- 2,190 lượt xem
Nhắc đến phân khúc bán tải tại Việt Nam, không thể phủ nhận vị thế thống trị của Ford Ranger trong những năm vừa qua. Đại diện đến từ nước Mỹ luôn sở hữu doanh số bán áp đảo cùng với số lượng phiên bản đa dạng, phổ giá vừa túi tiền của hầu hết khách hàng.
Mới đây, Ford vừa ra mắt Ranger 2024 hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp hấp dẫn, với tổng cộng 6 phiên bản, giá bán dao động từ 659 - 965 triệu đồng.
Sự đa dạng này có thể làm không ít khách hàng cảm thấy bối rối, không biết phiên bản nào là phù hợp với nhu cầu của mình. Bài viết này sẽ điểm qua những dấu ấn nổi bật nhất của từng phiên bản, từ đó có những gợi ý giúp việc lựa chọn mẫu xe ưng ý dễ dàng hơn.
Ranger XL 2.0L 4X4 MT (659 triệu đồng)
Phiên bản có mức giá cạnh tranh nhất cùng với các trang bị cũng thuộc hàng tiêu chuẩn nhất. Cụ thể, hệ thống an toàn hầu như bị cắt hết tính năng cao cấp và không có camera lùi. Ngoại thất “đủ xài” khi chỉ trang bị mâm thép 16 inch và cụm đèn pha/cos halogen.
Nội thất bên trong cabin cũng khá sơ sài với ghế bọc nỉ, ghế lái chỉnh cơ 4 hướng. Hệ thống âm thanh chỉ có 4 loa - ít nhất trong 6 phiên bản Ranger mới ra mắt. Dàn điều hòa cũng chỉnh tay hoàn toàn trong khi xe không lắp màn hình thông tin giải trí trung tâm.
Về vận hành, xe sở hữu khối động cơ Diesel tăng áp đơn 2.0L (170 mã lực, 405 Nm), hộp số sàn 6 cấp. Tuy nhiên phiên bản này lại sở hữu hệ dẫn động 2 cầu chủ động, thích hợp cho những điều kiện khắc nghiệt nhưng cũng đòi hỏi kỹ năng xử lý của người lái hơn.
Ranger XLS 2.0L 4X2 MT (665 triệu đồng)
So với bản tiêu chuẩn XL, Ranger XLS 2.0L 4X2 MT trang bị cấu hình động cơ và hộp số tương tự, nhưng chỉ truyền động 1 cầu, khả năng chạy offroad do vậy cũng kém hơn.
Bù lại, trang bị ngoại thất của bản này “ngon” hơn chút đỉnh, với bộ mâm hợp kim nhôm và đèn sương mù, tăng thêm tầm quan sát khi chạy xe trong thời tiết khắc nghiệt.
Trong cabin, ghế lái chỉnh tay 6 hướng linh hoạt hơn, dàn âm thanh có 6 loa đầy đặn hơn, xe có màn hình giải trí trung tâm TFT 10 inch tuy nhiên điều hòa vẫn là chỉnh tay.
Hệ thống an toàn cũng được bổ sung 2 trang bị rất đáng giá là camera lùi và Kiểm soát hành trình, trong khi các tính năng cao cấp khác vẫn “vắng bóng”.
Ranger XLS 2.0L 4X2 AT (688 triệu đồng)
Đây là phiên bản trang bị hộp số tự động có giá thấp nhất, xấp xỉ 700 triệu đồng. Ngoài ra động cơ và hệ truyền động, các trang bị nội - ngoại thất đều tương tự bản XLS 2.0L 4x2 MT.
Ngoài hộp số tự động cho trải nghiệm lái nhàn nhã hơn, các tính năng an toàn được bổ sung cũng là điểm sáng của phiên bản này, có thể kể đến như hệ thống Cân bằng điện tử, Kiểm soát chống lật xe, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Ranger XLS 2.0L 4X4 AT (756 triệu đồng)
Phiên bản này có bước nhảy vọt về giá bán so với bản liền kề là Ranger XLS 2.0L 4X2 AT.
Sự chênh lệch này có một phần nguyên nhân đến từ hệ truyền động 4 bánh chủ động, gài cầu điện tử và hệ thống chuyển đổi chế độ vận hành được trang bị kèm theo giúp xe gia tăng chính linh hoạt và khả năng “cày” offroad tốt hơn.
Hệ thống an toàn cũng được bổ sung thêm hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Ngoài ra, các trang bị tiện nghi tương tự bản XLS 2.0L 4X2 AT.
Ranger XLT 2.0L 4X4 AT (830 triệu đồng)
Tiếp tục là một sự nhảy vọt về khoảng giá với chênh lệch lên đến 74 triệu đồng so với bản liền kề.
Các nâng cấp đáng chú ý về ngoại thất trên phiên bản này bao gồm đèn pha LED tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày LED, gạt mưa tự động và bộ mâm 17 inch “chiến” hơn cũng như gương chiếu hậu không chỉ chỉnh điện mà còn hỗ trợ gập điện.
Nội thất của bản XLT cũng “xịn sò” hơn hẳn khi đi kèm chìa khóa thông minh và có nút bấm đề nổ. Tay lái cũng được bọc da cho trải nghiệm cao cấp hơn phần nào vì ghế vẫn chỉ bọc nỉ. Ngoài ra cấu hình vận hành và an toàn đều tương tự bản XLS 2.0L 4X4 AT.
Ranger Wildtrak 2.0L 4x4 AT (965 triệu đồng)
Phiên bản Ranger cao cấp nhất và cũng có mức giá “mắc” nhất - xấp xỉ 1 tỷ đồng. Đây thực sự là một lựa chọn dành cho “dân chơi” với đầy đủ “đồ chơi” full option cho khách hàng trải nghiệm công nghệ.
Đầu tiên phải kể đến khối động cơ Diesel tăng áp kép sản sinh công suất lên đến 210 mã lực và 500 Nm dù có cùng dung tích 2.0L như các bản Ranger còn lại. Hộp số đi kèm cũng là loại tự động 10 cấp mượt mà hơn hẳn loại tự động 6 cấp.
Ngoại thất cũng đánh dấu dàn LED Matrix có tự động bật đèn pha/cos và bật đèn chiếu góc, bộ mâm hợp kim nhôm đúc 18 inch lớn nhất trong số những phiên bản Ranger “mới ra lò”. Đặc biệt, xe sử dụng phanh đĩa cho cả bánh sau thay vì chỉ là tang trống.
Tiện nghi nội thất được nâng cấp dàn điều hòa từ chỉnh tay lên tự động 2 vùng độc lập. Màn hình giải trí trung tâm nâng cấp lên loại 12 inch cảm ứng hiện đại hơn. Cụm đồng hồ kỹ thuật số tiếp tục là kích thước 8 inch, tương tự 5 bản Ranger còn lại.
Ghế ngồi bọc da Vinyl với ghế lái chỉnh điện 8 hướng cực kỳ linh hoạt. Gương chiếu hậu trong cũng tự động chỉnh 2 chế độ ngày đêm chống chói.
Các trang bị an toàn cũng được lắp “tận răng” khi bổ sung thêm:
- Túi khí đầu gối người lái,
- Camera 360 độ quan sát toàn cảnh,
- Cảm biến trước & sau,
- Kiểm soát hành trình tự động thích ứng,
- Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn,
- Cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật phía trước,
- Hệ thống chống trộm.
Tham khảo: Phiên bản Ford Ranger StormTrak 2024 mới