Có 1,5 tỷ trong tay nên mua VinFast VF9 hay Kia Carnival?

  • Thành Auto
  • 3,724 lượt xem

VinFast VF9 và Kia Carnival cùng là những lựa chọn xe gầm cao 6-8 chỗ cỡ lớn tại thị trường Việt Nam. Mỗi mẫu xe đều có những đặc điểm nổi bật riêng để thu hút khách hàng trong nước. 

Kia Carnival là chiếc xe kế nhiệm Sedona nhưng lại có sức hút hơn phiên bản cũ. Sau khi đổi mới toàn bộ từ logo thương hiệu đến nâng cấp trang bị, Kia Carnival 2024 nay đã mang làn gió mới hơn trước. Xe sở hữu yếu tố đa dụng, tiện nghi, sang trọng, tràn ngập công nghệ thông minh cùng mức giá hấp dẫn. 

Kia Carnival 2023 là MPV cỡ lớn cao cấp bán chạy tại Việt Nam từ khi bước sang thế hệ mới.
Kia Carnival là MPV cỡ lớn cao cấp bán chạy tại Việt Nam từ khi bước sang thế hệ mới.
VinFast VF9 2023 gia nhập phân khúc SUV cỡ lớn với trang bị động cơ điện khác biệt so với các đối thủ. 
VinFast VF9 gia nhập phân khúc SUV cỡ lớn với trang bị động cơ điện khác biệt so với các đối thủ. 

Trong khi đó, VinFast VF9 gia nhập phân khúc SUV cỡ lớn với trang bị động cơ điện khác biệt so với các đối thủ. Không chỉ nổi bật về động cơ, VinFast VF9 cũng không hề thua kém về mặt công nghệ, tiện nghi và an toàn. 

So sánh VinFast VF9 và Kia Carnival về giá bán

So sánh giá bán và xuất xứ

VinFast VF9

Kia Carnival

Giá bán

1,685 tỷ đồng

1,519 tỷ đồng

Xuất xứ

Lắp ráp

Lắp ráp

Lợi thế của VinFast VF9 là được miễn 100% lệ phí trước bạ nên giá lăn bánh không thay đổi nhiều so với giá niêm yết. Đặc biệt, khách hàng tiên phong còn được hưởng nhiều ưu đãi nên giá lăn bánh xe VF9 thậm chí còn không đến 1,5 tỷ đồng.

Còn Kia Carnival lại mất thêm 200 triệu để lăn bánh nên rõ ràng xe điện đang có lợi thế hơn đối thủ rất nhiều về mức giá.

So sánh VinFast VF9 và Kia Carnival về kích thước, ngoại thất

So sánh ngoại thất

VinFast VF9

Kia Carnival

Kích thước Dài x Rộng x Cao (mm)

5.120 x 2.000 x 1.721

5.155 x 1.995 x 1.775

Chiều dài cơ sở (mm)

3.150

3.090

Khoảng sáng gầm (mm)

197

172 

Đèn pha

LED Matrix

LED

Đèn trước tự động bật/tắt

Đèn ban ngày

LED

LED

Đèn sương mù (trước)

LED

LED

Đèn hậu

LED

LED

Gương chiếu hậu

Chỉnh, gập điện, báo rẽ, sấy gương

chỉnh điện, gập điện, sấy, tích hợp đèn báo rẽ

Mâm xe

22 inch

19 inch

Dựa vào bảng so sánh trên có thể thấy, VinFast VF9 2024 sở hữu các kích thước tổng thể nhỉnh hơn đối thủ. Thông số cụ thể dài x rộng x cao của đại diện Việt Nam lần lượt là 5.120 x 2.000 x 1.721 mm và chiều dài cơ sở là 3.150 mm. Kích thước này giúp chiếc VF9 có không gian nội thất rộng rãi và thoáng đãng hơn. 

Còn Kia Carnival 2024 có kích thước nhỏ hơn VF9, nhưng vẫn thuộc top các dòng xe MPV cỡ lớn rộng rãi khi sở hữu thông số 5.155 x 1.995 x 1.775 mm và 3.090 mm chiều dài cơ sở.  

Đầu xe

Diện mạo của mẫu xe điện VinFast VF9 2024 đậm nét thương hiệu với thiết kế tương đồng với những người anh em cùng nhà. Nổi bật ở đầu xe VF9 vẫn là logo thương hiệu hình chữ V được ôm trọn bởi dải LED chạy dài ra 2 bên tạo hình chữ V lớn và nối liền với đèn ban ngày LED. 

VinFast VF9 2023 sử dụng loại đèn pha LED matrix thích ứng hiện đại, mang đến khả năng chiếu sáng vượt trội đối thủ.
VinFast VF9 2024 sử dụng loại đèn pha LED matrix thích ứng hiện đại, mang đến khả năng chiếu sáng vượt trội đối thủ.

Trong đó, công nghệ chiếu sáng ở phía trước VF9 là loại LED matrix thích ứng hiện đại, mang đến khả năng chiếu sáng vượt trội. Ngay bên dưới là những mảng dập nổi lớn tạo vẻ hầm hố cho xe kết hợp khe gió ở hai bên đầy tinh tế. 

Khu vực cản trước của VinFast VF9 2024 có dạng khe giúp định hướng luồng gió, làm mát khối pin. 

Kia Carnival 2024 có cảm giác hiện đại và mạnh mẽ hơn người tiền nhiệm do phát triển trên khung gầm mới. Trung tâm đầu xe là lưới tản nhiệt thiết kế mở rộng họa tiết hình khối crom, nối liền với cụm đèn chiếu sáng trước có thêm đường viền crom ngay dưới khá hiện đại. 

Kia Carnival 2023 có cảm giác hiện đại và mạnh mẽ hơn người tiền nhiệm do phát triển trên khung gầm mới.
Kia Carnival 2024 có cảm giác hiện đại và mạnh mẽ hơn người tiền nhiệm do phát triển trên khung gầm mới.

Hệ thống đèn trước bao gồm đèn pha thích ứng thông minh, dải đèn ban ngày LED, đèn sương mù trước LED. Gầm xe của Kia Carnival 2024 được ốp bạc cứng cáp. 

Thân xe

Nhìn bên thân, VinFast VF9 2024 cơ bắp với những đường gân dập nổi. Điểm bắt mắt bên hông chiếc xe điện Việt đến từ phần kính tại khu vực cột C khi có thiết kế tách làm đôi với logo thương hiệu ở giữa, tăng thêm vẻ ấn tượng cho xe. 

Nhìn bên thân, VinFast VF9 2023 cơ bắp với những đường gân dập nổi, tay nắm cửa dạng ẩn hoàn toàn mới.
Nhìn bên thân, VinFast VF9 2024 cơ bắp với những đường gân dập nổi, tay nắm cửa dạng ẩn hoàn toàn mới.

Ngoài ra, VinFast VF9 2024 còn thu hút với bộ mâm 5 chấu hình cánh hoa bắt mắt với kích thước lớn lên đến 22 inch. Các chi tiết khác bên ngoài xe có thể đến như gương chỉnh điện, gập điện, báo rẽ LED, sấy gương hiện đại, tay nắm cửa dạng ẩn mới có cửa hít.

Kia Carnival trang bị thiết kế cửa hông trượt điện thông minh, giúp cho hành khách có thể ra vào dễ dàng đúng chất xe MPV. 
Kia Carnival trang bị thiết kế cửa hông trượt điện thông minh, giúp cho hành khách có thể ra vào dễ dàng đúng chất xe MPV. 

Kia Carnival 2024 cũng sở hữu những đường gân dập nổi đầy cơ bắp nhưng có bộ mâm nhỏ hơn VF9 với 19 inch. Bù lại, Carnival trang bị thiết kế cửa hông trượt điện thông minh, giúp cho hành khách có thể ra vào dễ dàng đúng chất xe MPV. 

Đuôi xe

VinFast VF9 2023 tiếp tục xuất hiện cụm đèn hậu LED tạo hình chữ V thanh mảnh, đồng nhất với phần đầu.
VinFast VF9 2024 tiếp tục xuất hiện cụm đèn hậu LED tạo hình chữ V thanh mảnh, đồng nhất với phần đầu.

Đi về phía đuôi, VinFast VF9 2024 tiếp tục xuất hiện cụm đèn hậu LED tạo hình chữ V thanh mảnh, đồng nhất với phần đầu. Cánh gió thể thao tích hợp đèn phanh ở trên cao, trong khi bên dưới VF9 là cặp ống xả hình thang dẹt được mạ crom sang trọng. 

Kia Carnival 2023 cũng sở hữu thiết kế cao cấp không kém với đèn hậu LED nối liền ở phía sau, cánh lướt gió tích hợp đèn phanh trên cao.
Kia Carnival 2024 cũng sở hữu thiết kế cao cấp không kém với đèn hậu LED nối liền ở phía sau, cánh lướt gió tích hợp đèn phanh trên cao.

Kia Carnival 2024 cũng sở hữu thiết kế cao cấp không kém với đèn hậu LED nối liền ở phía sau, cánh lướt gió tích hợp đèn phanh trên cao. Dưới gầm xe còn được ốp bạc tăng vẻ cứng cáp, mạnh mẽ cho Kia Carnival 2024. 

Nhìn chung, ngoại hình của VinFast VF9 cơ bắp, tinh giản và nhiều nét mới, còn Kia Carnival vẫn đầy hiện đại theo phong cách MPV.

So sánh VinFast VF9 và Kia Carnival về nội thất, tiện nghi

VinFast VF9 là xe điện nên thiết kế tối giản, khả năng hoàn thiện của chiếc xe này vẫn còn nhiều chi tiết phải cải thiện. 

Trong khi đó, là xe xăng nên nội thất của Kia Carnival vẫn thiết kế kiểu truyền thống nhưng đã dần bắt nhịp với xu hướng hiện đại.

Khoang lái

Tại khu vực bệ điều khiển trung tâm, VinFast VF9 2023 không xuất hiện cần số dạng gạt, thay vào đó là nút điều chỉnh được đặt dọc với người lái.
Tại khu vực bệ điều khiển trung tâm, VinFast VF9 2024 không xuất hiện cần số dạng gạt, thay vào đó là nút điều chỉnh được đặt dọc với người lái.

Như đã nói, VinFast VF9 2024 sở hữu không gian nội thất rộng rãi với đầy đủ tiện nghi hiện đại. Vô lăng trên xe được bọc da và vát đáy thể thao, tích hợp nút bấm điều chỉnh tiện nghi. Trung tâm táp lô là màn hình cảm ứng cỡ lớn với kích thước lên đến 15,4 inch đặt ngang, làm điểm nhấn ngay khoang lái. 

Tại khu vực bệ điều khiển trung tâm, VinFast VF9 2024 không xuất hiện cần số dạng gạt, thay vào đó là nút điều chỉnh được đặt dọc với người lái. Ngoài ra, xe cũng trang bị thêm đèn viền nội thất bắt mắt, tăng vẻ thẩm mỹ cho xe. 

Điểm khác biệt dễ thấy giữa 2 mẫu xe này đến từ bảng đồng hồ sau tay lái khi VF9 không có mà chỉ là màn hình HUD, còn Carnival ngược lại.
Điểm khác biệt dễ thấy giữa 2 mẫu xe này đến từ bảng đồng hồ sau tay lái khi VF9 không có mà chỉ là màn hình HUD, còn Carnival ngược lại.

Trong khi đó, Kia Carnival 2024 sở hữu vô lăng bọc da, tích hợp nút bấm điều chỉnh hai bên. Điểm khác biệt dễ thấy giữa 2 mẫu xe này đến từ bảng đồng hồ sau tay lái khi VF9 không có mà chỉ là màn hình HUD, còn Carnival ngược lại. Theo đó, bảng đồng hồ kỹ thuật số liền mạch với màn hình trung tâm cảm ứng, cùng có kích thước là 12,3 inch. 

Cần số trên Kia Carnival 2024 dạng núm xoay, bố trí kế bên là hộc đựng cốc tiện nghi. 

Ghế ngồi

VinFast VF9 2024 sở hữu cấu hình 6-7 chỗ ngồi với toàn bộ ghế đều được bọc da cao cấp, tích hợp tính năng chỉnh điện. Ghế trước thiết kế thể thao, trong khi hàng ghế thứ 2 được bố trí tách biệt, chỉnh điện là chi tiết cao cấp hơn đối thủ.

Hàng ghế xe thứ 2 của VinFast VF9 có 5 chế độ massage cho người ngồi hàng thứ 2 trên bảng điều khiển giúp người ngồi khu vực này dễ dàng thao tác các tiện nghi.
Hàng ghế xe thứ 2 của VinFast VF9 có 5 chế độ massage cho người ngồi hàng thứ 2 trên bảng điều khiển giúp người ngồi khu vực này dễ dàng thao tác các tiện nghi.

Ngoài ra, ghế xe còn có 5 chế độ massage cho người ngồi hàng thứ 2 trên bảng điều khiển giúp người ngồi khu vực này dễ dàng thao tác các tiện nghi. Hàng ghế cuối có tựa đầu các vị trí với khoảng để chân rộng rãi. 

Hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia có thêm tựa chân, đệm lưng giúp người ngồi thêm thoải mái trên hành trình dài, nhưng lại không chỉnh điện. 
Hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia có thêm tựa chân, đệm lưng giúp người ngồi thêm thoải mái trên hành trình dài, nhưng lại không chỉnh điện. 

Với Kia Carnival 2024, xe có sở hữu cấu hình 7-8 chỗ ngồi, được bọc da toàn bộ hệ thống ghế. Ghế trước có khả năng chỉnh điện, nhớ vị trí tiện nghi. 

Hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia có thêm tựa chân, đệm lưng giúp người ngồi thêm thoải mái trên hành trình dài, nhưng lại không chỉnh điện. 

Trong khi hàng ghế cuối của Carnival có khả năng gập phẳng và hướng tới trải nghiệm rộng rãi của người dùng nên khoảng để chân tốt hơn Vinfast VF9 2024

Tiện nghi

Kia Carnival 2023 có những tiện nghi hấp dẫn trong tầm giá xứng tầm với một chiếc MPV cao cấp dành cho gia đình.
Kia Carnival 2024 có những tiện nghi hấp dẫn trong tầm giá xứng tầm với một chiếc MPV cao cấp dành cho gia đình.

Cả VinFast VF9 2024 và Kia Carnival 2024 đều cùng trang bị loạt tiện nghi gồm điều hòa tự động, cửa kính chỉnh điện, chống kẹt, khóa cửa trung tâm, khởi động nút bấm, chìa khóa thông minh, cửa sổ trời, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, khóa cửa tự động theo tốc độ. 

Riêng VinFast VF9 còn có thêm ghế điện, massage hàng ghế thứ 2 tiện nghi hơn đối thủ Kia Carnival cùng tầm giá.
Riêng VinFast VF9 còn có thêm ghế điện, massage hàng ghế thứ 2 tiện nghi hơn đối thủ Kia Carnival cùng tầm giá.

Riêng VinFast VF9 còn có thêm ghế điện, massage hàng ghế thứ 2 tiện nghi hơn đối thủ Kia Carnival cùng tầm giá.

So sánh trang bị an toàn VinFast VF9 2024 và Kia Carnival 2024

So sánh trang bị an toàn

VinFast VF9 2024

Kia Carnival 2024

Chống bó cứng phanh

Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp

Phân phối lực phanh điện tử

Cân bằng điện tử

Kiểm soát hành trình thích ứng

Hỗ trợ giữ làn & Cảnh báo lệch làn đường

Đỗ xe tự động

-

Cảnh báo va chạm trước sau

Phanh tự động khẩn cấp

Giám sát lái xe

-

Hệ thống chống trộm

Chống sao chép chìa khóa

Cảnh báo điểm mù

Cảnh báo áp suất lốp

Camera 360

Cảm biến trước & sau

Số túi khí

9

7

So sánh động cơ VinFast VF9 2024 và Kia Carnival 2024

Động cơ chính là sự đối lập giữa VinFast VF9 và Kia Carnival ở thị trường Việt Nam.

VinFast VF9 2024 sử dụng động cơ điện với 2 motor kết hợp dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp xe sinh công suất 300 kW (402 mã lực) và 620 Nm mô men xoắn. 

VinFast VF9 2023 sử dụng động cơ điện với 2 motor kết hợp dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp xe sinh công suất 300 kW (402 mã lực) và 620 Nm mô men xoắn.
VinFast VF9 2024 sử dụng động cơ điện với 2 motor kết hợp dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp xe sinh công suất 300 kW (402 mã lực) và 620 Nm mô men xoắn.

Mẫu SUV cỡ lớn này sử dụng bộ pin có dung lượng 92kWh, có thể di chuyển quãng đường 438km sau mỗi lần sạc đầy đối với phiên bản Eco và 423km đối với phiên bản Plus (theo tiêu chuẩn WLTP). VinFast VF9 có thời gian sạc pin từ 10% lên 70% trong 26 phút.

Kia Carnival dùng động cơ dầu nên công suất thấp và không ưu tiên khả năng vận hành mạnh mẽ như xe điện.
Kia Carnival dùng động cơ dầu nên công suất thấp và không ưu tiên khả năng vận hành mạnh mẽ như xe điện.

Kia Carnival cùng tầm giá 1,5 tỷ đồng như VinFast VF9 sử dụng động cơ Diesel Smartstream 2.2L, 4 xi lanh DOHC tạo ra công suất 199 mã lực và mô-man xoắn 440 Nm kết hợp dẫn động 4 bánh và hộp số tự động 8 cấp.

Rõ ràng, VinFast VF9 2024 hoàn toàn vượt trội so với đối thủ cùng tầm giá về công suất động cơ gấp đôi. Điều này giúp cho mẫu SUV điện của Việt Nam mang đến khả năng vận hành khác biệt.

Kết luận

Có thể thấy, cả hai mẫu xe đều có những trang bị đa dạng và hiện đại. Tuy nhiên, nếu muốn tìm một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, tiện nghi tốt hơn (massage, chỉnh điện ghế thứ 2), an toàn, mạnh mẽ hoặc đơn giản là yêu thích xe điện, VinFast VF9 2024 sẽ là lựa chọn phù hợp. 

Trong khi Kia Carnival 2024 là một chiếc MPV cỡ lớn rộng rãi, tiện nghi đầy đủ, hiện đại thích hợp cho gia đình lớn, thích đi du lịch xa. Điểm lợi thế của xe xăng so với xe điện là không mất nhiều thời gian tiếp nhiên liệu nên nhiều người sẽ lựa chọn. 

Tham khảo: So sánh VinFast VF8 và VF9: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan