Ở bước 2, khách hàng mua xe mới không nhận được ưu đãi do đó phải bỏ ra thêm số tiền 423.5 triệu đồng = 755tr (giá xe Corolla Cross 1.8G) - 400tr (Vios đời 2018) + 77.5 (phí trước bạ 10%). 

Như vậy, khách hàng có thể thực hiện bước 1 để tối ưu lợi ích vì chỉ cần bỏ ra 413.75 triệu đồng thay vì 423.5 triệu đồng như bước 2. 

Bạn đọc đánh giá

5/5 (3 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan