So sánh Volkswagen Teramont và Ford Explorer: Cuộc đua “song mã” SUV
- 4,978 lượt xem
Vào cuối tháng 9 vừa qua, Volkswagen Teramont đã chính thức ra mắt tại Việt Nam trên nền tảng trực tuyến, khởi động cuộc đua với những mẫu SUV cỡ lớn tầm giá 2 tỷ đồng, trong đó Ford Explorer là đối thủ đáng gờm hơn cả.
Nhiều người vẫn hoài nghi liệu cái tên mới “chân ướt chân ráo” gia nhập có thể cạnh tranh sòng phẳng được với một tên tuổi đã được khẳng định trên thị trường, với mức giá thậm chí còn nhỉnh hơn khá nhiều. Câu trả lời sẽ có trong phần so sánh chi tiết dưới đây!
Giá bán
Giá lăn bánh cập nhật (đơn vị: triệu đồng) | ||||
Mẫu xe | Giá niêm yết | Giá lăn bánh | ||
TPHCM | Hà Nội | Các tỉnh/ thành | ||
Volkswagen Teramont | 2349 | 2606 | 2653 | 2587 |
Ford Explorer | 1999 | 2251 | 2291 | 2232 |
Mức giá niêm yết hiện tại của Teramont đang cao hơn Explorer đến 350 triệu đồng - con số tương đương một chiếc xe hạng A này có thể khiến nhiều khách hàng phải đắn đo khi chọn mua Teramont, đặc biệt khi chiếc SUV đến từ nước Đức lại là cái tên mới mẻ trên thị trường.
Với mức giá “vừa miếng” chỉ 2 tỷ đồng, Ford Explorer vẫn là đối thủ đáng gờm của những mẫu SUV cỡ lớn trong tầm giá.
Màu xe
Volkswagen Teramont | Ford Explorer | |
Màu sơn ngoại thất | Trắng pure, Đen pearl, Xám platinum, Xanh Nephrite, Xanh lam Tourmaline, Đỏ Aurora | Ghi, Đỏ, Đen, Trắng |
Nếu khách hàng muốn một sự đa dạng về màu sơn, Teramont sẽ đáp ứng tốt hơn, đặc biệt là hai sắc màu trẻ trung như Xanh lục và Xanh lam - những lựa chọn mà Ford Explorer hiện tại đang khuyết. Mẫu SUV cỡ lớn của người Mỹ có bảng màu khá cơ bản với 4 tùy chọn.
Ngoại thất
Volkswagen Teramont | Ford Explorer | |
Kích thước tổng thể (DxRxC) (mm) | 5097 x 1990 x 1777 | 5037 x 2005 x 1813 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 235 | 198 |
Kích thước lazang (inch) | 20 | |
Đèn pha/ cos | LED | LED |
Tự động bật/ tắt đèn | Có | Không |
Tự động điều chỉnh góc chiếu sáng | Không | Có |
Tự động điều chỉnh đèn pha/ cos | Không | Có |
Đèn ban ngày | LED | LED |
Mở rộng góc chiếu khi rẽ | Có | Không |
Gạt mưa | tự động, tự gạt khi lùi | Tự động |
Gương chiếu hậu | Chỉnh, gập, sấy điện, tích hợp đèn báo rẽ | |
Tay nắm cửa | Cùng màu thân xe | Mạ chrome |
Ăng-ten | Vây cá | |
Cụm đèn hậu | LED | |
Thanh giá nóc | màu bạc | |
Viền cửa sổ | mạ chrome | màu đen |
Ngoài chiều dài nhỉnh hơn, 2 số đo tổng thể còn lại là bề ngang và chiều cao của Teramont đều kém Ford Explorer khá nhiều. Điều này thể hiện rõ khi đặt 2 xe cạnh nhau. Teramont mang dáng trường dài và trọng tâm thấp hơn, trong khi cao ráo đúng chuẩn SUV việt dã.
Tuy nhiên xét về khả năng vượt địa hình, gầm xe Teramont lại cao hơn Explorer một khoảng đáng kể - 37 mm, đủ để xe có thêm những lợi thế và độ an tâm khi lăn bánh trên những mặt đường gồ ghề.
Một lưu ý là VW Teramont 2024 có thiết kế gầm cao đồng thời chiều cao tổng thể thấp hơn Explorer cũng thể hiện phần nào cabin bên trong của xe sẽ không có độ thoáng và rộng bằng, đặc biệt là không gian phía trên đầu hành khách.
Tổng thể thiết kế của hai xe đều thể hiện đặc trưng riêng trong DNA thiết kế của từng hãng. Điểm chung là không “màu mè” mà toát lên nét trung tính, bề thế, cứng cáp và thể thao.
Khác biệt đáng kể là kiểu thiết kế phá cách khi làm nổi bật cột C trên Explorer trong khi Teramont truyền thống hơn, chỉ sơn nổi bật cột A và D. Cả 2 đều có bộ lazang 20 inch nhưng Teramont lại phô diễn nhiều “cơ bắp” ở gầm bánh hơn bằng những đường dập nổi.
Về trang bị, cả 2 đều có những điểm nhấn riêng, theo những cách tiếp cận riêng. Hệ thống đèn trước của Teramont tích hợp các tính năng tự động bật/ tắt đèn và mở rộng góc chiếu khi rẽ, còn trên Ford Explorer 2024 là tự động điều chỉnh góc chiếu và đổi qua lại giữa đèn pha/ cos.
Nội thất
Volkswagen Teramont | Ford Explorer | |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2978 | 2866 |
Màu nội thất | Đen hoặc Nâu | Xám |
Vô-lăng | bọc da, tích hợp nút bấm | bọc da, sưởi, chỉnh điện 4 hướng, tích hợp nút bấm |
Chất liệu ghế | Da cao cấp | |
Hàng ghế trước | Chỉnh điện 6 hướng, sưởi | sưởi, làm mát, massage/ chỉnh điện 8 hướng |
Ghế lái | bơm hơi tựa lưng, nhớ vị trí | nhớ 3 vị trí |
Cửa sổ | chỉnh điện, chống kẹt 4 cửa | chỉnh điện |
Thể tích khoang hành lý tiêu chuẩn (lít) | 583 | 594 |
Không gian nội thất xe Volkswagen Teramont được nâng tầm với các chi tiết ốp gỗ, bọc da và mạ chrome thanh lịch mà bóng bẩy, sang trọng. Explorer nhấn nhá chất liệu ốp gỗ và chrome khá ít trong cabin nhưng không vì thế mà “kém sang” hơn.
Sự đa dạng về màu sắc của Teramont tiếp tục thể hiện trong khía cạnh nội thất: chiếc SUV Đức cung cấp 2 tùy chọn màu sắc cho phần da bọc ghế. Dáng xe trường cũng giúp Teramont có thể đảm bảo khoảng để chân rộng rãi hơn đối thủ.
Chưa dừng tại đó, hàng ghế thứ 3 của Teramont dễ dàng tiếp cận thông qua thao tác gập và trượt đồng thời ở hàng ghế thứ 2. Băng ghế thứ 2 cũng đa dạng khả năng điều chỉnh khoảng để chân, độ tựa lưng và gác tay nên hành khách ngồi luôn có cảm giác thoải mái nhất.
Khoang hành lý Teramont có thể mở rộng thêm từ 1571 - 2741 lít sau khi gập lần lượt hàng ghế thứ 3 và 2. Con số này áp đảo so với Explorer, hiện chỉ lần lượt từ 1240 - 2314 lít.
Tiện nghi
Volkswagen Teramont | Ford Explorer | |
Màn hình giải trí | cảm ứng 8 inch | cảm ứng TFT 8 inch 2 màn hình kèm tai nghe không dây cho ghế sau |
Cụm đồng hồ | Kỹ thuật số | Analog + kỹ thuật số |
Kết nối | Bluetooth, App-connect, wifi, hotspot | DVD, Radio, Bluetooth, SYNC3, USB, GPS |
Số loa | 6 | 12 loa Sony |
Sạc không dây | Có | Không |
Điều hòa | Climate control | Tự động 2 vùng |
Điều khiển hành trình | Có | |
Mở khóa và khởi động thông minh | Có | |
Gương chiếu hậu trong | Chống chói tự động | |
Đóng/ mở cốp | Chỉnh điện, chống kẹt, chỉnh độ cao/ Từ trong xe hoặc chìa khóa | chỉnh điện, chống kẹt, mở rảnh tay thông minh |
Cửa sổ trời | Có | |
Cảnh báo chống trộm, Cảnh báo trong xe, Cảnh báo kéo xe | Có | Chống trộm |
Với tầm giá tầm 2 tỷ đồng, cả hai chiếc SUV cỡ lớn đều “chiêu đãi” hành khách bằng những trải nghiệm đẳng cấp và đa dạng về lựa chọn: Màn hình cảm ứng 8 inch, điều hòa tự động đa vùng đáp ứng cho từng hàng ghế, cửa cốp chỉnh điện với cơ chế điều khiển thông minh.
Người lái cũng được hỗ trợ “tận răng” từ chìa khóa thông minh, gương chiếu hậu chống chói, điều khiển hành trình, cụm đồng hồ tích hợp màn hình kỹ thuật số. Muốn không gian thoáng hơn chỉ cần bấm nút mở cửa sổ trời cho cả khoang “thở khí trời”.
Những điểm khác biệt của từng chiếc xe cũng mang đến cho khách hàng phải đắn đo. Teramont mạnh về tính kết nối với các ứng dụng kết nối điện thoại thông minh, phát wifi, sạc không dây nhưng trải nghiệm nghe nhìn khá hạn chế khi chỉ có 6 loa.
Xe Ford Explorer cũng không phải “dạng vừa” khi bố trí 2 màn hình đi kèm tai nghe không dây phục vụ hàng ghế sau, mở tai nghe ra thì có cả dàn 12 loa Sony phục vụ; tích hợp sẵn GPS tuy nhiên xe vẫn trang bị đầu DVD trong khi công nghệ này đã “tuyệt chủng” gần đây là một điều khó hiểu.
Vận hành
Volkswagen Teramont | Ford Explorer | |
Động cơ | TSI 2.0L | Ecoboost 2.3L l4 |
Công suất cực đại (mã lực/ rpm) | 220/4500-6200 | 270/5500 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 350/1600-4400 | 420/3000 |
Hộp số | Tự động 8 cấp | Tự động 6 cấp |
Trợ lực tay lái | Điện, biến thiên theo tốc độ | Điện |
Chế độ lái | Có | Hệ thống kiểm soát địa hình |
Hệ truyền động | 4 bánh toàn thời gian biến thiên 4MOTION | 4 bánh chủ động, toàn thời gian thông minh |
Hệ thống treo trước/ sau | Độc lập, MacPherson, thanh cân bằng/ Độc lập, 4 thanh liên kết, thanh cân bằng | MacPherson, thanh cân bằng, ống giảm chấn/ đa liên kết, thanh cân bằng, ống giảm chấn |
Cỡ lốp | 255/50R20 | |
Dung tích bình nhiên liệu (lít) | 74 | 70 |
Mức tiêu thụ nhiên liệu chu trình hỗn hợp (lít/100km) | 10,7 | 8,58 |
Những cỗ xe nhà Ford luôn nổi tiếng về độ cơ bắp. Explorer cũng không ngoại lệ. Giá bán thấp hơn nhưng chiếc SUV vẫn sở hữu khối động cơ dung tích lớn hơn, nhỉnh hơn 50 mã lực và 70 Nm, đủ để tạo ra sự khác biệt về cảm giác lái khi “lên đỉnh”
Teramont cho thấy bản thân là một đối thủ không dễ khuất phục, với lợi thế về dải vòng tua rộng khi “bung sức”. Nói nôm na thì xe hầu như luôn ở trạng thái sung mãn nhất để đáp ứng các tình huống xử lý của người lái, đặc biệt là trong đô thị, khi hầu như hiếm khi có dịp lên đỉnh.
Hộp số tự động 8 trên Teramont cũng truyền tải năng lượng một cách mượt mà hơn kiểu tự động 6 cấp của Explorer. SUV Đức cũng tăng cường cảm giác bằng trợ lực tay lái biến thiên theo tốc độ.
Ford khai phá lợi thế về khả năng di chuyển offroad khi không quên trang bị cho Explorer hệ thống kiểm soát địa hình giúp chiếc SUV cỡ lớn “chinh chiến” tốt hơn trên nhiều trạng thái mặt đường như bùn lầy, cát, ngập nước.
So sánh từ thông số do nhà sản xuất công bố, Explorer đang tiết kiệm nhiên liệu hơn Teramont về mức tiêu thụ trung bình, con số chênh lệch lên đến 2 lít cũng thực sự đáng cân nhắc khi chọn mua vì tiết kiệm kha khá chi phí nuôi xe sau thời gian dài sử dụng.
An toàn
Volkswagen Teramont | Ford Explorer | |
Số lượng túi khí | 6 | 10 |
Cân bằng điện tử | Có | |
Phanh đĩa thông gió trước/ sau | Có | Không |
Phanh đĩa trước/ sau Cảm biến hỗ trợ đỗ xe Hỗ trợ đỗ xe chủ động Phân phối lực phanh điện tử Kiểm soát khi vào cua Cảnh báo điểm mù, xe cắt ngang Cảnh báo lệch làn, hỗ trợ duy trì trong làn đường Camera 180 độ phía trước tích hợp rửa camera | Không | Có |
Hạng mục an toàn tiếp tục thể hiện sự phân hóa mạnh mẽ và tùy theo nhu cầu, mỗi khách hàng sẽ có lựa chọn riêng của mình. Teramont có những tính năng nổi bật như khóa vi sai điện tử, chống trượt khi tăng tốc,... còn Explorer có đỗ xe chủ động và hàng loạt cảnh báo hỗ trợ người lái.
Xét về túi khí, Explorer đang thể hiện ưu thế về số lượng với con số đủ mang đến sự yên tâm gần như tuyệt đối cho hành khách nếu có xảy ra sự cố.
Kết luận
Những đặc điểm trên Teramont cho thấy chiếc SUV có tính thực dụng cao, với khoang cabin rộng rãi về khoảng để chân, gầm cao ráo dễ leo lề, khả năng kết nối đa phương tiện hiện đại, vận hành linh hoạt và khỏe khoắn ngay từ nước ga sớm. Tuy nhiên giá bán chênh lệch lớn là điều khách hàng cần cân nhắc cho những ưu điểm này.
Ford Explorer thể hiện sự vượt trội về khả năng vận hành khi ở mức tối đa, tính tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, trang bị nghe - nhìn ổn với nhiều đồ chơi cùng mức giá thấp hơn đáng kể. Ngoài ra, đây cũng là một tên tuổi đã khẳng định và có nhiều tham số và kinh nghiệm từ “người đi trước” để các khách hàng tham khảo hơn Teramont.
Tham khảo: Giá xe Toyota Land Prado 2024