Mercedes-Benz và BMW - Cuộc chiến giành thị phần xe sang đầy khốc liệt

  • Thành Auto
  • 863 lượt xem

Trong thế giới xe sang, cuộc chiến giành thị phần giữa 2 ông lớn Mercedes-Benz và BMW luôn trở thành tâm điểm, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông và khách hàng.

Mercedes-Benz có xu hướng tạo ra những dòng sản phẩm có thiết kế bóng bẩy, sang trọng, đề cao sự êm ái, tiện nghi cho người dùng. Ở bên kia chiến tuyến, BMW sản sinh ra những mẫu xe có khả năng vận hành mạnh mẽ, mang đến cho khách hàng cảm giác lái phấn khích khó tìm ở các thương hiệu khác.

Mercedes-Benz và BMW - Cuộc chiến giành thị phần xe sang đầy khốc liệt
Mercedes-Benz và BMW - Cuộc chiến "vương quyền" xe sang Đức

Tuy nhiên trong những năm gần đây, 2 đối thủ đồng hương đang có những chiến lược ngược nhau. Thương hiệu ngôi sao 3 cánh đang cố tạo ra các dòng xe hiệu năng cao trong khi hãng xe xứ Bavaria đang tập trung cải thiện sự êm ái, tiện nghi. 

Tại Việt Nam, Mercedes-Benz và BMW hiện đang nắm trong tay phần lớn thị phần. Hai kỳ phùng địch thủ này luôn có những chiến lược táo bạo để củng cố vị thế của mình tại dải đất hình chữ “S”.

Trước đây, Mercedes-Benz luôn nắm giữ thị phần lớn hơn BMW tại thị trường Việt. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, BMW đã có những chiến lược mới, đáng chú ý nhất là động thái lắp ráp xe trong nước giúp cạnh tranh về giá, hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều bất ngờ về doanh số. 

Chạy đua nâng cấp

Mercedes-Benz và BMW - Cuộc chiến giành thị phần xe sang đầy khốc liệt
Mercedes GLC 300 4Matic thế hệ mới sẽ được ra mắt trong tháng 5 đáp trả BMW X3

Ngoại trừ việc sắp ra mắt GLC thế hệ mới trong tháng 5 để đáp trả BMW X3 lắp ráp trong nước trong nửa năm qua Mercedes-Benz Việt Nam chỉ thực hiện nâng cấp nhẹ, không đáng kể cho một số dòng sản phẩm.

Trong khi đó, đối thủ BMW có nhiều thay đổi tích cực trong dải sản phẩm kinh doanh tại Việt Nam. Từ cuối năm 2022 đến thời điểm hiện tại, BMW đã cho ra mắt 6 sản phẩm mới trải dài khắp các phân khúc, từ sedan đến SUV. 

Phân khúc sedan và SUV hạng sang cỡ nhỏ luôn là “miếng bánh” béo bở tại Việt Nam và bị “mẹc” thâu tóm trong nhiều năm qua với bộ đôi C-Class và GLC-Class.

Mercedes-Benz và BMW - Cuộc chiến giành thị phần xe sang đầy khốc liệt
BMW 320i M Sport, Phiên bản mới của 3 Series được lắp ráp trong nước

Để đáp trả, BMW đã cho ra mắt bộ đôi X3 và 3-Series bản nâng cấp LCI được lắp ráp trong nước với giá bán cạnh tranh sòng phẳng, thấp hơn đáng kể so với bản nhập khẩu mà còn được bổ sung thêm option nhằm mang đến sự tiện nghi hơn, điển hình như 3-Series có màn hình kép cong liền mạch hiện đại, lần đầu tiên có cửa sổ trời, trong khi đó X3 có tới 2 phiên bản M Sport.

Sang đến tháng 4, BMW tiếp tục cho ra mắt 4 sản phẩm mới gồm: X7 LCI, 7-Series thế hệ mới, 8-Series, i7. Trong đó BMW i7 là dòng xe điện hoàn toàn mới cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Mercedes-Benz EQS Sedan. 7-Series thế hệ mới cũng cho thấy sự lột xác về thiết kế, “hàm lượng” option khủng hơn và có vẻ lấn lướt S-Class.

Chạy đua hạ giá

Nhiều năm trước đây, thị phần của BMW chưa thể vượt mặt Mercedes-Benz nguyên nhân đến từ giá bán khá cao. Điều này cũng dễ hiểu khi toàn bộ dải sản phẩm của BMW kinh doanh tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc.

Mercedes-Benz và BMW - Cuộc chiến giành thị phần xe sang đầy khốc liệt
Thaco đang dần chuyển sang lắp ráp xe BMW khiến giá xe hãng này cạnh tranh hơn so với đối thủ Mercedes

Tuy nhiên, đối thủ “mẹc” sẽ phải dè chừng khi BMW đang dự định chuyển sang lắp ráp nhiều dòng xe ăn khác. Trước mắt, sẽ có 4 dòng xe BMW được lắp ráp tại Việt Nam bao gồm 3 Series, 5 Series, X3 và X5.

Sau khi chuyển sang lắp ráp trong nước, giá bán của 4 mẫu xe trên đã giảm đáng kể, thậm chí còn rẻ hơn các mẫu xe nhà “mẹc”. Điển hình như dòng 3-Series nhập khẩu trước đây có giá cao nhất lên tới 2,5 tỷ đồng. 

Hiện tại, dòng 3-Series có giá bán dao động chỉ từ 1,399-1,719 tỷ đồng, rẻ hơn đáng kể so với dòng Mercedes-Benz C-CLass với giá từ 1,709-2,399 đồng. Có thể thấy bản cao cấp nhất của 3-Series chỉ bằng với bản tiêu chuẩn của C-Class.

Mercedes-Benz và BMW - Cuộc chiến giành thị phần xe sang đầy khốc liệt
Mercedes lắp ráp 3 mẫu xe bán chạy của hãng là E Class, C-Class và GLC Class 

BMW X3 đã được điều chỉnh giá bán “mềm” hơn hẳn chỉ từ 1,799-2,439 tỷ đồng. Thậm chí một số đại lý đang giảm giá cho X3 còn chưa đến 1,7 tỷ đồng. Trong khi đó đối thủ Mercedes-Benz GLC có giá bán dao động từ 1,909-3,129 tỷ đồng. 

BMW X5 có giá bán mới dao động từ 4,019 - 4,169 tỷ đồng trong khi đối thủ Mercedes-Benz GLE có giá bán từ 4,509-4,849 tỷ đồng.

Trước sức ép đến từ BMW, nhà “mẹc” đã mạnh tay tung ra chương trình giảm 100% lệ phí trước bạ cho các dòng xe Mercedes lắp ráp trong nước như C-Class, E-Class và GLC. Ước tình chương trình này giúp khách hàng tiết kiệm hơn 300 triệu đồng, chưa tính các quà tặng kèm. Có thể thấy sự cạnh tranh khốc liệt giữa 2 thương hiệu chưa hề có hồi kết.

Bạn đọc đánh giá

5/5 (1 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan