Tại sao Toyota không bán Vios 2024 thế hệ mới tại Việt Nam?

  • Thành Auto
  • 6,128 lượt xem

Toyota Việt Nam đã có một “cú lừa” khi chỉ tung ra bản nâng cấp giữa dòng đời (facelift) khiến khách hàng không khỏi thất vọng. Vậy tại sao lại là Vios 2024 bản nâng cấp thay vì hoàn toàn mới?

Tháng 8/2022, Toyota chính thức ra mắt Vios thế hệ mới tại thị trường Thái Lan. Sau đó mở rộng phân phối sang các nước Thái Lan, Lào, Indonesia và Malaysia. 

Bước sang thế hệ mới, Toyota Vios lột xác hoàn toàn với thiết kế đẹp mắt được ví von là “tiểu Camry”. Danh sách giải trí được đầu tư hơn với: màn hình kỹ thuật số 7 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, dàn âm thanh Pioneer, đèn nội thất Ambient Light với 64 màu, điều hoà tự động 2 vùng. 

Tại sao Toyota không bán Vios 2023 thế hệ mới tại Việt Nam?
Toyota Vios 2024 thế hệ mới tại Thái lan

Tuy nhiên, ấn tượng nhất phải kể đến chính là gói anh toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS) full chức năng bao gồm:

  • Cảnh báo tiền va chạm và phanh tự động
  • Cảnh báo chệch làn
  • Camera quan sát làn đường
  • Cảnh báo tăng tốc đột ngột
  • Kiểm soát hành trình với Stop&Go
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi

Chưa hết, danh sách an toàn của Toyota thế hệ mới còn được bổ sung phanh tay điện tử, camera 360 độ. Sau khi đọc những tin tức Vios thế hệ mới tại Thái Lan, nhiều khách hàng Việt cảm thấy rất háo hức, chấp nhận chờ đợi thời gian dài để tậu mẫu xe này.

Ngay khi xuất hiện thông rò rỉ những thông tin sắp trình làng phiên bản mới của Vios. Nhiều khách hàng Việt vui mừng nghĩ rằng thế hệ mới sắp được ra mắt.

Tại sao Toyota không bán Vios 2023 thế hệ mới tại Việt Nam?
Toyota Vios 2024 ra mắt Việt Nam không phải là thế hệ mới

Tuy nhiên Toyota Việt Nam đã có một “cú lừa” khi chỉ tung ra bản nâng cấp giữa dòng đời (facelift) giống hệt đợt ra mắt Corolla Altis khiến khách hàng không khỏi thất vọng. 

Để xoa dịu khách hàng, Toyota Việt Nam cũng đã có chiến lược không khéo. Hãng đã bổ sung thêm cho Vios facelift các option như: màn hình giải trí 9 inch dạng nổi, cổng sạc Type-C cho hàng ghế sau, lẫy chuyển số sau vô lăng, đèn pha Bi-LED.

Đặc biệt Vios facelift có 2 tính năng an toàn trong gói TSS gồm cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo lệch làn đường. Dù tăng cường option nhưng giá bán của Vios facelift không đổi cho bản cao cấp nhất, 2 bản Vios E MTVios E CVT giảm giá lần lượt là 10 triệu đồng và 14 triệu đồng.

Tham khảo chi tiết: Giá xe Toyota Vios khuyến mãi

Tại sao Toyota không bán Vios 2024 thế hệ mới tại Việt Nam?

Lý do lớn nhất khiến Toyota Việt Nam không ra mắt Vios thế hệ mới chính là lượng xe tồn kho còn rất nhiều. So với các nước láng giềng, Vios rất được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ vào độ bền bỉ, sức mạnh thương hiệu.

Do đó thay vì tiêu huỷ, hãng xe Nhật Bản sẽ thay đổi một số chi tiết, bổ sung thêm option là có thể đẩy sạch lượng xe tồn kho. Cách làm này giống hệt với Corolla Altis 2024 trước đó và kết quả đúng như hãng tính toán, lượng xe tồn đã được bán hết trước khi ra mắt thế hệ mới.

Tại sao Toyota không bán Vios 2023 thế hệ mới tại Việt Nam?
Nâng cấp tiện nghi là cách làm hiệu quả của Toyota để "dọn hàng tồn kho"

Cách làm này của Toyota Việt Nam đã nhận phải nhiều chỉ trích từ khách hàng. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng dựa vào sức mạnh thương hiệu tại Việt Nam, hãng xe Nhật Bản luôn thành công trong việc xả hàng tồn. Và chỉ có tại Việt Nam, Toyota mới dám áp dụng kế hoạch này mà không lo mất thị phần như các nước láng giềng.

Trong cái rủi, có cái may

Không thể phủ nhận việc khách hàng Việt đang rất thất vọng khi Vios 2024 thế hệ mới chưa ra mắt. Tuy nhiên, “trong cái rủi, có cái may” khi Vios thế hệ mới tại Thái Lan đang ngừng bán do vướng bê bối “gian lận an toàn”.

Ở thế hệ mới, Vios sử dụng nền tảng khung gầm từ Daihatsu - vốn là công ty con của Toyota. Daihatsu đang bị cáo buộc gian lận để vượt qua các bài thử nghiệm an toàn khi va chạm bên sườn.

Tại sao Toyota không bán Vios 2023 thế hệ mới tại Việt Nam?
Nội thất xe Toyota Vios 2024 Facelift bán tại Việt Nam

CEO của Toyota khu vực châu Á Masahiko Maeda cho biết do gặp áp lực thời gian ra mắt sản phẩm, nhóm phát triển Daihatsu có thể đã mắc một số lỗi không mong muốn. Trong khi khách hàng tại Thái Lan không thể mua Vios mới thì khách hàng Việt vẫn có thể ung dung “xuống tiền” cũng được xem là thông tin tốt lành.

Tham khảo:

Xe Toyota Raize 2024 giá chỉ tử 488 triệu

Xe Toyota Yaris Cross 2024 giá chỉ tử 730 triệu

Đại lý xe Toyota Vios 2024

Toyota Miền Nam
Toyota Miền Nam
Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam
Toyota Miền Bắc
Toyota Miền Bắc
Hà Nội và các tỉnh miền Bắc
Đặt Hotline đại lý tại đây
Công ty Xe Tốt Việt Nam

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan