Xe điện đang lên ngôi tại châu Âu, tương lai nào cho Vinfast?

Sau 3 năm đi vào hoạt động, hãng xe hơi Việt – Vinfast đã chính thức công bố nghiên cứu phát triển 3 dòng xe điện SUV đầu tiên là VF31, VF32, VF33 được ứng dụng công nghệ hiện đại. Với 3 mẫu xe điện này, giới chuyên gia đánh giá đây sẽ là át chủ bài để Vinfast vươn lên chinh phục thị trường thế giới. 

Tuy vậy, xu hướng sử dụng xe điện không còn quá mới mẻ, đặc biệt là tại thị trường lớn như châu Âu. Vậy, xe điện Vinfast đang gặp những khó khăn gì? Thương hiệu xe Việt cần những điều kiện gì để tháo gỡ khó khăn, vươn tầm thế giới?

Xu hướng sử dụng xe điện tại thị trường Châu Âu tăng mạnh

Năm 2020, nhu cầu xe điện đột ngột tăng chóng mặt trong khi thị trường xe hơi vẫn tiếp tục lao dốc bởi dịch Covid đang bùng phát mạnh. Giải thích cho điều này, người dùng đã không còn lo lắng về vấn đề quãng đường di chuyển của xe hơi điện. Bởi số lượng trạm sạc điện tại Châu Âu ngày càng nhiều, đồng thời các hãng xe đã điều chỉnh giúp những chiếc ô tô điện chạy xa hơn giữa 2 lần sạc. Thậm chí, chính phủ tại các quốc gia này còn trích hỗ trợ từ quỹ bảo vệ môi trường cho những người mua xe điện. 

Mua xe chạy điện đang có nhiều lợi ích hơn so với xe chạy xăng. Tuy nhiên, điều cản trở khiến nhiều người do dự đó là giá thành xe điện cao hơn, nhưng về lâu dài, rõ ràng các mẫu xe này vẫn có lợi hơn về chi phí. 

Phac thao Vinfast VF31 dau xe giaxehoi vn - Xe điện đang lên ngôi tại châu Âu, tương lai nào cho Vinfast?

Ngoài ra, công nghệ hiện đại được ứng dụng trong xe điện đã không còn nhiều sự chênh lệch so với xe chạy xăng cả về động cơ, công suất và độ bền. Đặc biệt, động cơ điện không cần bảo dưỡng phức tạp giống như động cơ đốt trong. Trước đây, người tiêu dùng thường ngần ngại khi không thể đi quá xa giữa 2 lần sạc điện và chỉ có một vài trạm sạc điện ở khu vực rộng lớn. Tuy nhiên, giờ đây xe điện đã tự tin đi chinh phục mọi cung đường, chạy liên tục từ 300-400km. 

Năm 2020, đại dịch Covid – 19 đã giáng một đòn mạnh vào thị trường xe hơi tại Châu Âu. Số lượng xe mới bán ra trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm tới ⅓ . Trái ngược, số lượng xe hơi chạy điện lại tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2019. 

Hiện nay, nhiều quốc gia châu Âu đã tiến hành đánh thuế xe chạy xăng để có ngân sách tài trợ cho xe chạy điện. Đây là một cách giảm ô nhiễm và hỗ trợ ngành sản xuất xe hơi hiệu quả. Theo đó, chính phủ Đức tặng 6.000 Euro, Pháp tặng 7.000 Euro cho ai muốn đổi sang xe hơi chạy điện. 

Xe ô tô điện tự hành đến từ thương hiệu Việt 

Bắt kịp xu hướng, Vinfast mới đây đã chính thức công bố 3 dòng xe điện thông minh gồm VF31 là dòng SUV cỡ vừa thuộc phân khúc C, VF32 là dòng SUV cỡ trung thuộc phân khúc D và VF33 là xe SUV cỡ đại thuộc phân khúc E. 

Ưu điểm nổi bật ở 3 dòng xe này đó là đều sở hữu tính năng tự hành cấp 2-3 với 30 tính năng thông minh gồm: hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.

1 Phac thao Vinfast VF33 dau xe giaxehoi vn - Xe điện đang lên ngôi tại châu Âu, tương lai nào cho Vinfast?

Đây cũng là những mẫu SUV nằm trong nhóm số ít xe trên thế giới có tính năng tự hành cấp độ 3, khẳng định năng lực R&D và năng lực triển khai các sản phẩm đẳng cấp cao mang tính tiên phong. 

Các phiên bản cao cấp của xe điện VF31, VF32 và VF33 đều sở hữu hệ thống cảm biến hiệu suất cao gồm LiDAR; 14 camera có khả năng phát hiện ra vật thể cách xa 687m. Ngoài ra, xe còn được trang bị 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100m/h. Hệ thống tự lái được điều khiển nhờ con chip Orin-X giúp dễ dàng xử lý 200GB dữ liệu /s, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần so với các mẫu xe thế hệ hiện tại. 

Bản cao cấp của 3 dòng xe sẽ được trang bị thêm tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều duy nhất trên thị trường, tự động tìm chỗ đỗ xe và tìm xe nhanh chóng,… Cùng với đó, các mẫu xe điện của Vinfast còn trang bị thêm khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh, mang đến trải nghiệm tiện nghi an toàn và đẳng cấp cho người dùng. 

Cả 3 dòng xe này đều đạt tiêu chuẩn an toàn trên thế giới NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao,… cùng với đó là hệ thống tự động phát hiện an toàn, cảnh báo và thông báo tới cơ sở y tế trong trường hợp xảy ra sự cố. 

Dự kiến, chiếc VF31 sẽ bắt đầu nhận đặt hàng tại VN từ tháng 5-2021 và được bàn giao xe từ tháng 11-2021. Xe VF32, VF33 sẽ được nhận đặt hàng từ tháng 9 – 2021 và bàn giao xe từ tháng 2 – 2022. Tại thị trường Mỹ, Canada hay châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11-2021 và Vinfast sẽ bàn giao xe từ tháng 06-2022. 

Triết lý của Vinfast lấy người dùng làm trung tâm và trong tương lai sẽ trở thành hãng xe toàn cầu. Những chiếc xe thông minh, an toàn bậc nhất với tiện nghi hiện đại kể trên hứa hẹn sẽ giúp Vinfast thực hiện hóa được ước mơ và triết lý đó. 

Cơ chế thúc đẩy sự phát triển của xe điện Việt

Dù thực tế cho thấy, xe điện đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thay đổi thị trường nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ chính phủ. Nhà nước Việt Nam cần nhanh chóng bắt kịp xu hướng và nhịp điệu của thị trường xe điện trên thế giới. 

1 Phac thao Vinfast VF33 khoang lai mau den giaxehoi vn - Xe điện đang lên ngôi tại châu Âu, tương lai nào cho Vinfast?

Tại Việt Nam, vẫn đang còn nhiều cản trở lớn khi chưa có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ kích thích các doanh nghiệp sản xuất xe điện, hybrid. Nhiều quốc gia khác trên thế giới đã chú trọng đưa ra lộ trình phát triển và hỗ trợ sản xuất xe điện một cách bài bản. Có thể kể đến Thái Lan, Indonesia, Philippines,… đã có lộ trình cụ thể trong việc giảm thuế. Bang California của Mỹ đã dành riêng làn xe ưu tiên cho dòng xe điện để tránh tắc đường. Có thể thấy rằng mỗi quốc gia đều đang có chính sách riêng, giúp nhà đầu tư có hứng thú và nhiều động lực hơn để phát triển xe điện. 

Để phát triển các sản phẩm xe điện mang thương hiệu Việt vươn tầm thế giới, đặc biệt là tại thị trường Châu Âu thì điều đầu tiên cần làm đó là chú trọng thúc đẩy sự phát triển trong nước. Việt Nam cần có bước chuyển mình thay đổi thói quen của người dân với xe điện. 

Tuy nhiên đây cũng sẽ là thách thức vô cùng lớn khi phát triển cơ sở hạ tầng, trạm sạc điện diện rộng không phải điều dễ dàng. Vì vậy, một lộ trình rõ ràng, triển khai hạ tầng trên toàn quốc với những quy chuẩn rõ ràng về kỹ thuật là điều cần thiết. Nhà sản xuất, điển hình là Vinfast cần kết hợp với nhà nước để thúc đẩy quá trình sản xuất xe và sớm ra mắt các mẫu xe điện tại thị trường Châu Âu. 

Tham khảo:

Đánh giá xe Vinfast VF31

Đánh giá xe Vinfast VF32

Đánh giá xe Vinfast VF33

Đánh giá xe Vinfast Fadil

Đánh giá xe Vinfast Lux A 2.0

Đánh giá xe Vinfast Lux SA 2.0