Mua xe Ô tô Trung Quốc: ưu và nhược điểm cần lưu ý

  • Thành Auto
  • 572 lượt xem

Thị trường ô tô Việt Nam đã nhiều lần chứng kiến sự “vùng dậy” của các mẫu xe Trung Quốc. Tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn, các thương hiệu Trung Quốc dần biến mất hoặc độ hot giảm mạnh khiến nhiều khách hàng Việt cảm thấy băn khoăn khi lựa chọn. Hôm nay hãy cùng Giaxehoi tìm hiểu ưu - nhược điểm khi mua xe hơi Trung Quốc để có thể đưa ra quyết định phù hợp.

Ưu điểm 

1.Giá bán rẻ

Mua xe Ô tô Trung Quốc: ưu và nhược điểm cần lưu ý
Những mẫu xe Trung Quốc thường có giá bán khá rẻ

Ưu điểm lớn nhất của xe Trung Quốc chính là giá bán rẻ, thậm chí luôn rẻ nhất khi so với các đối thủ cùng phân khúc, như xe điện Wuling Mini EV giá bán chỉ ngang 1 chiếc xe SH nhâp. Dù có giá bán rẻ nhưng xe Trung Quốc lại mang đến cho khách hàng nhiều giá trị vượt sự kỳ vọng, tưởng chừng chỉ có thể trải nghiệm ở các dòng xe sang. 

Với ngân sách khoảng 600-700 triệu đồng, khách hàng đã có thể kiếm được một chiếc xe Trung Quốc ngon lành, có đầy đủ option trên một chiếc xe sang vài tỷ đồng. Qua đó giúp xe Trung Quốc nhanh chóng gây sốt tại Việt Nam. 

2.Thiết kế như xe sang 

Hầu hết các xe Trung Quốc đều có thiết kế vay mượn từ các thương hiệu đình đám trên thị trường như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche, Maserati, Land Rover...ngay cả Rolls-Royce cũng bị đạo nhái thiết kế. Thậm chí có những mẫu xe bê y chang xe sang chỉ thay đổi logo và lưới tản nhiệt. 

Tạm bỏ qua những ý kiến trái chiều về việc sao chép thiết kế và nhận xét một cách khách quan. Phải thừa nhận rằng xe Trung Quốc có thiết kế bắt mắt, cao cấp như xe sang, ấn tượng hơn khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc.

Mua xe Ô tô Trung Quốc: ưu và nhược điểm cần lưu ý
BAIC BJ80 giống kiểu dáng Mercedes G63 AMG về Việt Nam có giá hơn 1 tỷ đồng. 

Trong những năm gần đây, một số hãng xe Trung Quốc đã đầu tư nhiều hơn cho việc thiết kế sản phẩm. Qua đó giúp các mẫu “xe tàu” đã có những nét đặc trưng mang tính nhận diện thương hiệu hơn trước.

3.“Hàm lượng” option khủng

Danh sách option trên các mẫu xe Trung Quốc luôn khiến khách hàng bất ngờ. Giá bán dưới 1 tỷ đồng nhưng lại sở hữu loạt option như xe sang như cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây, hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto không dây, màn hình giải trí và bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước khủng (thường lớn hơn 10.25 inch), dàn âm thanh vòm, ghế chỉnh điện đa hướng, massage, làm mát, sưởi ấm, hệ thống lọc không khí, tính năng đá cốp…

Nội thất xe Haimai 7X, mẫu xe tầm trung nhưng tiện nghi như xe sang
Nội thất xe Haima 7X, mẫu xe tầm trung nhưng tiện nghi như xe sang

Danh sách an toàn trên các mẫu xe Trung Quốc cũng đầy ắp tính năng giúp khách hàng cảm thấy yên tâm.

Nhược điểm 

1.Chất lượng, độ bền kém

Chất lượng và độ bền là vấn đề khách hàng Việt quan tâm nhất khi mua xe Trung Quốc. Theo khảo sát từ nhiều khách hàng và các chủ garage thường xuyên tiếp nhận xe Trung Quốc, chất lượng xe “xe tàu” khá kém, các trang bị, option mau chóng bị hư hỏng sau vài năm sử dụng.

Bên cạnh đó, các thương hiệu xe Trung Quốc thường không trụ được ở Việt Nam lâu dẫn đến tình trạng “mang con bỏ chợ”. Không ít khách hàng cảm thấy bức xúc khi không còn nơi bảo dưỡng đúng quy chuẩn, bảo hành chính hãng và buộc phải mang xe ra gara bên ngoài để làm dịch vụ. 

Mua xe Ô tô Trung Quốc: ưu và nhược điểm cần lưu ý
Mẫu xe Trung quốc Chery OMODA 5 nổi bật sắp quay lại bán tại Việt Nam

2.Khó tìm kiếm phụ tùng thay thế

Khi các thương hiệu rút khỏi Việt Nam, khách hàng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế. Theo chia sẻ từ các chủ gara sửa ô tô, phụ tùng xe Trung Quốc không đắt đỏ nhưng thường không có sẵn bởi nhu cầu không cao, do đó khách hàng phải mất thời gian chờ đợi hàng đặt về, gây sự bất tiện cho việc đi lại. 

3.Mác “xe tàu”

Xe ô tô tại Việt Nam không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại như các nước phát triển. Nó còn thể hiện được cá tính, phong cách sống, tiềm lực tài chính của chủ nhân. 

Tại Việt Nam, xe Trung Quốc thường bị chế giễu là “xe tàu” khiến những khách hàng sở hữu xe thường xuyên phải nghe những lời bàn tán chê bai. Nếu cần một chiếc xe để gặp gỡ đối tác, thể hiện vị thế thì xe Trung Quốc nói thẳng ra là lựa chọn tồi.

Mua xe Ô tô Trung Quốc: ưu và nhược điểm cần lưu ý
Sợ khách hàng "e dè" với mác "Xe Trung quốc", Mẫu xe MG ZS phải chuyển sang nhập khẩu từ Thái lan thay vì nhập từ Trung Quốc như trước đây

4.Tính thanh khoản thấp

Xe Trung Quốc sau thời gian sử dụng dù chỉ 1-2 năm nhưng rớt giá rất nhanh, thậm chí bán không ai mua do hoài nghi về chất lượng, thương hiệu đã rút khỏi Việt Nam. Điều này đối lập hoàn toàn với xe Nhật, sau 10 năm sử dụng xe vẫn bán lại có giá. Tại Việt Nam, ô tô là tài sản lớn nên khách hàng rất chú trọng tính thanh khoản.

Kết luận

Mua xe Ô tô Trung Quốc: ưu và nhược điểm cần lưu ý
Các hãng xe Trung quốc vẫn cần rất nhiều nỗ lực để kinh doanh tại Việt Nam

Nhìn chung, không thể phủ nhận những lợi thế vượt trội của xe Trung Quốc nhưng lại thiếu đi những giá trị cốt lõi mà khách hàng Việt cần ở một chiếc ô tô. Đó là sự bền bỉ, chất lượng, thương hiệu hoạt động lâu dài, uy tín. Do đó, “xe tàu” có rất ít cơ hội để tạo được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam.  

Tham khảo: Xe Hybrid Haval H6 giá bán mới nhất

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan