Những lý do giúp Ford nắm trọn doanh số nhiều phân khúc tại Việt Nam

  • Thành Auto
  • 1,278 lượt xem

Ngay khi danh sách Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2023 được công bố, nhiều khách hàng bất ngờ khi Ford đóng góp tới 3 mẫu xe bằng với Hyundai, bao gồm Ranger, Everest, Territory. 

Bên cạnh đó, ở phân khúc xe du lịch 16 chỗ, Ford Transit đã thống trị nhiều thập kỷ, chiếm hơn 60% thị phần. Ford Explorer cũng chiếm hơn 57% thị phần trong phân khúc SUV cỡ lớn.

Như vậy, Ford Việt Nam đang dẫn đầu tới 5 phân khúc trên thị trường với SUV 7 chỗ (Everest), Xe CUV hạng C (Territory), Xe bán tải (Ranger)xe du lịch 16 chỗ (Transit), Xe SUV 7 chỗ cỡ lớn (Explorer). 

Những lý do giúp Ford nắm trọn doanh số nhiều phân khúc tại Việt Nam
Ranger, Everest, Territory lọt Top 10 xe bán chạy nhất tháng

Quay lại quá khứ, nhiều năm về trước Ford Việt Nam không có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Ngoài trừ “vua bán tải” Ranger, các sản phẩm khác của Ford hầu như không có cơ hội góp mặt trong danh sách Top 10 ô tô bán chạy nhất hàng tháng/quý/năm

Tuy nhiên kể từ năm 2022, Ford Việt Nam khiến các “ông lớn” khác phải dè chừng khi có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể trong năm 2022, Ford Việt Nam bán ra thị trường gần 29.000 xe, tăng 22% so với năm trước. Đây là mức tăng trưởng đáng khen trong bối cảnh xã hội phục hồi sau đại dịch.

Vậy điều gì đã giúp Ford nắm trọn doanh số nhiều phân khúc tại Việt Nam? 

Cải tiến sản phẩm mạnh mẽ

Trong suốt thời gian gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, năm 2022 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của Ford với 5 sản phẩm mới ra mắt. Trái với các thương hiệu khác thận trọng trong việc ra mắt sản phẩm mới bởi xã hội đang ở giai đoạn phục hồi sau đại dịch covid, Ford đã dám đổi mới và nhận lại thành quả xứng đáng.

Ford Ranger

Những lý do giúp Ford nắm trọn doanh số nhiều phân khúc tại Việt Nam

Hơn một thập kỷ qua, không có mẫu bán tải nào có thể “ngáng đường” Ford Ranger. Dù vậy, Ford Việt Nam cũng không “ngủ quên trên chiến” thắng khi ra mắt thế hệ mới vào quý 4 giúp Ranger tăng cường cách biệt với các đối thủ, chiếm tới 85% thị phần trong phân khúc.

Tính tổng cả năm 2022, Ford Ranger đạt doanh số 16.477 xe, tăng 5% so với năm trước và chiếm tới 70% thị phần. Với sự ra mắt thế hệ mới, dự kiến trong năm 2023 thị phần của Ford có thể chiếm 80%. 

Tham khảo: Giá xe bán tải Ford Ranger 2024

Ford Everest

Những lý do giúp Ford nắm trọn doanh số nhiều phân khúc tại Việt Nam

Ranger bán chạy nhất phân khúc có thể không mới mẻ nhưng Ford Everest liên tiếp dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ khiến nhiều người bất ngờ. Trước khi ra mắt thế hệ mới, Everest dù được đánh giá cao về vận hành, công nghệ nhưng doanh số vẫn tỏ ra khá “lép vế” với Hyundai SantaFe, Kia Sorento.

Tuy nhiên, số phận của Everest thay đổi kể từ khi ra mắt thế hệ mới vào tháng 7/2022. Từ tháng 10/2022 kéo dài đến tháng 1/2023, Everest là “vua doanh số” trong phân khúc SUV 7 chỗ. 

Đặc biệt ở tháng 1/2023, doanh số của Everest đạt 770 xe, gấp 2,38 lần doanh số của Hyundai SantaFe (323 xe). Đồng thời Everest chiếm tới 48,8% thị phần phân khúc SUV/Crossover cỡ trung. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, Everest có cơ hội trở thành mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất năm 2023.

Tham khảo: Giá xe SUV 7 chỗ Ford Everest 2024

Ford Territory

Những lý do giúp Ford nắm trọn doanh số nhiều phân khúc tại Việt Nam

Ford Territory là “ngôi sao hy vọng” mới của Ford Việt Nam. Tham gia phân khúc CUV hạng C với loạt đối thủ mạnh như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V nhưng Territory vẫn tạo nên kỳ tích.

Territory ra mắt khách hàng Việt từ tháng 11/2022, ngay trong tháng đầu tiên ra mắt “tân binh” này đã dẫn đầu phân khúc CUV cỡ C với doanh số 1.036 xe. Đồng thời tự hào góp mặt trong danh sách Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11/2022.

Sau 2 tháng ra mắt, Ford Territory đạt doanh số 2.059 xe, chiếm 14% thị phần phân khúc khiến nhiều đối thủ phải dè chừng. Đầu năm 2023, Territory tiếp tục là “vua doanh số” trong phân khúc và góp mặt trong danh sách Top 10 xe bán chạy với thành tích 504 xe đầy ấn tượng.

Ford Territory như một “làn gió mới” trong phân khúc khi sở hữu thiết hiện đại, nam tính, trẻ trung, mang nét đẹp riêng chứ không hề phụ thuộc vào 2 “đàn anh” Everest và Ranger.

Ford Territory được ưu ái trong bị gói an toàn Ford CoPilot 360 tiên tiến gồm loạt tính năng thông minh. Trong đó ấn tượng nhất là tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động độc nhất phân khúc cho phép xe tự động lùi vào bãi đỗ, ngay cả những mẫu xe tiền tỷ cũng chưa có tính năng này.

Tham khảo: Giá xe SUV 5 chỗ Ford Territory 2024

Đầu tư, mở rộng

Những lý do giúp Ford nắm trọn doanh số nhiều phân khúc tại Việt Nam

Hiện tại, nhờ có gói đầu tư mở rộng đã giúp nhà máy Ford tại Việt Nam nâng công suất lên 40.000 xe/năm với 2 ca sản xuất. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho 650 nhân công, nâng tổng số lao động hơn 1.200 người.

Với công suất sản xuất xe được tăng cường, Ford Việt Nam luôn chủ động về nguồn cung, hạn chế đáng kể tình trang “bia kèm lạc” do cháy hàng. Khách hàng có thể nhận xe sớm hơn giúp hình ảnh của Ford ngày càng được cải thiện tại Việt Nam.

Đồng hành cùng người dùng

Những lý do giúp Ford nắm trọn doanh số nhiều phân khúc tại Việt Nam

Từ tháng 9/2022, Ford Việt Nam ra mắt ứng dụng FordPass với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong quá trình sử dụng. Ứng dụng này cho phép khách hàng cập nhật những phần mềm, công nghệ mới nhằm mang đến trải nghiệm mới mẻ trong suốt vòng đời sản phẩm.

Có thể thấy Ford Việt Nam đã rất tâm lý khi tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm khi luôn có thương hiệu đồng hành, thay vì chỉ trả tiền như một món hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ kích hoạt ứng dụng FordPass tại Việt đã lên tới 94,5%, cao bậc nhất của Ford trên toàn cầu.

Nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi sử dụng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, Ford Việt Nam đã ra mắt ứng dụng đặt dịch vụ trực tuyến từ tháng 12/2022 trên website chính thức của hãng. Qua đó chứng tỏ Ford đang rất đầu tư trong việc mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng. 

Kế hoạch toàn cầu Ford+

Trong năm nay, Ford Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua kế hoạch toàn cầu Ford+. Từ đó giúp khách hàng cảm giác thương hiệu như một người bạn đồng hành trong suốt quá trình sử dụng xe.

Tham khảo: Điểm danh “gà đẻ trứng vàng” của các hãng xe phổ thông tại Việt Nam

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan