Tháng 5 vừa qua, Xe SUV hạng B VW T Cross lần đầu tiên ra mắt thị trường trong nước với 2 phiên bản, giá chênh lệch xấp xỉ 200 triệu đồng. Trong đó bản Elegance chào giá khoảng 1,1 tỷ - một lựa chọn dễ tiếp cận hơn so với mẫu Luxury giá cao nhất 1,3 tỷ đồng.
Con số chênh lệch lớn phản ánh độ “vênh” khá nhiều trong cấp trang bị trên bản Elegance so với Luxury. Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết hơn về phiên bản này qua bài viết nhé!
Tên xe | Volkswagen T-Cross 2024 |
Số chỗ ngồi | 5 |
Xuất xứ | Nhập khẩu |
Kiểu xe | SUV/Crossover |
Kích thước tổng thể DxRxC (mm) | 4221 x 1760 x 1612 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2651 |
Động cơ | 1.0 TSI 3 xylanh |
Công suất tối đa (mã lực/rpm) | 114/ 5000-5500 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 178/1750-4500 |
Hộp số | Tự động 6 cấp |
Hệ truyền động | Cầu trước |
Kích thước lazang (inch) | 16 |
Hệ thống phanh | Đĩa/ tang trống |
Hệ thống treo trước/ sau | MacPherson thanh cân bằng/ Thanh xoắn |
Giá xe
Bảng giá xe ô tô Volkswagen T-Cross mới nhất (triệu đồng) | |||||
Phiên bản | Giá niêm yết | Giá ưu đãi | Giá lăn bánh tạm tính | ||
Hà Nội | TP. HCM | Các tỉnh | |||
Elegance | 1.099 | 879 | 1.006 | 989 | 970 |
Luxury | 1.299 | 999 | 1.141 | 1.121 | 1.102 |
Ghi chú: Giá xe VW T-Cross tham khảo. Vui lòng liên hệ Hotline đại lý VW để nhận báo giá chính xác.
Trong số 2 phiên bản T-Cross ra mắt lần này, Elegance sở hữu tầm giá bán thấp hơn khoảng 200 triệu so với bản Luxury.
Tuy nhiên mức hơn 1 tỷ đồng vẫn là con số đáng kể, làm xe kém hấp dẫn hơn, đặc biệt khi đặt cạnh các bản cao cấp của đối thủ cùng phân khúc như Toyota Corolla Cross (944 triệu đồng), xe Kia Seltos (759 triệu đồng).
Màu sắc
- Ngoại thất: Trắng, Đỏ, Vàng, Xanh, Xám và Bạc.
- Nội thất: Đen - Trắng
Ngoại thất bình dân
Mặc dù được đặt tên là “Elegance”, song phiên bản này không phản ánh chính xác ý nghĩa của từ này. Xe hầm hố, trung tính chứ không “thanh lịch” hiền hòa, ngoại trừ chi tiết trang trí mạ chrome uốn lượn chễm chệ ở đầu và đuôi xe.
Ngoài ra, các trang bị, tiêu biểu như cụm đèn trước halogen, trông “rẻ tiền”, chưa thực sự xứng tầm với một mẫu xe trên 1 tỷ đồng như VW T-Cross Elegance 2024, dù các tính năng đi kèm rất hấp dẫn như tự động bật/ tắt đèn, điều chỉnh khoảng chiếu sáng, đèn mở rộng góc chiếu khi vào cua.
Mặc dù vẫn được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ song bộ mâm 16 inch nhỏ nhắn hơn so với chi tiết tương ứng trên bản Luxury. Thiết kế lazang “một màu” cũng trông kém hấp dẫn, thiếu độ hiện đại hơn.
Các chi tiết khác của bản Elegance khá giống Luxury, như cặp baga nóc sơn bạc, nhô cao trên nóc rất “bụi bặm”, hay toàn bộ đường mép gầm đều ốp nhựa đen. Nếu để ý, tay nắm cửa của bản này sơn cùng màu trong khi bản cao cấp được mạ chrome bóng bẩy hơn.
Đuôi xe hầu như giống bản cao cấp Luxury: dải đèn hậu LED vắt trọn bề ngang, uốn lượn đầy thẩm mỹ; ăng-ten kiểu vây cá mập; cản sau hầm hố với nẹp chrome trang trí và ốp gầm sơn sáng màu.
Nội thất trẻ trung nhưng chưa “sang”
Mặc dù thiết kế của xe VW T-Cross 2024 bản Elegance năng động và cá tính, song vẫn là một mẫu xe bình dân ở châu Âu, vì vậy các chi tiết trang trí chưa được đầu tư sử dụng vật liệu cao cấp để mang đến cảm giác sang trọng hơn, dù tầm giá lên đến 1,1 tỷ đồng.
Tổng thể thiết kế của mẫu T-Cross khá góc cạnh, dứt khoát, thể hiện rõ nét ở bảng táp-lô: các cửa gió, hốc màn hình trung tâm hay hốc tay nắm cửa ở táp-pi. Kiểu phối 2 tông màu đen-trắng cũng mang đến cảm giác trẻ trung cho cabin của chiếc Crossover.
Vô-lăng 3 chấu dạng D-Cut thể thao, bố trí nút bấm đa chức năng cũng là một điểm nhấn của xe. Khác với bản Luxury trang bị cụm đồng hồ full kỹ thuật số, Elegance chỉ dừng lại ở cụm analog kết hợp màn hình đa thông tin nhỏ ở trung tâm.
Phiên bản này cũng không được trang bị cửa sổ trời, không gian không mở và thoáng như bản Luxury. Tuy nhiên xe vẫn hỗ trợ kính chỉnh điện, chống kẹt ở 4 vị trí ngồi.
Elegance có chiều dài trục cơ sở 2651 mm, nên khoảng để chân đều khá rộng khi bố trí chỉ 2 hàng ghế. Khả năng phiên bản này sẽ trang bị ghế bọc nỉ với tùy chọn bọc da. Ghế lái hỗ trợ chỉnh điện tiện lợi, còn hộc đồ ở ghế phụ kế bên cũng tích hợp hộc làm mát dễ sử dụng.
Hàng ghế sau cũng cho phép gập 60:40 để mở rộng khoang cốp từ 385 lít lên tối đa 1405 lít. Hàng ghế này cũng được bố trí cửa gió riêng, mang đến cảm giác chủ động luồng gió thoải mái hơn, khả năng làm mát cabin cũng nhanh chóng.
Tiện nghi kém tầm
So với bản Luxury, Volkswagen T-Cross Elegance khuyết cửa sổ trời, gương chiếu hậu trong cabin không chống chói tự động. Xe chỉ sử dụng cụm đồng hồ Analog kết hợp màn hình đa thông tin thay vì full kỹ thuật số như trên bản cao cấp.
Các trang bị còn lại đều tương đồng, có thể kể đến như:
- Màn hình cảm ứng giải trí MIB 10 inch
- Bảng điều khiển cảm ứng
- 6 loa tiêu chuẩn
- Kết nối Bluetooth, App-Connect, cổng USB loại C
- Điều hòa tự động tích hợp lọc không khí
- Cửa gió cho hàng ghế sau
- Khởi động thông minh
- Hộc để đồ bên ghế phụ có chức năng làm mát
- Sạc không dây
Động cơ - hộp số
Tương tự bản Luxury, Volkswagen T-Cross Elegance 2024 cũng được lắp động cơ tăng áp 1.0L TSI, cho công suất 114 mã lực ở 5000-5500 vòng/ phút và mô-men xoắn 178 Nm tại 1750 - 4500 vòng/ phút.
Hộp số tự động 6 cấp truyền chịu trách nhiệm phân bổ nguồn sức mạnh này đến 2 bánh trước một cách vô cùng mượt mà.
Vận hành: lý tưởng cho trải nghiệm đô thị, on-road
T-Cross Elegance chia sẻ hầu hết chỉ số vận hành với bản Luxury, chỉ thiếu tính năng theo dõi áp suất lốp và sở hữu bộ mâm nhỏ hơn (nhưng bề rộng tương tự).
Khoảng sáng gầm xe chỉ 188 mm, một con số trung dung đảm bảo độ đầm chắc khi chạy tốc độ cao, cũng như đủ cao ráo hơn những chiếc sedan khi lội nước hay chạy vượt ổ gà, nhưng nếu so sánh với các mẫu Crossover có gầm cao trên dưới 200mm thì chưa đủ “đô”.
Khối động cơ chính là lý do thực sự để chọn T-Cross, rất thực dụng. Công nghệ tăng áp của Volkswagen giúp cho chiếc Crossover luôn cung cấp sức mạnh tối đa trong từng vòng lăn bánh với mô-men xoắn cực đại có được trong một dải tua rất rộng.
Chuyện tăng tốc, vượt xe hay leo đèo đều mang đến cảm giác chủ động, linh hoạt khi điều khiển cỗ xe này. Đáng chú ý là mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ xấp xỉ 6 lít/ 100km đường kết hợp, rất tiết kiệm nếu cân nhắc những gì mà xe có thể làm được.
Hộp số tự động truyền sức mạnh vô cùng mượt mà đến 2 bánh trước. Trợ lực điện cũng giúp cho việc đánh lái, luồn lách trong đô thị “dễ thở” hơn. Hệ thống treo của T-Cross chỉ ở mức phổ thông.
Nếu có phàn nàn thì đó là bộ phanh sau dạng tang trống tương đối “khó chấp nhận” trên một chiếc xe tiền tỷ.
An toàn tiêu chuẩn
Ngoại trừ việc ít hơn 4 túi khí so với bản Luxury, T-Cross Elegance 2024 hầu như tương đồng với bản cao cấp về số lượng lẫn chất lượng các hệ thống an toàn. Xe được trang bị đầy đủ các tính năng từ cơ bản đến nâng cao như:
- Khóa vi sai điện tử
- Khởi hành ngang dốc
- Kiểm soát hành trình
- Kiểm soát cự ly đỗ xe
- Camera lùi
- Theo dõi áp suất lốp
- Cảnh báo thắt dây an toàn ghế trước
- Chống bó cứng phanh
- Hỗ trợ phanh khẩn cấp
- Cân bằng điện tử
- Kiểm soát lực kéo
- Chống trượt khi tăng tốc
Kết luận
T-Cross Elegance 2024 là một mẫu xe xứng đáng để tậu, một mẫu xe bình dân vô cùng thực dụng, song chiến lược nhập khẩu nguyên chiếc phải chịu áp giá thuế cao đã khiến cho chiếc Crossover Đức kém hấp dẫn hơn trong mắt các khách hàng tầm trung.
Tham khảo: Giá xe Kia Seltos 1.4 Premium 2024