Những lưu ý trước khi mua xe ô tô điện VinFast: Có phải ai cũng nên mua?

  • Thành Auto
  • 3,105 lượt xem

Ô tô điện đang là xu hướng phát triển của thị trường hiện nay và trong tương lai. Chính phủ cũng đã dành nhiều ưu đãi cho ô tô điện chạy pin, nhưng là loại phương tiện khá mới nên người dùng vẫn còn nhiều hoài nghi. Trong đó, VinFast đang là thương hiệu sở hữu nhiều ô tô điện nhất và đây là những lưu ý trước khi mua.

Mua xe có quãng đường di chuyển phù hợp với nhu cầu

Mua xe điện cần phải cân nhắc đến quãng đường di chuyển liệu có phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình hay không.
Mua xe điện cần phải cân nhắc đến quãng đường di chuyển liệu có phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình hay không.

Đối với mỗi dòng xe điện, nhà sản xuất luôn nghiên cứu quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc phù hợp với giá bán. Chẳng hạn, VinFast VF e34 có thể chạy 300km/lần sạc, con số thực tế khoảng 250km/lần sạc.

Đối chiếu với nhu cầu thực tế của hầu hết các gia đình Việt hiện nay di chuyển trung bình khoảng 50km thì rõ ràng một chiếc xe như VinFast VF e34 hoàn toàn đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, sử dụng xe điện với phạm vi di chuyển như trên, bạn cần cân nhắc khi đi đường dài trên 100km để có trạm sạc phù hợp nhất ở những điểm đi qua và điểm đến.

Giá xe điện VinFast VF e34 có phù hợp?

Giá xe VinFast VF e34 khá tốt nhờ nhận được nhiều chính sách ưu đãi từ nhà sản xuất và Chính phủ khi miễn 100% lệ phí trước bạ.
Giá xe VinFast VF e34 khá tốt nhờ nhận được nhiều chính sách ưu đãi từ nhà sản xuất và Chính phủ khi miễn 100% lệ phí trước bạ.

Giá bán là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe điện của người Việt Nam bên cạnh phạm vi di chuyển. Vẫn còn nhiều câu hỏi như xe điện VinFast là đắt hay rẻ? Nên chọn VF e34 hay các dòng xe xăng? Giá mua cả pin thế nào? Nên mua pin hay thuê pin?

Theo chính sách hiện hành, ô tô điện đang được miễn 100% lệ phí trước bạ nên giá lăn bánh rẻ hơn rất nhiều các mẫu xe xăng cùng phân khúc nên đây là lợi thế lớn.

Đặc biệt, ô tô điện VinFast còn đang được ưu đãi rất lớn khi được giảm 100 triệu đồng dù giá công bố đến 690 triệu đồng. Cùng với việc áp dụng Voucher, chính sách dành riêng nên giá xe VinFast VF e34 hiện không có đối thủ.

Mặc dù vậy, khó có thể đưa ra kết luận xe điện VinFast là đắt hay rẻ bởi còn rất nhiều yếu tố như giá trị sử dụng, nhu cầu thực tế. 

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, chi phí sản xuất ô tô điện luôn cao hơn khá nhiều so với ô tô xăng cùng phân khúc. Đặc biệt, với ô tô điện pin là bộ phận chiếm nhiều chi phí sản xuất nhất đến 40% so với những bộ phận khác như thân vỏ, tiện nghi, phần mềm.

Tham khảo: Giá xe điện Vinfast VF e34 lăn bánh & khuyến mãi

Xem xét nhu cầu sử dụng xe điện VinFast thực tế của gia đình

Nhu cầu sử dụng hàng tháng sẽ quyết định việc bạn mua đứt pin xe điện hay chỉ nên thuê có lợi nhất.
Nhu cầu sử dụng hàng tháng sẽ quyết định việc bạn mua đứt pin xe điện hay chỉ nên thuê có lợi nhất.

Theo công bố, VinFast cho khách hàng thuê pin chi phí cố định dành cho VF e34 là 1.450.000 đồng/tháng với quãng đường tối đa 1.400km.

Nếu gia đình di chuyển ít không đến con số 1.400km/tháng, bạn nên cân nhắc mua pin thay vì thuê. Nguyên nhân là bởi thuê pin lợi hơn khi di chuyển nhiều, còn nếu di chuyển khoảng 500km/tháng thì mua pin sẽ là phương án tối ưu hơn.

Ô tô điện có phù hợp tính cách của bạn?

Ô tô điện không có tiếng pô, không có chuyển số và công suất đạt được sẽ ngay tức thì so với xe xăng.
Ô tô điện không có tiếng pô, không có chuyển số và công suất đạt được sẽ ngay tức thì so với xe xăng.

Xe Ô tô điện sẽ mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác với xe xăng nên khi chuyển từ xe xăng xăng có thể bạn sẽ khó thích nghi bởi những điều sau:

  • Không còn cảm giác vẫn khích với tiếng pô khi đạp ga tăng tốc, ô tô điện sẽ chỉ còn sự tĩnh lặng. Điều này sẽ giúp đa số người dùng cảm thấy thoải mới, nhưng với những người thích lái xe, trải nghiệm cảm giác phấn khích khi tăng tốc thì đó là nhược điểm, liệu bạn có phải người như vậy?
  • Khác với xe xăng sẽ có độ trễ khi đạp ga, công suất xe điện sẽ đạt 100% ngay tức thì khi đạp hết ga. Điều này sẽ giúp xe đạt vận tốc tối đa nhanh chóng và bạn sẽ dính lưng vào ghế hãy làm quen với điều này khi đi xe điện.
  • Sẽ không còn những khoảng đạp/nhả ga để sang số, ô tô điện dùng hộp số 1 cấp nên sẽ chỉ là một cảm giác vận hành ở mọi dải tốc độ.
  • Một điểm cần lưu ý là ô tô điện có hệ thống phanh tái sinh nên cảm giác phanh sẽ không thật như xe xăng. Tùy từng xe cho phép chọn mức phanh tái sinh nhiều hay ít, hoặc tài xế có thể tắt hẳn.

Xem xét nguồn điện gia đình khi sạc

Cần xem xét khu vực sạc xe tránh việc mưa/năng và đảm bảo nguồn điện tốt nhất phù hợp với loại sạc sử dụng.
Cần xem xét khu vực sạc xe tránh việc mưa/năng và đảm bảo nguồn điện tốt nhất phù hợp với loại sạc sử dụng.

Số liệu công bố cho thấy, Xe điện VinFast e34 có thể sạc đầy trong 8-9h nếu sử dụng điện thế 220V. Trong khi đó, công suất sạc pin của e34 tương đương với việc mở điều hòa 12000PTU nên hầu hết đường điện ở Việt Nam đang sử dụng trong các gia đình đều đáp ứng được việc sạc xe ô tô điện.

Tuy nhiên, sạc ở nhà sẽ mất nhiều thời gian, do đó để rút ngắn thời gian sạc, bạn cần sử dụng sạc nhanh cấp độ 3 tại nhà với thời gian 30 phút, mức pin sẽ rơi vào 70%-80%, nhưng cần cần điện thế cao hơn. Điều đó khiến bạn sẽ phải nâng cấp lưới điện phù hợp.

Cuối cùng, khu vực sạc xe cần phải có hệ thống mái che nắng/mưa, ổ cắm, nguồn điện phù hợp nếu không thể sạc xe trong nhà.

Tham khảo bảng giá các dòng xe điện Vinfast mới nhất:

> Xe điện Vinfast VF3 (MINI Car)

> Xe điện Vinfast VF5 (SUV hạng A)

> Xe điện Vinfast VF6 (SUV hạng B)

> Xe điện Vinfast VF7 (CUV hạng C)

> Xe điện Vinfast VF8 (SUV hạng D)

> Xe điện Vinfast VF9  (SUV hạng E)

Đại lý xe VinFast VF e34 2024

Vinfast Miền Bắc
Vinfast Miền Bắc
Hà Nội và khu vực miền Bắc
Đặt Hotline đại lý tại đây
Công ty Xe Tốt Việt Nam

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan