Hãng xe Trung quốc BYD có doanh số vượt trội sắp bán tại Việt Nam?

  • Thành Phạm
  • 22/05/2023
  • 448 lượt xem

BYD nhiều khả năng sẽ là thương hiệu ô tô Trung Quốc tiếp theo bán ở thị trường Việt Nam trong tương lai. Khác biệt của BYD đến từ việc có những sản phẩm ô tô thuần điện tương tự thương hiệu Việt - VinFast.

BYD - thương hiệu ô tô trẻ nhưng không non

Bản đồ công nghiệp ô tô thế giới ghi nhận hãng xe BYD cách đây không lâu, nhưng ngay lập tức đã khẳng định được tên tuổi.

Theo đó, Wang Chuanfu - 1 kỹ sư công nghệ, bằng đam mê của mình đã tìm hiểu qua sách kỹ thuật về sản xuất pin, thậm chí ông còn tháo rời pin của Sony và Sanyo để nghiên cứu cấu tạo.

Nhà sáng lập BYD - Wang Chuanfu thành công từ một công ty sản xuất pin và giờ đây trở thành hãng xe điện Trung Quốc lớn nhất.
Nhà sáng lập BYD - Wang Chuanfu thành công từ một công ty sản xuất pin và giờ đây trở thành hãng xe điện Trung Quốc lớn nhất.

Ông này từng vay tiền khắp nơi với số 350.000 USD để mở công ty BYD sản xuất pin bằng nickel vào năm 1995 vì nhận thấy đây là lĩnh vực tiềm năng. Sau 5 năm, BYD đã trở thành nhà sản xuất pin điện thoại di động lớn nhất thế giới. Sản phẩm pin của BYD cung cấp cho các hãng lớn như Samsung, Nokia, Sony hay Motorola. Đặc biệt, BYD từng có giai đoạn cung cấp pin cho Apple trên iPod, iPhone.

BYD sản xuất và kinh doanh pin thuận lợi nên vị CEO Wang Chuanfu đã mua lại 77% cổ phần của công ty sản xuất ô tô Quinchuan Auto với giá 279 nhân dân tệ. 

Quinchuan Auto đang trong giai đoạn kinh doanh thua lỗ, nhưng Wang Chuanfu đã áp dụng những phương thức sản xuất mà ông đã sử dụng trong sản xuất pin điện thoại và linh kiện để sản xuất ô tô. 

BYD sản xuất và kinh doanh pin thuận lợi nên vị CEO Wang Chuanfu đã mua lại 77% cổ phần của công ty sản xuất ô tô Quinchuan Auto với giá 279 nhân dân tệ.
BYD sản xuất và kinh doanh pin thuận lợi nên vị CEO Wang Chuanfu đã mua lại 77% cổ phần của công ty sản xuất ô tô Quinchuan Auto với giá 279 nhân dân tệ.

Dù vậy, sản phẩm đầu tiên của BYD không thành công khi thiết kế xấu, chất lượng kém và không phù hợp với thời cuộc. Tuy nhiên, Wang Chuanfu không nản mà tiếp tục nghiên cứu ô tô điện.

Năm 2006, mẫu xe điện thương mại đầu tiên của BYD có tên là F3e đã được ra mắt tại Bắc Kinh. Nhận được sự đón nhận của người dùng, BYD cho vào sản xuất thương mại loạt xe điện gồm F3DM, F6DM và E6 vào năm 2008.

Cùng năm đó, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã mua 225 triệu cổ phiếu của BYD và nhờ số tiền đó nên hãng xe này phát triển rực rỡ. Đến năm 2012, BYD nhận được đơn đặt hàng 500 chiếc xe BYD E6 được sử dụng làm taxi từ chính quyền thành phố Thâm Quyến. 

Được biết, đã có tới 500 nghìn xe chở khách đã được BYD bán ra trên toàn Trung Quốc vào cuối năm 2013 và nằm trong Top 10 những nhà sản xuất xe bán chạy nhất tại đất nước đông dân nhất thế giới.

BYD đã trở thành nhà sản xuất ô tô dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc trong quý I-2023. Với doanh số ấn tượng, BYD đã lần đầu vượt sự thống trị của Volkswagen suốt 15 năm qua ở Trung Quốc.
BYD đã trở thành nhà sản xuất ô tô dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc trong quý I-2023. Với doanh số ấn tượng, BYD đã lần đầu vượt sự thống trị của Volkswagen suốt 15 năm qua ở Trung Quốc.

Theo Bloomberg, BYD đã trở thành nhà sản xuất ô tô dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc trong quý I-2023. Với doanh số ấn tượng, BYD đã lần đầu vượt sự thống trị của Volkswagen suốt 15 năm qua ở Trung Quốc.

Cụ thể, BYD bán tổng cộng hơn 440.000 xe trong 3 tháng đầu năm nay, con số của Volkswagen là 427.247 xe. Trong năm 2023, BYD kỳ vọng bán "tối thiểu 3 triệu xe".

Theo công bố, BYD có vốn hoá thị trường đạt 71,4 tỷ đô, đứng thứ 6 trên toàn cầu chỉ sau đối thủ trực tiếp là Tesla và các hãng xe xăng khác như Volkswagen, Toyota, GM, Daimler.

Với tốc độ phát triển như hiện tại, BYD không giấu tham vọng “soán ngôi” Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện số 1 thế giới. Với 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là thị trường BYD tập trung phát triển và lợi thế khi là hãng nội địa, cùng với đó là mở rộng ra nhiều thị trường trên toàn cầu.

Dù mới chỉ có lịch sử 20 năm trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng vị trí số 1 doanh số ở Trung Quốc đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của BYD dù đây là hãng ô tô thuần điện. Bản đồ công nghiệp ô tô thế giới đã ghi danh thêm BYD và thời gian tới sẽ còn khắc sâu hơn khi doanh số của hãng xe này vẫn không ngừng tăng trưởng.

BYD sắp gia nhập Việt Nam, sản xuất linh kiện là bước đi đầu tiên

Việt Nam đang có nhiều hãng xe ô tô, nhưng thuần điện như BYD chỉ có VinFast và việc cạnh tranh này được dự đoán đầy khốc liệt trong tương lai.

Tháng 1-2023, BYD Auto Co lên kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng EV nhằm mở rộng sản lượng trên toàn cầu. 

Tháng 1-2023, BYD Auto Co lên kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng EV nhằm mở rộng sản lượng trên toàn cầu.
Tháng 1-2023, BYD Auto Co lên kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng EV nhằm mở rộng sản lượng trên toàn cầu.

Theo đó, khoản đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam sẽ vượt hơn 250 triệu USD. Việc sản xuất linh kiện ở Việt Nam sẽ giúp BYD ít phụ thuộc vào Trung Quốc và cũng là động thái bán xe ở nước ta.

Trước đó, BYD tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp EV ở Thái Lan trong năm 2024. Ở quốc gia Đông Nam Á, công suất hàng năm dự kiến của BYD đạt 150.000 xe.

Hiện tại, chưa rõ những mẫu xe BYD nào sẽ bán ở Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, BYD Tang EV là sản phẩm mới nhất ra mắt Đông Nam Á tại Thái Lan gia nhập phân khúc SUV hạng D cạnh tranh với xe điện VinFast VF 8.

BYD Tang EV là sản phẩm mới nhất ra mắt Đông Nam Á tại Thái Lan gia nhập phân khúc SUV hạng D cạnh tranh với VinFast VF8.
BYD Tang EV là sản phẩm mới nhất ra mắt Đông Nam Á tại Thái Lan gia nhập phân khúc SUV hạng D cạnh tranh với VinFast VF8.

BYD Tang EV có kích thước dài x rộng x cao 4.870 x 1.950 mm x 1.725 mm, chiều dài cơ sở 2.820 mm.

BYD Tang EV sử dụng 2 mô-tơ điện nằm trên cầu trước/cầu sau sản sinh công suất tối 180 kW (241 mã lực) và 200 kW (268 mã lực). Chiếc SUV hạng D tổng cộng 517 mã lực và có hệ dẫn động 4 bánh.

Mẫu D-SUV sử dụng cụm pin LFP 108,8 kWh với quãng đường di chuyển tối đa 730 km sau khi sạc đầy pin (theo thử nghiệm CLTC tại Trung Quốc). 

Tham khảo: Giới thiệu hãng xe Skoda

Bạn đọc đánh giá

5/5 (2 đánh giá)

Đánh giá của bạn

Tin liên quan